Dòng sự kiện:
Quá nhiều số “0” trong đồng tiền của Colombia
21/11/2014 08:44:11
ANTT.VN - “Có nhiều số 0 đến nỗi không thể ghi chép một cách chính xác. Để tránh sai sót, thu thập dữ liệu bằng cách viết chữ thay cho những con số” David McKenzie - một nhà nghiên cứu Ngân hàng Thế giới cho biết.

đồng-peso

Cửa hàng bán thực phẩm tại chợ Medellin, Colombia

Drew Weselak nói có một công cụ ông không thể thiếu khi đến thăm Colombia lần đầu tiên trong năm nay: đó là một chiếc máy tính cầm tay để dịch giá, bởi nó có thể nhanh chóng leo lên thành sáu chữ số trong việc mua bán hàng ngày.

1 đô la tương đương với khoảng 2,160 peso; 20 phút đi xe taxi qua thủ đô có giá 12.000 peso; và một đêm ở khách sạn bốn sao lên đến 315.000 peso. Khi con số vượt quá 1 tỷ peso gây ra sự nhầm lẫn cho người không quen thuộc với Tây Ban Nha: tỷ được biểu diễn như hàng ngàn hàng triệu và hàng nghìn tỷ được gọi là "billones."

"Colombia có một chút khác thường với những con số 0" Weselak - một nhạc sĩ 60 tuổi đến từ Vancouver cho biết bên ngoài Bảo tàng Botero ở Bogota. "Bất cứ khi nào tôi nhìn vào điều gì, tôi đều phải tính toán."

Các nhà chức trách đã có đủ kế hoạch: Mauricio Cardenas - Bộ trưởng Tài chính cho biết ngày 30/10 rằng ông sẽ gửi một dự luật lên Quốc hội để cắt giảm ba số 0 trên đồng tiền, đưa đồng peso tương đương khoảng 2,2 đô la. Cuộc tranh luận cho rằng tỷ giá hối đoái bốn chữ số là khó hiểu và tạo ra một hình ảnh tiêu cực cho Colombia sau cuộc suy giảm tài chính năm 1980 và những năm 90 khi đất nước gắn bó chặt chẽ với băng đảng ma túy.

Thực tế là nền kinh tế của Colombia đang trên đà phục hồi; bạo lực đã giảm với tỷ lệ giết người giảm khoảng một phần ba trong thập kỷ qua.

Theo ước tính của các nhà phân tích: tổng sản phẩm trong nước dự báo tăng trưởng 4,9% trong năm nay, nhanh nhất trong số các nước Mỹ Latinh lớn. Lạm phát đang ở mức 3.29%, trong khi đó mục tiêu của ngân hàng Trung ương là từ 2% đến 4%.

Những con số 0 vô lý

David McKenzie - một nhà nghiên cứu Ngân hàng Thế giới, một trong những người đang nghiên cứu cách để cải thiện quản lý tại các nhà sản xuất linh kiện ô tô ở Colombia cho biết con số "điên" làm cho công việc của mình khó khăn hơn.

“Đến và nói chuyện với những doanh nghiệp này tưởng chừng những con số đang được ném ra xung quanh" McKenzie cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Washington. “Có nhiều số 0 đến nỗi không thể ghi chép một cách chính xác." Để tránh sai sót, thu thập dữ liệu bằng cách viết chữ thay cho những con số” ông cho hay.

Chính phủ Colombia bắt đầu xây dựng lại nền tảng tiền tệ thất bại bốn năm trước. Họ lo ngại chi phí để in hóa đơn mới, thay đổi kế toán và chuyển giá sẽ lớn hơn lợi ích.

Ivan Duque - một thành viên của Ủy ban Kinh tế Thượng viện nói rằng ông cần phải nhìn thấy bằng chứng về lợi ích kinh tế và tài chính trước khi ông  ủng hộ sự thay đổi tiền tệ.

Bộ Tài chính đã từ chối trả lời báo chí khi có kế hoạch giới thiệu dự luật hoặc các chi phí, lợi ích.

Brazil, Peru

Hai nước láng giềng: Peru và Brazil thay thế đồng tiền của mình vào giữa năm 1990 sau cơn lạm phát tăng bất thường. Năm 1991, Liên Xô tan rã,  Nga cắt giảm ba số 0 trên đồng rúp và Ba Lan tước bỏ bốn số 0 từ đồng zlôti. Indonesia cần hơn 12.000 đồng rupiah để mua một đồng bạc.

Đồng peso của Colombia đã suy yếu 11% trong năm nay do sụt giảm giá dầu, chiếm hơn một nửa xuất khẩu của đất nước. Đồng peso mất khoảng hai phần ba giá trị kể từ đầu năm 1994. Đầu tiên nó vượt 1,000 mỗi đô la trong tháng 11/1995, và trượt tự do từ năm 1999.

Hóa đơn có mệnh giá cao nhất ở Colombia là 50.000 peso, tương đương khoảng 23 đô la. Cardenas cho biết trong một cuộc phỏng vấn W Radio vào 29/10 rằng  Colombia đang rất cần một hóa đơn 100,000 peso; ông nêu bật sự cần thiết phải cắt ba số 0 trên đồng tiền.

Những con số khổng lồ

Các số 0  đã "gửi một thông điệp rằng nền kinh tế không tốt ở đây" Danusa Ayache - 43 tuổi, một bác sĩ người Brazil tham quan quảng trường chính của thủ đô cho biết. Cô cho biết tình trạng này nhắc nhở đầu những năm 1990 ở Brazil trước khi thay thế cho đồng Cruzeiro, vốn đã giảm  khoảng 2,700 mỗi đồng đô la sau khi lạm phát lên tới đỉnh điểm  2,400 % vào năm 1993.

Adolfo Meisel - một ngân hàng Trung ương cho biết tỷ giá hối đoái đưa ra con số khổng lồ làm khó khăn hơn để hiểu và tạo ra  một hình ảnh xấu cho Colombia.

Người nước ngoài nhìn thấy một đất nước với quá nhiều số 0 mà  không tỏ vẻ nghiêm trọng" Meisel cho biết trong một cuộc phỏng vấn điện thoại từ Tijuana, Mexico. "Khi họ nói chuyện với bạn về 450 triệu, bạn có thể hiểu được. Nhưng khi họ nói chuyện với khoảng 450 tỷ đồng, bạn không biết đó là gì. "

Hoàng Hà (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến