Dòng sự kiện:
Quản trị rủi ro tín dụng: Giải pháp thúc đẩy thương mại và đầu tư
15/01/2018 09:01:51
Không chỉ giúp phòng ngừa rủi ro cho hệ thống ngân hàng, hoạt động quản trị rủi ro tín dụng còn góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư tại Việt Nam.

Minh bạch thông tin là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy thương mại, đầu tư. (Ảnh minh họa)

Tại hội thảo chuyên đề Cải thiện môi trường kinh doanh thông qua cải cách quản trị rủi ro tín dụng trong thương mại và đầu tư trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức mới đây, các chuyên gia kinh tế cho rằng, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có độ mở nhất thế giới, với kim ngạch xuất – nhập khẩu năm 2017 tương đương 188% GDP. Hoạt động thương mại cũng đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong nhiều năm qua. Cùng với đó, hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng đạt được nhiều kết quả ấn tượng, với 35,88 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào Việt Nam trong năm 2017, FDI cũng trở thành động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây.

Môi trường kinh doanh của Việt Nam thời gian gần đây được cải thiện đáng kể, xét về môi trường kinh doanh thì “sự thuận lợi trong kinh doanh tại Việt Nam”, Việt Nam xếp thứ 68/190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Song so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới vẫn còn một khoảng cách khá lớn. Một trong những nguyên nhân khiến môi trường kinh doanh của Việt Nam bị hạn chế là thiếu minh bạch thông tin, thiếu dữ liệu tài chính DN.

Theo khảo sát của Công ty Grant Thornton, vào năm 2017, vấn đề khó tiếp cận thông tin hoạt động về DN Việt Nam là 1 trong 5 vấn đề nổi cộm trong quá trình tìm hiểu và đánh giá cơ hội đầu tư vào Việt Nam của nhà đầu tư nước ngoài. Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là nhà đầu tư đến từ châu Âu rất ngại vấn đề minh bạch thông tin tại Việt Nam, và đó chính là lý do thu hút FDI từ châu Âu vào Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Không chỉ tạo ra cơ hội thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh còn cho rằng, thông tin tài chính DN còn có vai trò quan trọng trong quản trị rủi ro trong hệ thống ngân hàng. Hay nói cách khác, quản trị rủi ro tín dụng là yếu tố sống còn của mỗi tổ chức tín dụng và đối với sự phát triển lành mạnh, an toàn của hệ thống ngân hàng.

Ông Ngô Đông Hải, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng khẳng định: Minh bạch thông tin DN góp phần quan trọng trong quản trị rủi ro hệ thống ngân hàng, đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút các tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Ông Ngô Đông Hải, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng giám đốc StoxPlus cho rằng: Độ tin cậy của cơ sở dữ liệu đầu vào của các DN tại Việt Nam rất thấp, do cơ sở hạ tầng nguồn dữ liệu quốc gia còn phân tán, chưa minh bạch và thiếu thông tin chiều sâu về các bên liên quan, đặc biệt là khách hàng và nhà cung cấp. Môi trường lập báo cáo tài chính chưa hoàn thiện, đa số các báo cáo thường được DN tự lập ra trong quá trình hoạt động của họ. Đây là một thách thức lớn cho các ngân hàng và đối tác tìm kiếm thông tin về DN.

Thậm chí, ông Lê Anh Tuấn - Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển thuộc Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) cũng cho biết: Có những DN có tới 4 báo cáo tài chính khác nhau, chất lượng báo cáo tài chính cũng ảnh hưởng đến việc đánh giá rủi ro DN và rủi ro của các tổ chức tín dụng. Do đó, cần có những phương pháp quản lý chặt chẽ hơn hoạt động này.

Từ những phân tích trên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, minh bạch thông tin về quản trị DN là một trong những giải pháp quan trọng giúp Việt Nam thúc đẩy thương mại và đầu tư, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trong tiến trình mở cửa và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Đây cũng là cách giúp hệ thống ngân hàng, các tổ chức tín dụng quản lý rủi ro một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để làm được điều này, cần có thêm những cơ chế, chính sách buộc DN phải minh bạch thông tin, minh bạch báo cáo tài chính, minh bạch thông tin khách hàng. Đây không chỉ là những dữ liệu quan trọng để các đối tác nước ngoài bắt tay với DN Việt Nam mà còn là cơ sở quan trọng để DN Việt Nam phát triển, hội nhập sâu vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Theo báo Công thương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến