Dòng sự kiện:
Postef sẽ điều chỉnh dự án 61 Trần Phú theo yêu cầu của Hà Nội
24/05/2022 09:48:15
Dự án tại khu đất số 61 phố Trần Phú đã thực hiện theo đúng quy hoạch, kiến trúc được phê duyệt. Quy trình, thủ tục quản lý đầu tư, quản lý đất đai đúng pháp luật.

Liên quan đến Công trình đa chức năng Postef tại khu đất số 61 phố Trần Phú, Hà Nội, UBND Tp.Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng về việc rà soát tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình đa chức năng Postef tại khu đất này.

Dự án 61 phố Trần Phú thực hiện đúng quy hoạch

Về phương án quy hoạch, kiến trúc công trình, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã chấp thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình theo quy định và công khai, minh bạch. Việc sử dụng đất, chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc phù hợp với đồ án Điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu Trung tâm chính trị Ba Đình, tỉ lệ 1/2.000 được Thủ tướng phê duyệt năm 2013.

Đánh giá tác động của Dự án, UBND Tp.Hà Nội cho biết, chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất của đồ án đã được các đơn vị tổ chức lập, thẩm định đồ án phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng, cân đối hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tại khu vực trước khi đưa ra định hướng quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Qua đó sẽ không làm gia tăng áp lực lên hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật của khu vực xung quanh.

Mặt khác, tại khu đất Dự án đã dành quỹ đất 1.555m2 để mở rộng các tuyến đường xung quanh sẽ góp phần tích cực tăng diện tích đất giao thông, nâng cao năng lực giao thông của các tuyến đường tại khu vực.

Postef cam kết có trách nhiệm giữ gìn nguyên trạng, bảo vệ bức phù điêu tại đúng vị trí trước khi công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng, theo đúng chỉ đạo của UBND Tp.Hà Nội. (Ảnh: Hữu Thắng)

Trước đó, ngày 11/5, tại buổi tiếp xúc trước kỳ họp Quốc hội với cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã thông tin, kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy chủ đầu tư dự án tại số 61 Trần Phú đã làm đúng quy hoạch, quy trình và thủ tục đầu tư. Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp và sẽ báo cáo Trung ương cho tiếp tục triển khai dự án.

Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến nhân dân và chuyên gia, thành phố Hà Nội sẽ đề nghị chủ đầu tư điều chỉnh một số nội dung liên quan về kiến trúc, tầng hầm của công trình và bức phù điêu.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng khẳng định, tất cả phải được thực hiện trên tinh thần vừa bảo đảm kỷ cương, vừa giữ môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút nhà đầu tư.

Chủ đầu tư chấp thuận yêu cầu điều chỉnh

Ông Phạm Cao Thắng - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 61 Trần Phú cho biết, đến thời điểm hiện nay, đơn vị mới chỉ dọn dẹp, trả mặt bằng sạch cho dự án.

"UBND Tp.Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư thực hiện như thế nào, chủ đầu tư sẽ chấp thuận như thế. Đồng thời, chúng tôi cầu thị, mong muốn được tiếp tục thực hiện dự án theo tinh thần công trình có kế thừa phù hợp và hướng về tương lai", ông Phạm Cao Thắng nói.

Đơn vị cũng nhất trí tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc theo đúng Nghị định số 85/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ quy định một số điều của Luật Kiến trúc cũng như theo yêu cầu của Tp.Hà Nội. Công ty mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ của Hội Kiến trúc sư Việt Nam để đồng hành trong quá trình tổ chức thi tuyển.

Công trình đa chức năng Postef tại khu đất số 61 phố Trần Phú do Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện (HNX: POT) làm chủ đầu tư. Về kết quả kinh doanh của Postef, trong quý I/2022, doanh thu thuần của Postef đạt 227,6 tỷ đồng, tăng 43,7% so với mức 158 tỷ đồng quý I/2021. Giá vốn bán hàng theo đó tăng 52% từ mức 132 tỷ đồng lên 202 tỷ đồng. Như vậy giá vốn của Postef chiếm đến 88% doanh thu trong khi giá vốn cùng kỳ chiếm 83%. Công ty cho biết nguyên nhân do giá vật tư quý đầu năm đã tăng cao.

Dự án nằm ở cuối trục đường Hùng Vương, đối diện khu đất (về phía Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh) có công trình nhà làm việc Quốc hội đã xây dựng cao 9 tầng (44,6 m).

Doanh thu tài chính quý I/2022 của Postef giảm chỉ bằng 40% so với mức doanh thu tài chính cùng kỳ năm trước. Chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp đạt lần lượt 8,9 tỷ đồng và 15 tỷ đồng, tăng 19% và 22% so với quý I năm liền trước. Tuy nhiên, chi phí bán hàng được tiết giảm xuống còn hơn 1 tỷ đồng, chỉ bằng 30% mức chi cho cùng kỳ năm trước.

Khấu trừ các chi phí, Postef báo lãi gần 556 triệu đồng, gấp 5 lần so với kết quả đạt được quý I/2021.

Tổng tài sản của Postef tính đến hết tháng 3/2022 là 2.326 tỷ đồng, tài sản dài hạn là 1.279 tỷ đồng. Đáng chú ý, công ty có một khoản tài sản dở dang dài hạn lên tới 813 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn là chi phí xây dựng còn dở dang và dự án chiếm nhiều nhất là dự án 61 tại Trần Phú - Hà Nội, lên tới 809 tỷ đồng.

Công trình tại số 61 Trần Phú do Postef là chủ đầu tư quản lý từng bị tạm dừng thi công; đồng thời, tổ chức kiểm tra quy trình, thủ tục triển khai dự án.

Dự án có tổng diện tích khoảng 9.078 m2. Trong đó 1.555 m2 đất nằm trong chỉ giới đường đỏ, không được xây dựng công trình; 7.523m2 đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ sử dụng làm văn phòng làm việc với thời gian thuê đất là 50 năm kể từ ngày 15/11/2004.

Dự án này thu hút dư luận bởi công trình cũ trên khu đất này vốn là tòa nhà Pháp cổ, được xây dựng từ đầu thế kỷ 20, tọa lạc trên khu "đất vàng", tiếp giáp 4 tuyến phố gồm Trần Phú, Lê Trực, Hùng Vương và Nguyễn Thái Học. Khu đất này hiện đang có bức bức phù điêu ghi dấu sự kiện "Quân dân Thủ đô bắn rơi máy bay Mỹ" ngày 19/5/1967.

Tuy nhiên, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội khẳng định, công trình này không nằm trong "Danh mục công trình kiến trúc khác xây dựng trước năm 1954 cần tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa".

Tác giả: Trần Thu Thảo

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến