Quản chặt việc nhà băng bảo lãnh kinh doanh bất động sản
24/06/2015 18:57:02
Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cho biết, dự thảo Thông tư mới lần thứ 7 có 12 điểm khác so với Thông tư 28. Riêng với bảo lãnh nghiệp vụ kinh doanh bất động sản được quy định chặt chẽ trong Điều 12 của dự thảo Thông tư.

Tin liên quan

Đây là thông tin được ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ tại buổi tọa đàm “Thực hiện quy định bảo lãnh ngân hàng, bảo vệ quyền lợi người mua nhà hình thành trong tương lai” do Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Ngân hàng Nhà nước – chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh tổ chức chiều ngày 23/06/2015.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh

Ngày 01/07/2015 tới đây, Luật kinh doanh Bất động sản 2014 sẽ có hiệu lực. Tại Điều 56 của Luật đã quy định về “bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo đó, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Ngân hàng Nhà nước công bố danh sách ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

Tuy nhiên, Thông tư 28/2012/TT- NHNN quy định các nghiệp vụ liên quan đến hoạt động bảo lãnh của ngân hàng không có điều khoản nào quy định việc bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, để thực hiện Điều 56 của Luật kinh doanh bất động sản, Ngân hàng Nhà nước đang xem xét, chuẩn bị ban hành một Thông tư mới thay thế Thông tư 28.

Dự thảo Thông tư mới đã được dự thảo đến lần thứ 7 và Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến của vụ pháp chế của NHNN. Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, nếu không có gì thay đổi, dự thảo Thông tư lần thứ 7 này sẽ được ban hành trong tháng 6 này, nhằm đảm bảo ngày 1/7/2015 Ngân hàng Nhà nước có một Thông tư mới thay thế Thông tư 28.

Ông Hoàng Minh cũng tiết lộ, dự thảo Thông tư mới lần thứ 7 có 12 điểm khác so với Thông tư 28. Riêng với bảo lãnh nghiệp vụ kinh doanh bất động sản được quy định chặt chẽ trong Điều 12 của dự thảo Thông tư.

Theo Điều 12 của dự thảo Thông tư, các ngân hàng thương mại (bao gồm chi nhánh nước ngoài, trừ những ngân hàng đang tái cơ cấu hay kiểm soát đặc biệt), đang hoạt động tại Việt Nam nếu có nghiệp vụ bảo lãnh kinh doanh bất động sản sẽ được phép bảo lãnh. Nếu điều khoản này không có gì thay đổi, quy định về ngân hàng thực hiện bảo lãnh sẽ không thay đổi.

Trao đổi với báo giới về khả năng giá nhà/bất động sản sẽ tăng lên khi các chủ đầu tư phải ký quỹ và đẩy phí bảo lãnh vào giá thành, ông Minh cho rằng, khi thực hiện bảo lãnh, giá nhà có thể sẽ tăng do chủ đầu tư đưa chi phí bảo lãnh vào giá thành. Tuy nhiên, hiện phí bảo lãnh ở các ngân hàng thương mại đang rất cạnh tranh khoảng từ 0,5% - 2,5%/năm, tùy vào uy tín của khách hàng. Khoản phí này không lớn nhưng điều quan trọng là người mua được bảo vệ quyền lợi, hạn chế được rủi ro.

 

Theo Bizlive

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến