Dòng sự kiện:
Quan chức Fed: Vẫn còn quá sớm để kêu gọi cắt giảm lãi suất
11/01/2024 14:56:25
Fed có thể sẽ cần duy trì quan điểm chính sách tiền tệ thắt chặt trong một thời gian để đạt được đầy đủ các mục tiêu của mình và sẽ chỉ nới lỏng chính sách khi lạm phát tiến gần tới mức mục tiêu 2%.

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chủ tịch chi nhánh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại New York John Williams ngày 10/1 cho biết vẫn còn quá sớm để kêu gọi cắt giảm lãi suất trong bối cảnh ngân hàng này vẫn còn một khoảng cách xa để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Phát biểu trước hội nghị Triển vọng Kinh tế khu vực năm 2024 của Bronx EDC và BICNY tại White Plains, New York, ông Williams cho biết Fed đã nhìn thấy những tiến bộ trong việc khôi phục lại sự cân bằng cho nền kinh tế và giảm lạm phát, đồng thời cho biết công việc của Fed vẫn chưa hoàn tất.

Theo ông, Fed có thể sẽ cần duy trì quan điểm chính sách tiền tệ thắt chặt trong một thời gian để đạt được đầy đủ các mục tiêu của mình và sẽ chỉ nới lỏng chính sách khi lạm phát tiến gần tới mức mục tiêu 2%.

Quan chức này cho biết triển vọng kinh tế vẫn “rất không chắc chắn” và cho biết các quyết định về chính sách tiền tệ sẽ được đưa ra trong từng cuộc họp, dựa trên số liệu kinh tế nhận được, triển vọng đang phát triển và sự cân bằng rủi ro.

Đây là bình luận đầu tiên của ông Williams trong năm 2024. Trước đó tại cuộc họp tháng 12/2023, các quan chức đã duy trì mục tiêu lãi suất ở mức 5,25%-5,5%, đồng thời đưa ra một số gợi ý cắt giảm lãi suất trong năm 2024 trong bối cảnh đồn đoán sức ép lạm phát giảm sẽ tiếp tục giảm trở lại mục tiêu 2%.

Cuộc họp này đã khiến các thị trường phải đoán định lại về khả năng cắt giảm lãi suất trong tháng 3/2024, một quan điểm mà nhiều nhà đầu tư vẫn duy trì, ngay cả khi một số thống đốc chi nhánh tranh luận trong những tuần gần đây rằng còn quá sớm để nói khi nào việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra.

Ông Williams cũng từ chối bình luận về những đồn đoán của thị trường về triển vọng ngắn hạn của chính sách tiền tệ.

Chủ tịch Fed chi nhánh New York nhắc lại quan điểm rằng theo thời gian, lãi suất sẽ cần phải giảm theo đà giảm của lạm phát, bởi việc giữ lãi suất ổn định trong một môi trường như vậy sẽ tạo ra sự gia tăng các biện pháp kiềm chế chính sách tiền tệ.

Trong bài phát biểu chính thức của mình, ông Williams cho biết Fed đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giảm lạm phát, bao gồm cả trong các lĩnh vực đầy thách thức như dịch vụ.

Ông dự đoán lạm phát sẽ giảm xuống còn 2,25% trong năm nay và 2% vào năm 2025.

Theo ông, Fed rõ ràng đang đi đúng hướng, nhưng vẫn còn cách xa mục tiêu ổn định giá cả của mình.

Ông Williams cũng cho biết tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng lên 4% trong năm 2024./.

Tác giả: Minh Hằng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến