Dòng sự kiện:
QLTT Hà Nội kiểm tra đột xuất cửa hàng 'găm' 20.000 lít xăng
28/05/2020 12:34:00
Một cửa hàng trên đường Vũ Ngọc Phan, quận Đống Đa (Hà Nội) dù còn khoảng 20.000 lít xăng nhưng vẫn từ chối bán cho người dân với lý do hết hàng.

Ngày 28/5, thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, đơn vị này đã phối hợp với lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra cây xăng dầu trên đường Vũ Ngọc Phan (quận Đống Đa, Hà Nội) sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc cửa hàng này từ chối bán xăng RON 95 với lý do hết hàng.

Theo đó, tối ngày 27/5, lực lượng QLTT Hà Nội bất ngờ kiểm tra cửa hàng xăng dầu số ll, tại địa chỉ 95 Vũ Ngọc Phan. Cơ quan QLTT đã yêu cầu cửa hàng trưởng mở bồn chứa xăng A95 để lực lượng chức năng kiểm tra. Tuy nhiên, cửa hàng trưởng đã từ chối lực lượng QLTT với lý do phải được sự đồng ý của lãnh đạo cửa hàng.

Ngay sau đó, lực lượng QLTT Đống Đa đã mời lực lượng công an tham gia hỗ trợ. Khi lực lượng công an có mặt, phía cửa hàng đã mở bồn chứa xăng A95 để lực lượng QLTT kiểm tra.

Ảnh minh họa.

Đồng thời, nhân viên cửa hàng cùng lực lượng QLTT cắm thước đo đã xác định lượng xăng RON 95 trong bồn là 2,57m (khoảng 20.000 lít xăng A95). Như vậy, lượng xăng của cửa hàng vẫn còn để bán, không hết hàng như thông báo trước đó của cây xăng.

Lực lượng QLTT kiểm tra và làm việc kết thúc lúc 2 giờ 30 phút ngày 28/5. Hiện QLTT đã biên bản vụ việc để xử phạt theo quy định.

Trước đó, ngày 27/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác đảm bảo nguồn cung cấp xăng dầu và thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Chỉ thị được ban hành ngay sau khi có các phản ánh về tình trạng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu "găm hàng" chờ tăng giá, xảy ra tại các địa phương như Hà Nội, Hải Dương, Bắc Giang, Hải Phòng, Đắk Lắk, Gia Lai...

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Vụ Thị trường trong nước chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu tìm kiếm, có phương án bảo đảm nguồn hàng từ nguồn trong nước và nhập khẩu; tuân thủ nghiêm quy định về dự trữ lưu thông theo Nghị định số 83 để bảo đảm nguồn cung xăng dầu đầy đủ và kịp thời, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh.

Vụ Thị trường trong nước cũng có nhiệm vụ phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) rà soát việc thực hiện các điều kiện về kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trong việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có.

Giao Tổng cục QLTT chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu trên cả nước.

Đồng thời, thực hiện các hoạt động kiểm tra chấp hành pháp luật tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu, gồm các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, các cửa hàng xăng dầu trong hệ thống phân phối; xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá, các hành vi kinh doanh xăng dầu kém chất lượng và buôn lậu xăng dầu;

Ngoài ra, Cục Xuất nhập khẩu rà soát các thị trường nhập khẩu xăng dầu để có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp cận nguồn hàng xăng dầu chất lượng tốt, giá hợp lý, bảo đảm thực hiện kế hoạch cung cấp xăng dầu cho thị trường trong nước.

Đồng thời phối hợp với Vụ Thị trường trong nước chỉ đạo, giám sát các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc hạn mức nhập khẩu và tổng nguồn xăng dầu tối thiểu đã được Bộ Công Thương giao để phục vụ nhu cầu tiêu dùng và phát triển sản xuất kinh doanh của cả nước; rà soát và điều chỉnh hạn mức nhập khẩu xăng dầu tối thiểu, tiến độ nhập khẩu của các doanh nghiệp cho phù hợp với nhu cầu và diễn biến thị trường hiện nay.

 Lê Hoàng Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến