Dòng sự kiện:
Phó Thủ tướng: Tính kỹ được, mất khi 'nới cửa' cho DN ngoại bán lẻ xăng dầu
26/06/2021 09:32:44
"Cần đánh giá được, mất gì trong trước mắt, cũng như lâu dài khi cho phép nhà đầu tư ngoại tăng tỷ lệ sở hữu vốn trong kinh doanh xăng dầu" - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Văn phòng Chính phủ vừa phát thông báo kết luận cuộc họp của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc hoàn thiện sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương cần đánh giá, cân nhắc nhiều mặt, xem xét kỹ lưỡng dựa trên những phân tích toàn diện, khách quan việc mở thêm cửa cho nhà đầu tư ngoại trong bán lẻ xăng dầu (Ảnh minh họa: Phương Dung).

Trong dự thảo của sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công thương đặt ra vấn đề cho phép thương nhân kinh doanh xăng dầu nếu có hoạt động sản xuất được chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài nhưng không quá 35%.

Đưa ra ý kiến chỉ đạo về vấn đề này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh xăng dầu là mặt hàng chiến lược, nhạy cảm, có nguy cơ gian lận, thất thoát, ảnh hưởng lớn đến an ninh năng lượng quốc gia.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương đánh giá, cân nhắc nhiều mặt, xem xét kỹ lưỡng dựa trên những phân tích toàn diện, khách quan việc mở thêm cửa cho nhà đầu tư ngoại trong bán lẻ xăng dầu.

"Cần đánh giá được, mất gì trong trước mắt, cũng như lâu dài khi cho phép nhà đầu tư ngoại tăng tỷ lệ sở hữu vốn trong kinh doanh xăng dầu để có đề xuất cụ thể" - Phó Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu Bộ Công thương nghiên cứu bổ sung thêm nội dung Bộ Quốc phòng được mua trực tiếp nhiên liệu để phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh từ các nhà máy sản xuất, báo cáo Chính phủ theo quy định.

Trước đó, tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo Nghị định 83, Bộ Công an khẳng định xăng dầu là mặt hàng chiến lược, quan trọng nên khi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia cần đánh giá kỹ tác động về chủ trương mở cửa thị trường, các luật pháp liên quan, các vấn đề về chi phối việc kinh doanh xăng dầu trong nước của nhà đầu tư nước ngoài…

Bộ Công an cho rằng "chưa cần thiết" bổ sung quy định cho phép chuyển nhượng 35% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài vào dự thảo Nghị định sửa đổi.

Trước ý kiến nêu trên của Bộ Công an, Ban soạn thảo dự thảo Nghị định nêu quan điểm về việc thu hút nguồn vốn đầu tư để nâng cao năng lực sau cổ phần hóa, được sự cho phép của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước đã là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Với việc sửa đổi Nghị định theo hướng cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước được chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài nhưng không quá 35%, bảo đảm nhà đầu tư nước ngoài nước ngoài không được quyền phủ quyết các vấn đề trong điều hành hoạt động của doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến