Dòng sự kiện:
Quán cà phê máy lạnh, bờ sông Sài Gòn hốt bạc nhờ nắng nóng
16/04/2017 15:46:40
Lượng khách tìm chỗ tránh nắng đột biến nên nhiều quán cà phê ở khu vực trung tâm hoạt động hết công suất vẫn không kịp phục vụ.


Khảo sát một số chuỗi cà phê tại các quận trung tâm TP HCM cho thấy, lượng khách trong ngày 15/4 tăng mạnh so với cuối tuần trước, nhất là khoảng giữa trưa từ 11h đến 15h. Nhiều quán cà phê bên trong chật ních người, bên ngoài bố trí nhân viên từ chối khách mới và giới thiệu sang địa điểm khác trong cùng hệ thống. 

Vừa bước chân vào một quán cà phê trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), chị Huyền cho biết đã mất hơn 40 phút để tìm một chỗ ngồi làm việc ngày cuối tuần do những quán trước đó chị đến đều từ chối nhận khách. Dù thời tiết oi bức chưa vào mùa cao điểm nhưng vài ngày gần đây, không ít sinh viên và nhân viên văn phòng như chị Huyền đã phải vật vã tìm quán cà phê máy lạnh, có trang bị ổ cắm điện dự phòng để tránh nóng và kết hợp làm việc ngoài giờ. 

“Vì đặc thù công việc thường gặp gỡ khách hàng ngoài quán cà phê nên một tuần ít nhất tôi cũng đến đây vài lần và chưa bao giờ thấy khách lắp đầy phân nửa số ghế. Đây là lần đầu gặp trường hợp nhân viên cả 3 quán cà phê đều báo kín chỗ”, chị Huyền than vãn.

quan-ca-phe-may-lanh-bo-song-sai-gon-hot-bac-nho-nang-nong
Quán cà phê máy lạnh được nhiều sinh viên, nhân viên văn phòng chọn làm nơi trốn nóng cuối tuần. Ảnh: Phương Đông
Thiên Ân, nhân viên phục vụ quán The Coffee House trên đường Ngô Tất Tố (quận bình Thạnh) cho biết, quán mở cửa từ 7h sáng và thường vài tiếng sau có thể nhận cùng lúc khoảng 80 khách. Khoảng một tuần gần đây, quán thường xuyên trong tình trạng quá tải. Nhân viên phải tận dụng mọi không gian trống để xếp thêm bàn ghế nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của khách. 

Một nhân viên của chuỗi cà phê khác tiết lộ, doanh số ngày nắng nóng ước tính tăng khoảng 20-30% so với bình thường. Ngoài các món nước dao động từ 42.000 đến 59.000 đồng được ưa chuộng nhất như trà đào, đá xay... thì thực đơn bánh ngọt cũng khá đắt hàng do khách ngồi lại rất lâu. 

“Dù khách gọi ly nước rẻ nhất (29.000 đồng) và ngồi từ sáng đến tối thì nhân viên cũng không được phàn nàn. Ở đây quy định nhân viên phải châm nước lọc liên tục cho khách, không để cạn ly nên công việc quần quật, hiếm khi nào được ngơi tay”, nhân viên này nói và cho biết thêm khhách đến đây đa phần đều mang theo laptop và tài liệu để làm việc nên mỗi khi cúp điện hoặc đường truyền internet mất kết nối khoảng 15 phút là lũ lượt ra về.

Tuy không tiết lộ chi tiết doanh thu nhưng chị Dung, quản lý một quán cà phê ở đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp) xác nhận con số này tăng khoảng 50% ngày thường. 

“Trước đây mình quy định thời gian truy cập wifi cho mỗi suất nước, sau 90 phút phải gọi thêm nước để lấy mã truy cập mới nhưng nhiều khách phản ánh nên mình bỏ luôn, nhờ vậy doanh thu tăng rõ rệt”, chị Dung nói. 

Không chỉ cà phê máy lạnh hưởng lợi, nhiều quán cà phê nằm ven sông Sài Gòn cũng ăn nên làm ra nhờ đợt nắng đầu mùa. 

Chị Hảo, chủ quán cà phê trong công viên bờ sông hầm Thủ Thiêm (quận 2) cho biết, quán hoạt động từ lúc chưa tắt nắng đến nửa khuya. Quán chỉ có vài chục bàn ghế kê sát bờ sông Sài Gòn, không mái che hay lan can bảo vệ. 

“Trung bình mỗi đêm có khoảng 300 khách ghé uống nước, tăng hơn phân nửa so với những tháng đầu năm. Buôn bán ở đây không có menu nhưng khách cũng không mặc cả giá, ai cũng biết một ly cà phê 10.000 đồng, nước ngọt đóng chai từ 15.000-20.000 đồng. Giá vốn những loại này khá rẻ, không phải đầu tư quạt gió, máy lạnh như chỗ khác nên bình quân mỗi đêm cũng kiếm được tầm 2 triệu”, chị Hảo nói. 

Những quán cà phê tương tự như của chị Hảo có lợi thế không gian thoáng đãng, hướng nhìn về quận trung tâm thành phố và ngắm được mặt trời lặn. Chỉ một đoạn bờ sông dài chưa đến 300m, nhưng ở đây đến vài chục hàng quán mọc lên phục vụ đối tượng khách chủ yếu là giới trẻ và các nhóm chụp ảnh cưới. 

Bà Năm, một người bán hàng rong cho biết buổi chiều ở khu vực này thường đông nghẹt khách, đến trễ sẽ không có vị trí đẹp để ngắm cảnh. Tuy quán bình dân nhưng thực đơn không thiếu món gì, đồ uống, thức ăn nhẹ hay món nhậu đều có, giá dao động khoảng 20.000 đến 100.000 đồng một món. 

“Mấy bữa nay trời đổ nắng gắt nên họ tụ tập ra đây hóng gió, nhờ vậy mà buôn bán thứ gì cũng đắt khách. Bình thường lấy 6kg chả viên bán không hết hàng, nhưng nay phải nhập thêm gần gấp đôi, lãi cũng khá lên”, bà Năm nói. 

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, những ngày qua TP HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ rất nóng do vùng áp thấp nóng đang bị nén về phía Nam. Nhiệt độ cao nhất khu vực xảy ra tại Đồng Xoài (Bình Phước) - gần 37 độ C vào ngày 9/4; trung tâm Sài Gòn khoảng 34-35 độ C. Kịch bản thời tiết này vẫn diễn ra trong ít nhất một tuần nữa. TP HCM ít mưa, nắng nóng có thể đạt 36 độ C. 

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến