Dòng sự kiện:
Quan điểm của các ngân hàng trung ương lớn về triển vọng tăng lãi suất
31/10/2023 07:06:57
Các nhà hoạch định chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho biết họ cũng không kỳ vọng về việc tăng lãi suất khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày tới.

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở Washington DC. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo nhiều dự báo, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất vào cuộc họp chính sách sắp diễn ra vào ngày 31/10-1/11 nhưng tại cuộc họp này, Fed có thể cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn sâu sắc về lộ trình lãi suất trước mắt.

Các nhà hoạch định chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho biết họ cũng không kỳ vọng về việc tăng lãi suất khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày tới.

Điều này, nếu xảy ra, sẽ đánh dấu lần tạm dừng tăng lãi suất thứ hai liên tiếp kể từ khi Fed nâng lãi suất lên mức 5,25%-5,5% vào tháng Bảy năm nay. Các nhà giao dịch trên thị trường hàng hóa kỳ hạn chỉ đặt cược 2% cơ hội tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp tới.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư và nhà kinh tế sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lãi suất có thể tăng trở lại trong những tháng tới.

Dữ liệu kinh tế của Mỹ đang thể hiện rất tốt và mặc dù lạm phát đã tăng lên nhưng thị trường vẫn chỉ đặt cược khoảng 20% khả năng lạm phát nước này sẽ tăng trong tháng 12/2023. Điều đó một phần là do lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ liên tục tăng kể từ cuộc họp tháng Chín của Fed.

Các nhà đầu tư cũng tin tưởng rằng Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ giữ lãi suất ổn định ở mức 5,25% vào cuộc họp ngày 2/11 tới, nhưng triển vọng vẫn chưa rõ ràng. Ủy ban Chính sách Tiền tệ Anh, giống như Fed, dự kiến sẽ giữ lãi suất ổn định trong các cuộc họp sau khi quyết định không tăng lãi suất vào tháng Chín.

Các nhà phân tích cho rằng tình hình không chắc chắn liên quan tới cuộc xung đột ở Trung Đông cũng có thể khiến BoE thận trọng hơn.

George Buckley, Nhà phân tích Nghiên cứu tại Tập đoàn Dịch vụ Tài chính Nomura, cho biết: “Lợi suất trái phiếu quốc tế ngày càng tăng và những lo ngại về địa chính trị - bất chấp tác động tiềm tàng lên giá năng lượng, cho thấy lãi suất sẽ không cao hơn."

Hơn nữa, có những dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế của Anh đang chậm lại. Các nhà phân tích cho biết số liệu Tổng sản phẩm Quốc nội (GDP) của Anh đang trên đà giảm nhẹ trong quý 3, so với ước tính tăng trưởng 0,1% của BoE và doanh số bán lẻ cũng yếu hơn dự kiến trong tháng 9.

Trong khi đó, lạm phát của Vương quốc Anh không giảm trong tháng trước như các nhà kinh tế dự kiến, giữ ổn định ở mức 6,7%. Mặc dù vậy, số liệu này vẫn thấp hơn so với dự báo của ngân hàng trung ương vào tháng Tám.

Dữ liệu hàng tuần của Ủy ban châu Âu cho thấy giá xăng và dầu diesel đều giảm trong tháng 10/2023. Mặc dù cuộc xung đột tại Trung Đông đã đẩy giá nhiên liệu lên cao trở lại nhưng điều này khó có thể được đưa vào dữ liệu hàng tháng mới nhất.

Báo cáo này được đưa ra sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra cảnh báo ngày 26/10 rằng lạm phát dự kiến vẫn ở mức “quá cao trong thời gian dài” với áp lực giá trong khối vẫn “mạnh." Ngân hàng giữ lãi suất ở mức 4% trong cuộc họp mới nhất, lần tạm dừng tăng lãi suất đầu tiên sau 10 lần tăng lãi suất liên tiếp, nhằm cố gắng đẩy lạm phát trở lại mục tiêu 2% hàng năm.

Các nhà phân tích cho biết dữ liệu lạm phát sẽ là "chìa khóa" cho bất kỳ kế hoạch nào nhằm ngừng tái đầu tư theo Chương trình Mua sắm Khẩn cấp trong đại dịch trị giá 1.850 tỷ euro (khoảng 2.046 tỷ USD) của ECB, dự kiến sẽ tiếp tục cho đến cuối năm 2024./.

Tác giả: Minh Trang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến