Dòng sự kiện:
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: APEC 2017 thành công tốt đẹp
15/11/2017 14:00:22
Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, lãnh đạo các nền kinh tế đều có chung đánh giá Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã thành công tốt đẹp cả về mặt nội dung và công tác tổ chức.

APEC 2017 chính thức khép lại, Việt Nam ghi dấu ấn với các nền kinh tế Apec và cả thế giới. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã có những chia sẻ về vấn đề này. Theo Phó Thủ tướng, lãnh đạo các nền kinh tế đều có chung đánh giá Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã thành công tốt đẹp cả về mặt nội dung và công tác tổ chức.

APEC 2017 tái khẳng định vai trò là diễn đàn liên kết kinh tế hàng đầu của khu vực với các mục tiêu của APEC là tự do thương mại, thuận lợi hóa đầu tư và tăng trưởng trong khu vực.

Diễn đàn APEC 2017 đã xây dựng nền tảng hết sức quan trọng cho phát triển trong giai đoạn mới với nhiều vấn đề mới được thảo luận bên cạnh những nội dung hợp tác truyền thống như nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, thương mại điện tử, cơ cấu kinh tế...

Đặc biệt, lãnh đạo các nền kinh tế đã thảo luận về Tầm nhìn APEC sau năm 2020 theo sáng kiến của Việt Nam và hoan nghênh việc thành lập Nhóm công tác để hỗ trợ các quan chức cấp cao trong việc xây dựng Tầm nhìn hậu 2020. Tầm nhìn này sẽ phát huy những thành tựu mà APEC đã đạt được, xử lý các công việc chưa hoàn thành và thăm dò những lĩnh vực hợp tác mới để nâng cao hiệu quả ứng phó các thách thức và vấn đề cấp bách mới và mới phát sinh sẽ diễn ra trong thập kỷ tới.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Ảnh VGP

Tiếp nữa, Việt Nam đã đưa ra nhiều sáng kiến về tổ chức các Hội nghị bên ngoài khuôn khổ của APEC như phiên họp của APEC với ASEAN nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN với sự hiện diện hầu hết các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thanh viên, hay lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam với sự tham dự của 2.000 doanh nghiệp, trong đó 800 doanh nghiệp trong nước, tạo hiệu ứng lan tỏa đối với môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam đã rất thành công trong việc đưa ra chủ đề lớn trong của Năm APEC 2017, đó là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” cùng 4 ưu tiên được các nền kinh tế thành viên hết sức ủng hộ.

Ngay cả khi các nước nhất trí với chủ đề và các ưu tiên, chủ nhà còn có nhiệm vụ dung hòa, thu hẹp khác biệt trong từng vấn đề bởi mỗi nền kinh tế có mức độ quan tâm khác nhau, có quan điểm khác biệt, thậm chí trái ngược nhau được. Nếu không thống nhất được quan điểm, sẽ không ra được văn kiện cuối cùng của Tuần lễ Cấp cao cũng như văn kiện của Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế. Đặc biệt, điểm mới trong các tuyên bố cuối cùng của các nhà lãnh đạo và Tuyên bố chung của Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế là đều có phụ lục kèm theo và là sáng kiến của Việt Nam. 

APEC 2017 ghi dấu ấn của chủ nhà Việt Nam. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chia sẻ, thành công của APEC 2017 trước tiên là do chủ trương đúng đắn, đúng thời điểm của Đảng và Nhà nước, sự đồng thuận và vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó là sự vào cuộc của các bộ ngành, tỉnh, thành phố, doanh nghiệp và người dân.

Nói về vị thế Việt Nam, Phó Thủ tướng tự hào cho biết, khi Việt Nam gửi lời mới lãnh đạo các nền kinh tế thành viên, nhiều nhà lãnh đạo các nền kinh tế chủ chốt không chỉ sớm khẳng định sẽ tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 mà còn thăm chính thức Việt Nam, thể hiện vai trò và vị thế của Việt Nam. Trong số lãnh đạo các nền kinh tế tới tham dự Hội nghị cấp cao, có lãnh đạo của 10 thành viên mới hoàn tất tổng tuyển cử trong nước nên sự kiện càng có ý nghĩa với khu vực.

Năm APEC 2017 còn là dịp Việt Nam làm sâu sắc quan hệ song phương với các đối tác trong khu vực. Bên cạnh chuyến thăm cấp cao của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Tổng thống Chile và Thủ tướng Canada, đã có 50 cuộc trao đổi, tiếp xúc song phương của lãnh đạo cấp cao Việt Nam với các nước.

Nhâm Thân (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến