Dòng sự kiện:
Phó Thủ tướng ra “chỉ thị” gỡ vướng khi sử dụng quỹ đất thanh toán dự án BT
12/11/2019 06:00:18
Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn về việc giải quyết vướng mắc, bất cập khi sử dụng quỹ đất, trụ sở làm việc để thanh toán dự án BT.

Theo đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) và Bộ Tài chính đã có văn bản về một số vướng mắc, bất cập khi sử dụng quỹ đất, trụ sở làm việc để thanh toán dự án BT theo Nghị định số 69/2019/NĐ-CP .

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu ý kiến của HoREA và đề xuất giải pháp tổng thể, đồng bộ để khắc phục các bất cập của các văn bản pháp luật có liên quan, bảo đảm khai thác hiệu quả tài sản công cho phát triển hạ tầng, chống thất thoát ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/11. Được biết, HoREA đã có kiến nghị về một số vướng mắc, bất cập khi sử dụng quỹ đất, trụ sở làm việc để thanh toán dự án BT theo Nghị định số 69/2019/NĐ-CP.

Việc chưa có khung pháp lý cụ thể để thực hiện quy định Nhà nước sử dụng "tiền thuộc ngân sách nhà nước" thanh toán Dự án BT cũng như thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ giữa quy định về khai thác "quỹ đất" để tạo vốn phát triển kết cấu hạ tầng bằng phương thức đấu giá quyền sử dụng đất (theo Luật Đất đai); và quy định sử dụng "quỹ đất" để thanh toán dự án BT (theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công).

Đặc biệt, rất khó để đảm bảo nguyên tắc ngang giá khi Nhà nước sử dụng quỹ đất để thanh toán dự án BT hay bất cập trong việc Luật Đấu thầu và Luật Đấu giá tài sản chưa có quy định về trường hợp vừa đấu thầu mua công trình BT, vừa đồng thời đấu thầu dự án có sử dụng đất hay trường hợp vừa đấu thầu mua công trình BT, vừa đồng thời đấu giá quỹ đất, trụ sở làm việc để lấy tiền thanh toán dự án BT.

Lê Hoàng Nguyên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến