PTSC: Con cưng của PVN mắc cạn ở dự án nhiệt điện Long Phú 1
03/10/2014 12:32:32
ANTT.VN - Sau khi được sự chấp thuận của Chính phủ, công trình nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 do Tập đoàn dầu khí quốc gia PVN đầu tư tới 1,2 tỷ USD được nhân dân tỉnh Sóc Trăng coi là “công trình vạn niềm vui”. Và sau gần 4 năm, công trình vẫn đang “loay hoay” với nhà thầu PTSC “chưa đủ năng lực và kinh nghiệm”.

Tin liên quan

Nhanh tay trao dự án cho nhà thầu chưa có kinh nghiệm

Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) – công ty xây lắp kỹ thuật với thế mạnh mũi nhọn là cơ khí dầu khí tàu biển, cung cấp thiết bị vận tải biển, có cổ phần của PVN chiếm 51,38% vốn điều lệ. Vào ngày 28/10/2010, sau khi có văn bản của phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý phê duyệt dự án nhiệt điện Long Phú 1, yêu cầu PVN lựa chọn nhà thầu “có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện gói thầu”, PVN đã ngay lập tức ưu ái dành suất thầu chính cho đứa con của mình, lễ kí kết được tiến hành cùng ngày.

Trong khi đó, theo báo cáo thường niên các năm của Tổng công ty Dịch vụ kĩ thuật Dầu khí Việt Nam, ban lãnh đạo và hội đồng quản trị luôn chủ trương hoạt động đẩy mạnh mũi nhọn là thiết kế, chế tạo vận chuyển lắp đặt ngoài khơi, các công trình như Biển Đông, Sư Tử Trắng hay Tê Giác Trắng, hầu hết các dự án khoảng vài chục triệu USD. Như vậy, việc lựa chọn nhà thầu chính cho dự án EPC là vội vàng, thiếu chặt chẽ trong việc thực hiện các thủ tục chỉ định thầu theo yêu cầu đã nêu rõ trong văn bản của Chính phủ.

Tiến độ thi công ì ạch

Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 với công suất 1.200 MW là dự án quan trọng trong mục tiêu chiến lược phát triển nguồn điện của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, đến năm 2015 tổng công suất lắp đặt các nhà máy điện của toàn Tập đoàn đạt trên 9000 MW, chiếm 20 – 22% tổng sản lượng điện toàn quốc. Thế nhưng, sau khi kí hợp đồng, PTSC đã thể hiện sự yếu kém trong quá trình đấu thầu chọn nhà cung cấp thiết bị cho EPC hay liên tục thay đổi phương án phân chia các gói thầu khác nhau để lựa chọn đối tác.

Sự chậm trễ tiến độ thi công của PTSC đã ảnh hưởng đến mục tiêu mà PVN đưa ra, sau 3 năm khởi công, PVN lại quyết định chuyển đổi Tổng thầu sang Liên danh tổng thầu PM-BTG và PTSC, điều mà trước đến nay chưa có tiền lệ, gây thiếu minh bạch trong xác định giá trị hợp đồng. Theo đó, hợp đồng EPC nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 được đội lên 29.580 tỷ đồng (1,595 tỷ USD), giá trị khoản đầu tư tăng lên khiến tăng giá điện EVN phải mua trong khi dự án thực tế chưa được triển khai, gây nên nhiều hệ quả không tốt đối với nền kinh tế và xã hội.

Lễ ký hợp đồng EPC, đổi tổng thầu sang Liên danh tổng thầu

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2014 của PTSC, khoản phải thu Ban quản lý dự án nhiệt điện Long Phú 1 là 572 tỷ đồng nằm khiêm tốn trong các dự án khác của PTSC. Khoản tiền này chủ yếu là khoản doanh thu trích trước theo tiến độ thực hiện phần san lấp mặt bằng và thu phí quản lý. Trên thực tế, việc san lấp mặt bằng đã được thực hiện từ đầu năm 2011, khi lễ khởi công được tổ chức rầm rộ.

Bên cạnh đó, khoản chi phí xây dựng dở dang của dự án nhiệt điện Long Phú tính đến 30/6/2014 là 274,173 tỷ đồng, tăng 2% so với đầu năm (266,751 tỷ đồng). So với con số tổng mức đầu tư EPC là 29.580 tỷ, thì số tiền PTSC rót vào dự án đầy kỳ vọng của Chính phủ là vô cùng nhỏ.

Được biết, tiến độ hoàn thành các tổ máy bị phụ thuộc vào tiến độ cấp hàng của 2 khối thiết bị quan trọng nhất của nhà máy nhiệt điện là lò hơi và tua bin hơi, dự kiến là 48/52 tháng kể từ ngày bắt đầu được phép của Chính phủ để ký hợp đồng với tổ hợp và các nhà thầu cung cấp thiết bị. Như vậy, sau vài năm thì PTSC vẫn đang lòng vòng ở cái nền của dự án EPC.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến