Phụ nữ cần được trả lương cao hơn
05/12/2014 12:44:20
ANTT.VN - Có thể mỗi quốc gia có lý do riêng khiến cho sự chênh lệch lương thưởng giữa nam và nữ giới diễn ra nhưng phân biệt giới tính chắc chắn đóng góp một phần trong đó.
Trên mặt bằng chung, phần lớn phụ nữ trên thế giới có trình độ học vấn cao hơn, có kinh nghiệp dày dặn và khả năng làm việc năng suất hơn nam giới, nhưng vẫn đang được trả lương thấp hơn, Tổ chức Lao động Thế giới (ILO) cho biết.

Những phụ nữ đang xem danh sách việc làm trong hội chợ việc làm thứ 22 tại  thành phố Stavropol phía Bắc nước Nga (Ảnh: Reuters)

Trong bản Báo cáo Lương Thưởng Toàn cầu năm nay, ILO tiết lộ rằng tại 38 đất nước được khảo sát thì nam giới đều được trả lương cao hơn nữ giới. Những số liệu này cho thấy hiện tượng “phân biệt giới tính trong tiền lương” vẫn xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới.

Sự chênh lệch lớn nhất về lương thưởng diễn ra ở Mỹ, trung bình với một công việc phụ nữ kiếm được 64,20 USD thì nam giới sẽ được trả 100 USD. Điều này không khó hiểu bởi theo những nghiên cứu của ILO, tại Mỹ nam giới thường có năng suất lao động và học vấn cao hơn cùng với kinh nghiệm dày dặn hơn.

Tuy nhiên tại châu Âu, Nga và Brazil nơi phụ nữ vượt xa đàn ông ở tất cả các yếu tố trên nhưng họ vẫn không được đãi ngộ hơn.

Phó giám đốc kiêm tổng thư ký ILO, bà Sandra Polaski cho rằng “một trong những nguyên nhân là sự bất bình đẳng giới tính. Có thể mỗi quốc gia có lý do riêng khiến cho sự chênh lệch này diễn ra nhưng phân biệt giới tính chắc chắn đóng góp một phần trong đó”.

Trung bình, tại 26 nước châu Âu tham gia khảo sát, phụ nữ kỳ vọng được trả lương cao hơn nam giới khoảng 0,9% dựa trên những khả năng của họ, nhưng thực tế số tiền họ kiếm được lại thấp hơn một nửa thế giới còn lại 18,9%.

Tại Brazil, Nga, Đan Mạch, Thụy Sĩ và Lithuania, mức thưởng dành cho phụ nữ có thể chiếm hơn 10%. Tại Slovenia con số đó là 18,5%.

Tại Trung Quốc, xét theo khả năng và kinh nghiệm phụ nữ và đàn ông đáng ra sẽ được trả mức lương trung bình ngang nhau. Thực tế thì phụ nữ Trung Quốc vẫn được trả thấp hơn nam giới 22,9%.

Nga và Brazil không phải là những quốc gia chứng kiến sự chênh lệch cao nhất tuy nhiên lại vượt xa so với kỳ vọng. Tại Nga, phụ nữ kiếm được ít hơn nam giới đến 32,8% nhưng so với những số liệu ILO nghiên cứu bao gồm cả vị trí và lĩnh vực làm việc thì họ phải được trả thêm 11,1% nữa.

Tú Anh (theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến