Dòng sự kiện:
Putin nghi ngờ Mỹ kiếm cớ để rút khỏi hiệp ước hạt nhân
06/12/2018 07:04:28
Nga cho rằng việc Mỹ cáo buộc họ vi phạm INF là vô căn cứ và yêu cầu Washington đưa ra bằng chứng.

Tổng thống Nga Putin tại hội nghị G20 ở Argentina ngày 30/11. Ảnh: AFP.

"Trước hết, phía Mỹ tuyên bố ý định rút khỏi hiệp ước, sau đó họ bắt đầu tìm kiếm cách biện minh để làm vậy", Tổng thống Nga Putin hôm 5/12 nói theo AFP. "Họ lấy cớ là chúng tôi đang vi phạm điều gì đó. Và như thường lệ, họ không đưa ra bằng chứng".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 4/12 cho Nga 60 ngày để cứu vãn Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) được ký từ năm 1987. Pompeo yêu cầu Moskva dỡ bỏ tổ hợp tên lửa Novator 9M729. Hiệp ước INF cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500km, trong khi 9M729 có tầm bay lên đến hơn 5.000km.

Pompeo cho biết nếu Nga vẫn không tuân thủ sau 60 ngày, họ sẽ bắt đầu quá trình 6 tháng để rút khỏi INF. Ông cam kết Mỹ sẽ không "thử nghiệm, sản xuất hoặc triển khai bất cứ hệ thống nào" vi phạm hiệp ước cho tới lúc đó.

Bộ Ngoại giao Nga gọi cáo buộc của Pompeo là "vô căn cứ". Phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng sự thật đã bị bóp méo "để ngụy trang mục đích thực sự của việc Mỹ rút khỏi hiệp ước".

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 10 dọa rút khỏi INF do "Mỹ đã duy trì và tôn trọng thỏa thuận, nhưng Nga không làm điều tương tự", đồng thời cảnh báo sẽ xây dựng kho hạt nhân "tới khi mọi người ý thức được vấn đề". Tuy nhiên, Trump hôm 3/12 bày tỏ mong muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc để kiểm soát vũ khí.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến