Dòng sự kiện:
Phụ huynh học sinh Học viện Múa Việt Nam vẫn 'kêu cứu' về bằng cấp: Gỡ mãi chưa xong
05/04/2021 11:20:55
Mặc dù đã được Bộ GD-ĐT chấp thuận về việc tháo gỡ bằng cách cấp bằng cho gần 300 học sinh Học viện Múa thế nhưng phụ huynh vẫn chưa thuận tình. Họ tiếp tục có đơn kêu cứu.

Bằng trung cấp chuyên nghiệp có phải "tấm hộ chiếu"?

Chỉ vài giờ sau khi có công văn đề nghị hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp bằng cho hơn 300 học sinh trường múa theo đề xuất của phụ huynh và lãnh đạo Học viện Múa Việt Nam (Bộ VHTTDL), Bộ GD-ĐT đã có công văn hồi đáp, đồng ý để Học viện múa được in phôi, cấp bằng trung cấp cho học sinh. Phía Bộ GD-ĐT cũng đồng ý để trường này cấp giấy chứng nhận xác nhận kiến thức văn hóa đã học trong nhà trường.

Tuy nhiên, những quyết định được cho là gỡ rối này chưa giải quyết triệt để câu chuyện. Phụ huynh học  sinh Học viện Múa chưa cảm thấy thỏa mãn vì tấm bằng trung cấp chuyên nghiệp không thể là "tấm hộ chiếu" sau khi con họ ra trường.

Phụ huynh học sinh Học viện Múa tiếp tục kêu cứu về việc con họ không được cấp bằng. Ảnh. N.T

Bà Phạm Thị Thanh Thủy - một phụ huynh có con học tại Học viện Múa chưa được cấp bằng cho biết, dù Bộ GD-ĐT nhanh chóng “tháo gỡ” nhưng không giải tỏa được hết nỗi lo của họ. 273 học sinh trường Múa sẽ không có bằng tốt nghiệp THCS, THPT. Ngoài ra, hàng chục học sinh khác đang học cũng đối diện với nguy cơ này khi học xong.

Chưa dám khẳng định bằng trung cấp chuyên nghiệp của trường Múa cấp có thể được xem như sự tích hợp của bằng THCS và bằng THPT hay không, nhưng nếu bằng này chỉ được chấp nhận trong ngành dọc (hệ thống các trường văn hóa) thì đây cũng là thiệt thòi lớn với các học sinh. Lý do là bởi, nếu sau này các em muốn học liên thông sang ngành khác, muốn đi du học, muốn chuyển ngành học, học sang lĩnh vực khác nếu không có bằng THCS hay THPT thì đều không được chấp nhận.

“Sau này, học sinh sẽ khốn đốn vô cùng vì không thể giải thích được hết với các cơ quan chức năng khi gặp vấn đề liên quan”, bà Thủy nói.

Vướng mắc xuất phát từ đặc thù ngành đào tạo? 

Sau khi có công văn phản hồi của Bộ GD-ĐT về việc cấp bằng cho học sinh, phụ huynh hoàn toàn chưa thỏa mãn. Song, ông Lê Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VHTT-DL) cho rằng vụ việc liên quan tới đơn kêu cứu của 325 phụ huynh Học viện Múa Việt Nam về cơ bản đã được giải quyết. Với bằng trung cấp chuyên nghiệp mà học sinh được cấp, các em sẽ được quyền học tiếp chuyên ngành phù hợp trong hệ thống đào tạo ngành văn hóa, nghệ thuật. Còn vướng mắc về bằng tốt nghiệp THCS, THPT thì nằm ngoài phạm vi xử lý của Trường Múa, cũng như của Bộ VHTT-DL. 

Ông Tuấn cũng cho rằng đây là lỗi của trường Múa trong việc không cung cấp thông tin cho phụ huynh và không đăng ký mã học sinh với cơ quan quản lý giáo dục.

Phụ huynh "kêu cứu" vì học sinh trường múa sau gần 7 năm trời học hành miệt mài vẫn chưa được cấp bất cứ văn bằng nào. Ảnh: N.V

Ông Tuấn nhận định, những rắc rối xảy ra trong Học viện Múa qua xuất phát từ tính đặc thù trong đào tạo ngành nghệ thuật - thể thao. Vừa qua, bộ cũng đã làm việc để tìm hướng tháo gỡ nhưng chưa có giải pháp.

Bộ VHTT-DL cho biết, hiện tại, Bộ VHTT-DL có 15 trường nghệ thuật - thể thao và toàn quốc có khoảng 60 trường. Tới đây, Bộ sẽ chủ trì soạn thảo văn bản quy định về đào tạo đặc thù trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao.

Trước đó, đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng, sau khi có công văn nghề nghị tháo gỡ của Bộ VHTTDL, bộ này có công văn hồi đáp đồng ý với phương án tháo gỡ vướng mắc của Học viện Múa. Tuy nhiên, trường hoàn toàn không đề xuất phương án cấp bằng THCS và THPT nên bộ không có phương án hướng dẫn, cũng như đề cập hướng xử lý. 

Tác giả: Thùy Anh

Theo: Dân Việt
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến