Dòng sự kiện:
Phút lay động giữa phiên tòa và điều khiến nữ kiểm sát viên bật khóc
08/08/2023 10:24:34
Khác với hình ảnh cứng rắn thường thấy, nữ kiểm sát viên đã bật khóc giữa tòa khi công bố cáo trạng gợi nhớ đến thời điểm đưa thi thể 3 chiến sĩ hy sinh trong vụ cháy quán karaoke ở Hà Nội ra ngoài.

Với nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động điều tra, xét xử các vụ án hình sự, hình ảnh vị đại diện VKS mà người ta thường thấy là những người khá cứng rắn. Nhưng cũng đã có phiên xét xử, người dự tòa đã bắt gặp những khoảnh khắc mà vị đại diện VKS không giấu nổi cảm xúc, nghẹn giọng.

Hôm 7/8, TAND TP Hà Nội xét xử vụ cháy tại quán karaoke ở Cầu giấy (Hà Nội), làm 3 chiến sĩ cảnh sát PCCC hy sinh. Tại tòa, đại diện VKS công bố bản cáo trạng.

Đại diện VKS thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét xử vụ cháy quán karaoke làm 3 chiến sĩ cảnh sát PCCC hy sinh. Ảnh: CTV

Cụ thể, khoảng 13h11 ngày 1/8/2022, nhận được tin báo về đám cháy ở quán Karaoke ISIS trên phố Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), ca trực do thượng tá Đặng Anh Quân (SN 1977), chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an quận Cầu Giấy) trực chỉ huy đã điều động 2 xe chữa cháy tới hiện trường.

Tham gia đội cứu nạn cứu hộ có các chiến sĩ Đỗ Đức Việt (SN 1998), Nguyễn Đình Phúc (SN 2003). Xác định đây là đám cháy lớn, ông Quân đã yêu cầu chi viện thêm xe và lực lượng chữa cháy.

Do nghĩ vẫn còn người mắc kẹt bên trong quán karaoke, thượng tá Đặng Anh Quân và 2 chiến sĩ Đỗ Đức Việt, Nguyễn Đình Phúc tiếp tục vác vòi phun nước lên tầng 4 của toà nhà để tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy.

Lúc này vật liệu rơi xuống chặn cầu thang, bịt lối thoát, làm cả 3 người mắc kẹt tại tầng 4. Đến 14h10 cùng ngày, Tổ công tác mất liên lạc bộ đàm với 3 chiến sĩ nên đã quyết định tập trung cán bộ, triển khai đội hình, dùng 2 đường vòi B chữa cháy theo đường cầu thang giữa tiến lên để tìm người bị nạn.

Công bố cáo trạng đến đoạn đưa thi thể các chiến sĩ cảnh sát ở hiện trường vụ cháy ra ngoài, vị nữ đại diện VKS đã không giấu được xúc động, nghẹn lời, cố kìm tiếng khóc.

“Đến khoảng 15h30, đám cháy được khống chế, toàn bộ nhân viên trong quán được cứu hộ, cứu nạn an toàn. 16h cùng ngày, tổ công tác mới đưa được thi thể của ông Quân, anh Phúc và anh Việt ra khỏi hiện trường”, nữ kiểm sát viên nghẹn giọng trong từng lời cáo trạng.

Sự rung cảm khiến cả phòng xử im lặng. Lúc này, thẩm phán chủ tọa phiên tòa với giọng nói trấn an, đề nghị nữ kiểm sát viên bình tĩnh, ngồi nghỉ ít phút để có thể tiếp tục phiên tòa. Sau khi làm chủ cảm xúc, nữ kiểm sát viên tiếp tục công bố cáo trạng.

Thời điểm xảy ra vụ cháy, sự hy sinh của 3 chiến sĩ cảnh sát PCCC đã để lại nỗi tiếc thương của nhiều người dân. Trong số 3 cán bộ, chiến sĩ, có 2 người đang ở độ tuổi rất trẻ, độ tuổi đẹp nhất cuộc đời với biết bao dự định, ước mơ còn đang dang dở.

Còn nhớ, chiều ngày 5/8/2022, cả nghìn người ở nhà tang lễ lặng đi khi nghe Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội ngậm ngùi trong lời điếu truy điệu 3 cán bộ, chiến sĩ PCCC hy sinh.

"Hễ cứ nghe và nói về sự hy sinh của các đồng chí, bất kể ai, dù có là người xa lạ cũng không khỏi bàng hoàng, xúc động, tiếc thương và nghẹn ngào nước mắt", Trung tướng Nguyễn Hải Trung ngậm ngùi đọc lời điếu.

Lễ tang 3 cán bộ, chiến sĩ PCCC hy sinh khiến nhiều người không cầm được nước mắt

Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Hải Trung khi đó cũng nghẹn giọng: "Dẫu biết rằng con người có số, ai rồi cũng phải chết nhưng cái chết của các đồng chí đã nhường lại sự sống cho biết bao người khác, như đã có thơ rằng "có cái chết hóa thành bất tử", "sống là cho, chết cũng là cho". Vậy thì các đồng chí sẽ sống mãi trong lòng những người thân, những người đồng chí, đồng đội và tất cả những người có lương tri và phẩm giá".

Ngày 7/8, tại tòa, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Phạm Duy Hùng (SN 1983, ở Cầu Giấy, Hà Nội), là chủ quán hát, với mức án 10- 12 năm tù vì tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Quan điểm của đại diện VKS cho rằng, bị cáo Hùng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động gia đình bồi thường cho các bị hại nên không có tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên, thời gian gần đây việc cháy nổ diễn ra phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến an toàn xã hội, do đó cần xử lý bị cáo bằng bản án nghiêm khắc để cảnh tỉnh người dân.

Phiên tòa kết thúc với mức án 10 năm tù dành cho bị cáo Phạm Duy Hùng. Theo HĐXX, hành vi của bị cáo rất nghiêm trọng, xâm phạm quy định Nhà nước về phòng cháy chữa cháy, xâm phạm tính mạng sức khỏe công dân, gây hậu quả khôn lường...

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến