QR code – Xu hướng bảo mật hay trào lưu hiện nay
26/12/2014 10:09:13
ANTT.VN - Vào ngày 2/12/2014, TPBank đã cho ra mắt tiện ích xác thực thư bảo lãnh bằng QR code đầu tiên tại Việt Nam. Đây là một tiện ích cho phép khách hàng có thể xác thực thư bảo lãnh thông qua một đoạn code 2 chiều hay mã vạch 2D. Đây là một hình thức bảo mật thông tin mới khá thịnh hành trên internet hiện nay, được ứng dụng nhiều ngành nghề.

QR code (Quick response code) hay được gọi “Mã phản hồi nhanh”. Một dạng mã vạch 2 chiều có chứa thông tin mã hoá. Các thông tin được mã hoá có thể là một đoạn văn bản, một đường link (đường dẫn), địa chỉ email, tin nhắn SMS…Đây là một ứng dụng khá phổ biến trên thế giới và cũng bắt đầu ứng dụng dần ở Việt Nam ở khá nhiều lĩnh vực như: Bưu điện, bảo mật, giao nhận hàng hoá, y tế, thương mại…. đặc biệt là lĩnh vực marketing.

QR_code_ma_vach_2_chieu

So sánh mã vạch 1 chiều và mã vạch 2 chiều

Ở lĩnh vực giao nhận hàng hoá, thông thường các thông tin trên sản phẩm được mã hoá dưới dạng mã vạch 1 chiều, tuy nhiên nhược điểm của mã vạch một chiều là thông tin được mã hoá ít, diện tích mã hoá lớn thế nên đối với những sản phẩm nhỏ như đồ công nghệ thì việc sử dụng mã vạch 1 chiều là điều hết sức khó khăn. Đối với mã vạch 2 chiều, lượng thông tin có thể mã hoá là rất lớn hơn nữa diện tích mã hoá nhỏ nên mã vạch 2D tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với mã vạch 1 chiều.

Ở lĩnh vực bảo mật thông tin, mã vạch 2D cũng tỏ rõ ưu điểm của mình. Với diện tích nhỏ gọn cùng với trữ lượng thông tin lưu trữ lớn nên những thông tin cá nhân được mã hoá thành một đoạn mã ngắn gọn. Điều này, không chỉ giúp thông tin tiếp nhận được chính xác mà còn giúp người sử dụng có thể yên tâm sử dụng mà không cần phải công bố thông tin cá nhân. Ví dụ như sử dụng dịch vụ Zalo trên điện thoại, khi muốn kết bạn thay vì phải gửi điện thoại cá nhân cho người muốn kết bạn chúng ta chỉ cần gửi cho người đó mã vạch 2 chiều. Người đó sau khi quét mã mà bạn gửi tới sẽ thấy được link tài khoản của bạn và bạn hoàn toàn không phải cung cấp số điện thoại cho người đó. Một ứng dụng khá hữu ích.

Zalo_QR_code

Kết bạn trên zalo bằng cách quét mã vạch 2D

Ở lĩnh vực marketing thì mã vạch 2D được khai thác ở một khía cạnh hoàn toàn khác. Theo thống kê số lượng Smartphone bán ra trên thế giới vào năm 2014 là 1,03 tỷ chiếc. Còn tại Việt Nam, con số này là 17,22 triệu chiếc, có thể nói xu hướng sử dụng smartphone đang là trào lưu hiện nay trên thế giới. Chính vì thế, Mobile Marketing đang trở thành một điều bắt buộc trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Một thống kê thú vị khác, theo nghiên cứu của AC Nielsen, người dùng iPhone ở Việt Nam thích “nghịch” hơn nhiều so với thế giới (theo kết quả nghiên cứu thì trung bình mỗi tháng 1 người dùng iPhone tải về 8 phần mềm/game, trong khi con số đó ở Việt Nam là 13).

QR_code_marketing

QR code ứng dụng trong lĩnh vực marketing

Và QR code trở nên hấp dẫn với sự hiếu kỳ của người sử dụng, bằng chứng là có đến 145.000.000 kết quả tìm kiếm với từ khoá “QR code” và lượt search trung bình lên đến 450.000 lượt/tháng. Người sử dụng thích tạo ra QR code rồi chia sẻ với bạn bè như một cách thoả mãn thú vui cũng như thể hiện cái tôi với bạn bè. Hơn thế nữa QR code còn kích thích sự tò mò của khách hàng, chỉ đơn giản là họ muốn biết thông tin đằng sau đoạn mã hoá đó là gì. Riêng điều đó thôi cũng khiến các doanh nghiệp kiếm bộn tiền thông qua hình thức quảng cáo bằng QR code.

Ví dụ, The Xerox Rochester International Jazz Festival đã tạo ra riêng một website dành cho di động để người dùng smartphone có thể truy cập bất kì lúc nào. Các áp phích quảng cáo với QR code kêu gọi người dùng scan mã, không những giúp khách hàng khỏi phải nhớ địa chỉ website dài dòng mà hơn thế, chẳng ai lại không tò mò và sẽ phải scan bằng được để xem QR code kia dẫn đến đâu.

Có thể nói ứng dụng của QR code vào thực tiễn hiện nay đang dần trở nên phổ biến. Rất nhiều ngành nghề đã và đang ứng dụng công nghệ này vào thực tiễn tuỳ theo yêu cầu và mục đích. Hiện nay, ở Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng có 2 ngân hàng đang sử dụng QR code để nâng cao tính bảo mật cũng như phục vụ cho chiến lược marketing đó là Lienvietpostbank và TPBank. Đây là các ngân hàng đầu tiên có những bước đi táo bạo phục vụ cho mục đích số hoá các dịch vụ của ngân hàng. Tất nhiên, bên cạnh những lợi ích mà QR code mang lại thì không thể không nhắc tới những nguy hại tiềm tàng của nó. Với việc QR code dần phổ biến, thì tính bảo mật của nó có thể sẽ bị phá vỡ bất cứ lúc nào. Trên các trang mạng hiện nay, chúng ta có thể tạo QR code cũng như giải mã nó một cách dễ dàng bằng cách sử dụng phần mềm như Barcode Scanner hay Bakodo. Vì thế, việc áp dụng mã vạch 2 chiều vào lĩnh vực ngân hàng có hiệu quả đến đâu, hãy để thời gian cho câu trả lời chính xác nhất.

N.M

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến