Dòng sự kiện:
Phó thủ tướng: Lượng vaccine về Việt Nam sẽ vượt mục tiêu đề ra
15/11/2021 19:04:57
Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận 135 triệu liều vaccine và dự kiến đến hết năm có thể tiếp nhận trên 190 triệu liều, vượt mục tiêu 150 triệu liều Chính phủ đề ra.

Những con số này được Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh thông báo với cử tri các huyện Long Điền, Đất Đỏ và TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) trong cuộc tiếp xúc cử tri ngày 15/11, sau khi kết thúc kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Chia sẻ với cử tri về tình hình dịch bệnh, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng đợt dịch bùng phát lần thứ tư với biến chủng Delta lây lan nhanh, mạnh, diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt kinh tế, xã hội của đất nước. Đặc biệt, dịch đã tác động tiêu cực đến việc làm, sinh kế, tâm lý của nhân dân, nhất là người lao động, cộng đồng doanh nghiệp...

Trong bối cảnh đó, Phó thủ tướng nhấn mạnh chiến lược vaccine, trong đó có công tác “ngoại giao vaccine”, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, quyết liệt chỉ đạo, vận động để có vaccine tiêm miễn phí cho nhân dân. 

Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh. Ảnh: VGP.

“Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận 135 triệu liều vaccine và dự kiến đến hết năm có thể tiếp nhận trên 190 triệu liều, vượt mục tiêu 150 triệu liều Chính phủ đề ra”, Phó thủ tướng thông báo.

Tính đến 13h ngày 15/11, cả nước đã tiêm được 99 triệu liều vaccine, tỷ lệ người trên 18 tuổi tiêm ít nhất một mũi đạt trên 87%, tiêm 2 mũi đạt gần 47%, góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong.

Một số địa phương, trong đó có Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi để chuẩn bị cho học sinh trở lại trường. Địa phương này cũng là một trong 16 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ trên 95% dân số từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi một.

Phó thủ tướng cũng cho biết Việt Nam đã chủ động tiếp cận, đàm phán nhập khẩu và hợp tác sản xuất các loại thuốc chữa trị Covid-19; tiếp nhận hỗ trợ về trang thiết bị y tế với tổng trị giá hơn 71 triệu USD từ các nước và cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Nhờ nỗ lực kiểm soát dịch bệnh Covid-19, Phó thủ tướng thông tin tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng qua đã có những chuyển biến tích cực, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp.

Theo ông, Chính phủ đã chỉ đạo triển khai nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động với tổng kinh phí trên 142.000 tỷ đồng, xuất cấp trên 137.000 tấn gạo hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh tại 31 tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Thường trực lưu ý dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát các đợt dịch mới rất cao trong khi tình trạng thiếu hụt vaccine, thuốc điều trị vẫn còn.

Bên cạnh đó, ông đánh giá năng lực phòng, chống dịch của hệ thống y tế, nhất là ở cơ sở, chưa đáp ứng được yêu cầu nếu dịch bệnh kéo dài. Nguồn lực hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục hậu quả dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội còn nhiều hạn chế.

Vì thế, để thực hiện các mục tiêu đặt ra cho năm 2021, Phó thủ tướng nhấn mạnh phải thực hiện tốt Nghị quyết 128 của Chính phủ về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Cùng với đó, ông cho rằng cần tiếp tục thực hiện chiến lược vaccine, bảo đảm có vaccine nhiều nhất, nhanh nhất, phấn đấu đến hết năm 2021 đạt tỷ lệ bao phủ 100% cho các đối tượng theo quy định, nâng cao năng lực của hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng cấp cơ sở.

Chính phủ cũng sẽ hoàn thiện, triển khai Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch Covid-19 và Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội nhằm quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, đưa các hoạt động trở về trạng thái bình thường mới.

Tác giả: Hoài Vũ

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến