Dòng sự kiện:
Phú Thọ: Có người trong xã nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS
13/08/2018 21:30:35
Theo Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, con số 42 người mới phát hiện nhiễm HIV ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ có thể mới nhiễm gần đây nhưng cũng có thể là con số tích luỹ từ thời gian trước.

"Chúng tôi nghĩ nhiều đến tích luỹ vì trong số những người mới phát hiện HIV/AIDS có người đã chuyển sang giai đoạn AIDS", ông Long nói.

Ông Long cũng chia sẻ quan điểm liên quan đến thông tin cho rằng, nhiều người dân tại Kim Thượng lây HIV từ việc sử dụng dịch vụ y tế tại nhà một nhân viên của Trung tâm Y tế Tân Sơn: "Bằng thông tin hiện có, hiện chưa có đủ thông tin kết luận hay định hướng về nguồn lây nào".

Ông Long cho rằng, 1 người nhiễm nhưng đã chuyển sang giai đoạn AIDS tức là đã nhiễm HIV nhiều năm. Cục này đã đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phối hợp địa phương có thêm thời gian điều tra, khảo sát. Khoảng thời gian các chuyên gia theo dõi phải mất vài tháng.

Theo ông Long, trong cuộc thăm hỏi người dân nhiễm HIV tại xã Kim Thượng, bệnh nhân cũng không hề nghĩ mình bị nhiễm HIV từ nguồn lây liên quan đến bác sĩ này.

Ông Hoàng Đình Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế)

Còn ông Lê Quang Thọ, PGĐ Sở Y tế Phú Thọ thông tin, từ năm 2013 bác sĩ T. đã được cấp chứng chỉ hành nghề, tuy nhiên chưa được cấp phép hành nghề y tế tư ngoài giờ hành chính. Việc khám cho người dân tại nhà của ông T. có thể là xuất phát từ tình cảm.

“Có một số trường hợp cố tình giấu bệnh, tát nước theo mưa để tránh sự giải thích cho người thân. Chính vì thế cơ quan chuyên môn phải làm rõ mới kết luận được”, ông Thọ chia sẻ.

Trước đó, địa bàn xã Kim Thượng rộ thông tin nhiều người phải đi xét nghiệm máu vì nghi nhiễm HIV. Người đầu tiên là 1 nữ bệnh nhân trung tuổi (khu Chiềng 3, xã Kim Thượng) đã bị xác nhận là nhiễm HIV.

Người này cho biết, bà chỉ sinh sống quanh nhà. Tuy nhiên, trước đó bà bị bệnh nên đến nhà bác sĩ T., hiện làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Tân Sơn để tiêm thuốc.

Sau khi nghe được thông tin trên, nhiều người dân sinh sống tại đây xôn xao và cho rằng bệnh nhân bị nhiễm HIV trong quá trình tiêm và điều trị tại nhà bác sĩ T.. Nhiều người dân nghi ngờ có thể bác sĩ T. đã sử dụng chung bơm kim tiêm làm lây bệnh.

Những người từng đến nhà bác sĩ T. điều trị trước đó đã đến Trung tâm y tế huyện Tân Sơn lấy máu làm xét nghiệm. Tổng cộng gần 30 trường hợp tự nguyện đi xét nghiệm.

Tuy nhiên, sau gần một tháng, trung tâm chưa đưa kết quả xét nghiệm mà sau đó lại lấy máu lần thứ hai khiến nhiều người lo lắng. Một số người đặt giả thuyết có khả năng nhiều người đã bị nhiễm HIV nên trung tâm y tế huyện mới phải lấy máu lần hai để làm xét nghiệm.

Theo Dân Việt
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến