Dòng sự kiện:
Phụ huynh lo lắng vì vẫn phải chờ vaccine
12/09/2018 12:45:52
Gần đây, nhiều phụ huynh tại TPHCM đưa con đi tiêm ngừa vaccine Quinvaxem (vaccine 5 trong 1 Tiêm chủng mở rộng) tại các trạm y tế và trung tâm y tế dự phòng quận, huyện thì nhiều nơi thông báo đã hết vaccine này.

Về vấn đề này, bà Đinh Thị Liên, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Bình Trưng Tây, quận 2 - xác nhận, trước đó (ngày 10/9) là ngày tiêm chủng định kỳ của đơn vị này nhưng chỉ còn 3 liều vaccine Quinvaxem.

Còn theo bác sĩ Lại Phước Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh, hiện vaccine Quinvaxem chỉ còn đủ số lượng để tiêm ngừa cho trẻ em trên địa bàn huyện trong nửa tháng nữa, trong khi vaccine thay thế là vaccine Combe five vẫn chưa được phân phối về. Trong thời gian chờ vaccine mới, phụ huynh có thể chích ngừa thay thế bằng vaccine dịch vụ (Pentaxim và Infanrix Hexa).

Về vaccine Quinvaxem, trước đó, Sở Y tế TP HCM thông báo, trong tháng 9/2018, dự kiến hầu hết các Trạm y tế và Bệnh viện/Trung tâm có Tiêm chủng mở rộng sẽ không có vaccine Quinvaxem để sử dụng.

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, Bộ Y tế đã gửi công văn sẽ cung ứng vaccine thay thế, tuy nhiên đến thời điểm này sở vẫn chưa nhận được vaccine mới.

Sở Y tế TPHCM cho biết, với các phụ huynh có trẻ 2-3-4 tháng tuổi cần thực hiện: Vẫn đưa trẻ ra Trạm Y tế trên địa bàn cư trú để trẻ được uống vaccine ngừa bệnh bại liệt; Tuân thủ theo lịch hẹn tiêm chủng lần sau của Trạm Y tế; Khi cho trẻ đi tiêm chủng cần cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin liên hệ...

Trước thông tin trên, chiều ngày 11/9, Bộ Y tế cho biết, theo quy định của Việt Nam, Bộ Y tế đã chỉ đạo Dự án tiêm chủng mở rộng ngày 8.6.2018 nhập 3 lô vaccine ComBE Five do GAVI viện trợ cho Việt Nam thông qua UNICEF để tiến hành kiểm định trước khi đưa vào sử dụng, tuy nhiên kết quả kiểm định chất lượng 3 lô vaccine này chưa đạt kết quả.

Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu nhà sản xuất tiếp tục cung cấp lô vaccine mới để tiến hành kiểm định. Ngày 10/9, kết quả kiểm định lô vaccine mới này đạt yêu cầu. Ngay sau khi có kết quả kiểm định đạt yêu cầu của lô vaccine mới này, Bộ Y tế đã chỉ đạo các vụ, cục, đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành thủ tục mua sắm theo quy định để sớm đưa vaccine ComBE Five vào trong chương trình tiêm chủng để tiêm phòng cho trẻ. 

Theo Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến