PNJ 'bốc hơi' hơn 440 tỷ đồng vì vàng miếng
07/08/2014 10:09:55
Doanh thu vàng miếng của PNJ sụt giảm 443,5 tỷ đồng 6 tháng đầu năm và ngày càng chiếm tỷ trọng thấp trong tổng doanh thu.
Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2014 của riêng công ty mẹ với kết quả tăng trưởng khả quan.  Theo báo cáo này, tổng doanh thu thuần của PNJ giảm tới 13% so với cùng kỳ.  Theo PNJ, sở dĩ doanh thu của công ty này giảm là do doanh thu vàng miếng giảm mạnh 443,5 tỷ đồng.

PNJ đang chuyển hướng mạnh sang vàng trang sức

Nghiên cứu của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho thấy, kinh doanh vàng miếng của PNJ đã giảm tới 33% và chỉ đóng góp 31% tổng doanh thu trong kỳ, thấp hơn nhiều so với mức đóng góp 44% của cùng kỳ năm trước.
 
“Hoạt động kinh doanh vàng miếng gặp khó khăn là do biến động giá vàng trong nước cũng như sự quản lý chặt chẽ hơn của chính phủ đối với thị trường này làm giảm tính hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư”, VCBS nhận định.
 
Từ năm 2013 đến nay, sau khi chấm dứt 10 năm tăng giá liên tiếp, giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh gây thất vọng với nhà đầu tư. Trong nước, Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý vàng ra đời khiến kinh doanh vàng miếng bị siết chặt, thị trường vàng ngày càng ảm đạm, nhất là sau khi các ngân hàng hoàn thành cơ bản tất toán trạng thái vàng.
 
Thông tin từ các nhà vàng cho biết, hiện nay, khách mua vàng chủ yếu là cá nhân, ít có các ngân hàng, doanh nghiệp tham gia giao dịch, doanh số bán vàng miếng sụt giảm mạnh so với trước.
 
Để bù đắp doanh thu sụt giảm do vàng miếng, hiện PNJ cũng như nhiều DN khác đang đẩy mạnh kinh doanh vàng trang sức, bán lẻ và đã thu được kết quả tích cực.
 
Tại PNJ, tuy doanh thu sụt giảm 6 tháng đầu năm do vàng miếng song lợi nhuận vẫn rất khả quan. Cụ thể, quý II/2014, PNJ lãi 49,4 tỷ đồng, tăng mạnh 148,8% so với quý 2/2014. Lũy kế 6 tháng, công ty lãi ròng 124 tỷ đồng, tăng 49,6% so với 6 tháng đầu năm 2013.
 
Lợi nhuận PNJ đạt khá do doanh thu vàng trang sức tăng 18%, đặc biệt kênh bán lẻ tăng khá đến 24% nhờ thành công việc mở rộng hệ thống bán lẻ và thay đổi về hình ảnh nhận diện đối với các cửa hàng và cơ cấu sản phẩm để tiếp cận và đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Các mảng còn lại như kinh doanh bạc, đồng hồ dịch vụ cũng tăng lần lượt 9%, 31% và 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Theo nhận xét của VCBS biên lợi nhuận gộp của PNJ tăng nhẹ từ mức 8% lên mức 10% nhờ cải tiến đồng bộ từ khâu sản xuất đến khâu bán hàng và chăm sóc hậu mãi. Cụ thể, công ty không chỉ kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ hao hụt mà còn chú trọng vào việc dự trữ hàng tồn kho để nâng cao hiệu suất hoạt động. Nhờ đó giúp lợi nhuận gộp của công ty tăng đến 27% so với cùng kỳ, đáng chú ý là hoạt động kinh doanh chủ lực là trang sức vàng tăng 36%.
 
VCBS đánh giá, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng 20-21% trong năm nay của PNJ là có thể thực hiện được bởi sức mua 2 quý cuối năm công ty sẽ cải thiện hơn do đây là cao điểm mùa cưới xin, lễ hội.
 
Thùy Liên – baodautu.vn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến