Dòng sự kiện:
Phục hồi nhà hàng phục vụ du lịch biển: Khó khăn chồng chất trong hy vọng
22/03/2022 09:21:20
Phải đóng cửa do chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch COVID-19, các nhà hàng dọc bãi biển Xuân Hải (Hà Tĩnh) nay đã xuống cấp trầm trọng. Để cải tạo, phục vụ du khách vào mùa hè này, sẽ gặp không ít khó khăn.

Do chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều nhà hàng phục vụ du khách tại Khu du lịch biển Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) phải đóng cửa ngừng hoạt động. Cơ sở vật chất hiện tại đã xuống cấp trầm trọng, khung cảnh trở nên nhếch nhác, hoang tàn.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến việc kinh doanh bị đình trệ, nhiều chủ nhà hàng đứng trước nguy cơ phá sản...

Theo ghi nhận, dù chuẩn bị vào mùa du lịch biển nhưng hiện tại các nhà hàng dọc bãi biển được đánh giá có tiềm năng nhất nhì Hà Tĩnh vẫn chưa được tu sửa, cải tạo lại. Dọc bờ biển chỉ thấy lác đác vài quán nước vỉa hè đã mở.

Gặp chúng tôi, một chủ kinh doanh nhà hàng tại đây chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên từ năm 2020-2021 việc bán hàng cầm chừng, không có khách. Vì thế, chúng tôi buộc phải đóng cửa để chờ dịch ổn định mới bắt đầu mở bán lại. Hiện tại chúng tôi đang chuẩn bị cho người dọn dẹp và sửa lại một số hạng mục đã xuống cấp để bán phục vụ khách hàng đến biển vào mùa hè này.

Để nhà hàng hoạt động được trở lại cũng rất khó khăn. Giờ phải đầu tư tiền của sửa lại toàn bộ nhà hàng mới có thể đón khách trở lại được. Lâu nay bỏ không, bàn ghế cũng được đưa về nhà cất giữ hết. Mong rằng khi mở cửa trở lại, năm nay sẽ ổn hơn 2 năm trước", một chủ nhà hàng tại biển Xuân Hải chia sẻ.

Thời gian dừng kinh doanh quá dài khiến cơ sở vật chất xuống cấp, hư hỏng

Cùng chung tâm trạng, chị L.A nói, để trở lại hoạt động, chúng tôi và các chủ cơ sở sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn trước mắt, trong đó, chi phí sửa sang cơ sở vật chất sẽ là một bài toán không hề dễ dàng. Hy vọng tỉnh nhà sẽ có những hỗ trợ nhất định, và điều quan trọng nữa là mong muốn ngành du lịch tỉnh nhà sẽ có những chính sách phù hợp để thu hút du khách, để chúng tôi có nguồn thu, giảm bớt khó khăn.

Chia sẻ về việc chuẩn bị mở cửa trở lại, ông Văn Thành Đô - Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, thông tin: “Do ảnh hưởng của dịch nên nhiều nhà hàng đóng cửa từ năm ngoái đến nay. Hiện dọc biển Xuân Hải mới có khoảng 5 hộ kinh doanh mở cửa trở lại".

"Hiện chính quyền địa phương đã vận động các chủ nhà hàng đến dọn dẹp lại để chuẩn bị đón khách trong mùa hè năm nay. Dù còn nhiều khó khăn nhưng về cơ bản các hộ kinh doanh đều sẽ mở cửa lại trong dịp tới”.

Việc khôi phục cơ sở vật chất hư hỏng là điều không hề dễ dàng

Trước đó, vào sáng 3/3, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết các nhiệm vụ về phát triển du lịch năm 2021, bàn giải pháp phục hồi, phát triển du lịch trong năm 2022.

Qua báo cáo, trước tác động của đại dịch COVID-19, năm 2021 là một năm khó khăn của ngành du lịch Hà Tĩnh. Các dịch vụ lữ hành, lưu trú, nhà hàng, khu điểm du lịch… bị ảnh hưởng nặng nề do lượng khách tham quan, lưu trú giảm mạnh. Tổng lượng khách du lịch đến Hà Tĩnh trong năm 2021 chỉ đạt hơn 515.000 lượt khách, giảm 35% so với năm 2020.

Nói về các giải pháp nhằm phục hồi và phát triển ngành du lịch năm 2022, các đại biểu nhận định cần phải tập trung vào những giải pháp, các nhóm chính sách hỗ trợ mới từ năm 2022 của Chính phủ, xây dựng Nghị quyết mới về các chính sách khuyến khích phát triển du lịch giai đoạn 2022 -2025, tăng cường đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường xúc tiến, quảng bá, tạo các điểm đến du lịch Hà Tĩnh an toàn, thân thiện.

Bên cạnh đó, để khôi phục du lịch phải có định hướng cụ thể, xác định các đầu việc rõ ràng, giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phối hợp với các ngành để hoàn chỉnh và trình UBND tỉnh phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Phương Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến