Dòng sự kiện:
Quan chức Fed lo lãi suất cao hơn 'đáng kể' sẽ gây rủi ro
27/02/2018 15:10:32
Theo Chủ tịch Fed St Luis, ông James Bullard, thời kỳ tăng trưởng năng suất thấp và nhu cầu về tài sản an toàn cao trên thế giới có thể sẽ “neo” lãi suất chính sách của ngân hàng trung ương ở mức thấp.

Nếu Fed tiếp tục tăng lãi suất ngắn hạn, ông nói, kết quả có thể là chính sách quá chặt chẽ đối với nền kinh tế hiện tại. Mục tiêu của lãi suất quỹ liên bang hiện nay là giữa khoảng từ 1,25 đến 1,5 điểm phần trăm là “trong phạm vi” các khuyến nghị về nguyên tắc chính sách rằng mức lãi suất trung tính đang bị kéo giảm bởi các yếu tố chậm thay đổi, ông nói.

Chủ tịch Fed St Luis, ông James Bullard.

“Nếu Ủy ban (thị trường mở Liên bang - FOMC) tăng lãi suất chính sách đáng kể từ đây mà không có những thay đổi khác trong dữ liệu (kinh tế), việc thiết lập chính sách có thể trở nên hạn chế”, Bullard cho biết.

FOMC dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp diễn ra vào tháng 3 và tăng ít nhất thêm hai lần nữa trong năm nay, theo dự báo mới nhất của các nhà hoạch định chính sách vào tháng 12.

“Tôi đã có một chút lo ngại rằng Ủy ban tiến hành quá nhanh”, Bullard cho biết và nói thêm: “Nếu chúng ta sẽ tăng lãi suất nhiều lần, chúng ta phải có dữ liệu hỗ trợ điều đó”.

Bullard đã trở thành người thận trọng nhất trong số các quan chức Fed khi đề cập đến việc tăng lãi suất, lập luận rằng Hoa Kỳ hiện đang ở trong “chế độ” tăng trưởng thấp và lạm phát thấp và lãi suất không nên tăng thêm nhiều nữa cho đến khi có bằng chứng là mọi điều đã thay đổi.

Những nhận xét của Bullard tại Hội nghị các nhà kinh tế doanh nghiệp quốc gia được đóng khung như là một cuộc thảo luận về điều gì là có nghĩa đối với lãi suất trung tính, một khái niệm kinh tế được sử dụng để đánh giá liệu chính sách tiền tệ đang khuyến khích hay làm cản trở các hoạt động kinh tế.

Mặc dù rất khó để ước tính, lãi suất trung tính là quan trọng đối với Fed như một thước đo chính sách. Các quan chức hiện đang cảm thấy chính sách nên duy trì khả năng dễ dãi để khuyến khích tăng trưởng trong khi lạm phát vẫn được kiểm soát.

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến