Dòng sự kiện:
PNJ lãi gần 10 tỷ đồng/ngày nhờ bán vàng vía Thần Tài
21/02/2023 12:18:17
PNJ ghi nhận sức mua giảm trong kênh bán sỉ tháng đầu năm nhưng lại có nguồn thu kỷ lục từ bán vàng 24K ngày vía Thần tài.

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng đầu năm với mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ và tháng liền trước.

Cụ thể, trong tháng gần nhất, nhà kim hoàn này ghi nhận doanh thu thuần đạt kỷ lục 4.129 tỷ đồng, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế theo đó cũng đạt 302 tỷ đồng, tăng gần 12% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử của công ty vàng bạc này.

Với mức lợi nhuận kể trên, tính bình quân trong tháng 1, mỗi ngày PNJ lại thu gần 10 tỷ đồng tiền lãi.

Trong cơ cấu sản phẩm bán tháng vừa qua, mảng bán lẻ trang sức tại PNJ đã suy giảm 2% so với cùng kỳ do hệ thống của doanh nghiệp chỉ hoạt động trung bình 27 ngày so với 31 ngày của năm 2022 (do ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán). Tuy nhiên, đây vẫn là mảng đóng góp lớn nhất với tỷ trọng 51,5% doanh thu thuần của PNJ.

Cơ cấu doanh thu tháng 1 của PNJ. Nguồn: PNJ.

Điểm đáng chú ý là mảng bán vàng 24K của doanh nghiệp này đã tăng trưởng ấn tượng 97% trong tháng vừa qua. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu đến từ doanh số tăng mạnh trong dịp vía Thần Tài năm nay (nằm trong tháng 1) và PNJ tiếp tục lập kỷ lục về số lượng sản phẩm bán được trong dịp này. Tỷ trọng đóng góp của mảng kinh doanh vàng 24K theo đó tăng vọt lên gần 40%.

Trong khi đó, doanh thu kênh bán sỉ tháng 1 của công ty đã suy giảm 33% so với cùng kỳ cũng do số lượng ngày hoạt động ít hơn. Doanh thu từ các hoạt động khác tăng gấp rưỡi nhưng chỉ chiếm tỷ trọng thấp.

PNJ cho biết thêm tổng chi phí hoạt động trong tháng 1 đã tăng 21% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng từ 45,5% lên 47,5% do tính chu kỳ của các chi phí dịp Tết và nền giá cao hơn do lạm phát. Tuy vậy, nhờ doanh thu tăng mạnh, nhà bán lẻ vàng trang sức lớn nhất TP.HCM vẫn ghi nhận mức lãi kỷ lục.

Tính tới cuối tháng 1, hệ thống bán lẻ của PNJ có tổng cộng 365 cửa hàng tại 55 tỉnh thành, bao gồm 344 cửa hàng vàng, 7 cửa hàng bạc, còn lại là các cửa hàng đá quý, đồng hồ, nghệ thuật và các sản phẩm Style by PNJ.

Trong một báo cáo mới đây, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá hiệu ứng tài sản đảo chiều trong tầng lớp thu nhập trung bình cao của Việt Nam có thể làm giảm triển vọng tăng trưởng ngắn hạn của các doanh nghiệp vàng bạc như PNJ.

Bên cạnh đó, những thách thức trong nền kinh tế có thể làm giảm niềm tin của người tiêu dùng. VCSC kỳ vọng tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu của PNJ vào khoảng 5-9% trong mảng bán lẻ giai đoạn 2023-2024.

Nhóm phân tích còn dự báo PNJ sẽ mở lần lượt 15 và 25 cửa hàng vàng mới trong năm 2023-2024, sau đó mở thêm 35 cửa hàng vàng mới mỗi năm. Biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ kỳ vọng tăng trưởng nhờ cơ cấu sản phẩm tốt hơn.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến