Dòng sự kiện:
Phụ huynh 'méo mặt' vì danh sách khoản thu 'tự nguyện' đầu năm học
06/10/2023 06:39:03
Tình trạng lạm thu mang danh nghĩa các khoản đóng góp "tự nguyện" phổ biến ở các trường học là câu chuyện đến hẹn lại lên mỗi dịp đầu năm học.

Khoản thu “tự nguyện” phụ huynh không thể chối từ

Những năm gần đây, câu chuyện “lạm thu” luôn được bàn luận, mổ xẻ rôm rả mỗi dịp đầu năm học mới. Sau những cuộc họp phụ huynh, nhìn danh mục khoản thu dài dằng dặc không khỏi khiến nhiều phụ huynh cảm thấy áp lực. Có thể học phí không đáng là bao, nhưng các khoản phụ thu lại là gánh nặng chính.

Theo phản ánh của các phụ huynh Trường THCS Đông Thọ, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa), trong danh mục các khoản đóng góp đầu năm, có tới 17 đầu mục. 

Chị H., phụ huynh học sinh lớp 6 cho biết, tổng số tiền chị phải đóng sau buổi họp phụ huynh là gần 5 triệu đồng, chưa kể quỹ cha mẹ học sinh. Đây là số tiền lớn đối với một học sinh lớp 6, chưa kể các chi phí mua sách, vở, đồng phục, đồ dùng học tập khác.

Danh sách các khoản thu của Trường THCS Đông Thọ

Bản cam kết của một phụ huynh tự điền số tiền tài trợ cho trường, lớp.

Gia đình kinh tế không khá giả, chị H. làm công nhân phải tằn tiện hàng tháng mới đủ chi tiêu cho gia đình với 2 con nhỏ đều đang tuổi đến trường. 

“Những khoản thu khác tôi không nói, nhưng riêng mục tài trợ trường và tài trợ lớp, tôi không hiểu tại sao đã tài trợ trường rồi còn tài trợ riêng lớp, như vậy chẳng phải là phí chồng phí sao. Mặc dù nói là trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh, nhưng trong trường có ai dám không đóng. Ai cũng sợ con mình bị cô lập và bạn bè, thầy cô chê cười”, chị H. chia sẻ. 

Đáng nói, nhà trường đã phát cho mỗi phụ huynh một bản “Cam kết phối hợp giữa gia đình với nhà trường và địa phương về việc giáo dục toàn diện học sinh và hỗ trợ điều kiện học tập tại trường năm học 2023-2024” để phụ huynh ký tên và tự điền số tiền gia đình tài trợ vào trong ô để trống ở mục tài trợ trường, lớp. 

Tại mục tài trợ trường có nêu: Căn cứ nhu cầu kinh phí khoảng 550 triệu đồng để mua thêm 100 bộ bàn ghế HS, 5 bộ bàn ghế GV, 5 bảng mới cho các phòng học; 10 tivi 75", 20 máy tính bàn, thay dù che nắng sân trường, cải tạo CSVC trang thiết bị các phòng học, khu VS, sơn sửa lan can các tầng và cầu thang, trồng cây quanh khu vực trường.. tiền: 

Còn mục tài trợ lớp thì nêu: Căn cứ nhu cầu mua sách, báo, đồ dùng sử dụng chung trong lớp, hỗ trợ HS nghèo, HS có khó khăn đột xuất, mua cây xanh cho lớp, trang trí lớp...  

Một phụ huynh lớp 8 cho biết: “Nhà trường đã in sẵn giấy cam kết và yêu cầu phụ huynh tự điền số tiền tài trợ. Nói là trên tinh thần tự nguyện, nhưng tờ giấy có tên phụ huynh và học sinh, không đóng không được, mà đóng ít thì cũng ngại thầy cô và các phụ huynh khác nhìn vào. Thế nên tôi cũng ghi 500 nghìn đồng tài trợ cho cả 2 mục”.

Ông Chu Đăng Phan, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Thọ cho biết: “Những khoản này đều là trên tinh thần tự nguyện của các phụ huynh. 

Nhà trường căn cứ nhu cầu thực tế, xin chủ trương từ Phòng Giáo dục thành phố để vận động xã hội hóa. Trước khi lập dự toán, Ủy ban phường cũng đã đến khảo sát và đồng ý với phương án vận động của trường”.

Thầy Phan lý giải, khoản “tài trợ lớp” chính là quỹ lớp. Số tiền này cũng trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc, dùng để chi các hoạt động trong lớp như mua cây xanh, nước uống, trang trí lớp học.

Tại thời điểm làm việc với báo chí, thầy Phan thừa nhận, nhà trường mới chỉ gửi văn bản xin chủ trương của Phòng giáo dục, vẫn chưa nhận được phản hồi bằng văn bản của phòng việc phê duyệt các danh mục thu và vận động xã hội hóa. 

“Các khoản tiền nhà trường sẽ nhận qua tài khoản, đến nay tài khoản vẫn chưa được mở nên chưa thu bất kỳ khoản nào”, thầy Phan khẳng định. Dù vậy. các phụ huynh cho biết, họ đã đóng tiền toàn bộ các khoản theo danh mục tại lớp cho giáo viên chủ nhiệm. Hiệu trưởng nhà trường cho rằng chưa nắm được thông tin này.

Băn khoăn với khoản “Dịch vụ chất lượng cao”

Năm nay là năm đầu tiên UBND tỉnh Thanh Hóa thành lập trường Tiểu học cơ sở, THCS, THPT thuộc Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa). Trường bắt đầu tuyển sinh năm học 2023-2024. Ngay sau buổi họp phụ huynh, nhìn danh mục 19 khoản thu bắt buộc khiến nhiều người hoa mắt.

Trong nhóm chat của hội phụ huynh, nhiều người bày tỏ ý kiến bất bình trước khoản thu gọi là “Dịch vụ chất lượng cao” 400 nghìn đồng/học sinh/tháng.

Mục thu dịch vụ chất lượng cao 400 nghìn/tháng tại Trường liên cấp Hồng Đức khiến phụ huynh băn khoăn 

Chị T.T.H, phụ huynh học sinh lớp 1 cho biết: “Năm đầu tiên cho con vào lớp 1 của trường, tôi cảm thấy choáng trước các mục thu đầu năm. Chúng tôi biết đây là trường công theo mô hình tự chủ, học phí cao gấp đôi trường khác thì cũng chấp nhận. Nhưng riêng khoản Dịch vụ chất lượng cao thu tới 400 nghìn đồng/tháng, tôi chưa thấy thuyết phục. Chưa thấy các con đến trường được hưởng thụ dịch vụ nào đặc biệt để gọi là cao, ngoài việc phòng học có điều hòa, nhà ăn và phòng học có tivi. Các con vẫn phải ngủ bán trú trên bàn học, rất sợ bị ngã, bị rơi vì các con còn nhỏ. Trong khi đó, phụ huynh đã đóng tiền bán trú 400 nghìn đồng/tháng rồi”. 

Trao đổi với PV, PGS.TS Ngô Xuân Lương cho biết, hiệu trưởng trường liên cấp chỉ quản lý về mặt chuyên môn, còn các khoản thu chi, đều do Trường Đại học Hồng Đức cân đối và quyết định.  

“Do nhà trường hoạt động theo cơ chế tự chủ chi thường xuyên, nên trường phải cân đối thu làm sao để đảm bảo có đủ ngân sách chi trả lương và các hoạt động thường xuyên của nhà trường. Về khoản thu Dịch vụ chất lượng cao mà các phụ huynh băn khoăn, cái này họp phụ huynh chúng tôi đã giải thích, khoản này nhà trường sẽ phục vụ các hoạt động như giao lưu với giáo viên nước ngoài, sử dụng phòng học âm nhạc, phòng học thể dục... Nếu phụ huynh nào cảm thấy không theo được thì có thể chuyển có sang trường khác có mức thu thấp hơn”, thầy Lương lý giải.  

Khuôn viên trường liên cấp thuộc Trường Đại học Hồng Đức

Theo quyết định thành lập của UBND tỉnh Thanh Hóa, Trường tiểu học, THCS, THPT Hồng Đức sẽ có quy mô 36 lớp học gồm: 15 lớp tiểu học, 12 lớp THCS và 9 lớp THPT. Trường là cơ sở giáo dục phổ thông công lập có nhiều cấp học, hoạt động theo cơ chế tự chủ chi thường xuyên, có tư cách pháp nhân và con dấu riêng.

Trường có trụ sở trong khuôn viên của Trường Đại học Hồng Đức, số 565 đường Quang Trung, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến