Dòng sự kiện:
Quảng Bình: Bất cập sau vẻ hào nhoáng của dự án bệnh viện 750 tỷ đồng
25/09/2020 10:14:05
Dự án bệnh viện Đa Khoa TTH Quảng Bình với tổng mức đầu tư lên đến 750 tỷ đồng nhưng khâu đền bù giải phóng mặt bằng đang bị người dân cho là quá thấp so với giá trị thực tế.

Theo thông tin PV An Ninh Tiền Tệ có được, năm 2018 tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương xây dựng Bệnh viện đa khoa Quốc tế Quảng Bình với quy mô 300 giường cùng tổng mức đầu tư lên đến 500 tỷ đồng. Đây là một dự án mang tầm chiến lược của Công ty Cổ phần TTH Group, có địa chỉ tại Số 28 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP.Vinh (Nghệ An).

Ngày 20/1/2020, UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Quảng Bình của Công ty Cổ phần TTH Group.

Qua lần điều chỉnh này, tổng mức đầu tư dự án được nâng lên 750 tỷ đồng, trong đó vốn của chủ đầu tư 150 tỷ, vốn vay tín dụng 600 tỷ đồng với quy mô giường bệnh tăng lên 490 giường. Tên gọi dự án cũng được thay đổi thành Bệnh viện Đa khoa TTH Quảng Bình. Thời gian khởi công dự án tối đa 6 tháng kể từ ngày quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư và đưa vào hoạt động tối đa 24 tháng kể từ ngày khởi công.

Dự án đang triển khai trên thực địa

Trái ngược với những lời giới thiệu hoành tráng, mỹ miều, dự án Bệnh viện đa khoa Quốc tế Quảng Bình đang triển khai trên thực địa đã để lại những lùm xùm với người dân trong công tác giải phóng mặt bằng.

Theo quan sát của PV ANTT tại hiện trường thi công, hiện dự án đang trong thời gian san lấp mặt bằng tổng thể. Nằm lọt trong dự án là nhà và đất ở của 2 hộ dân; bà Lê Thị Phương và ông Phạm Trung.

Trong đó, hộ gia đình ông Phạm Trung có tổng diện tích đất sổ đỏ là 890m2, trong đó diện tích đất ở 200 m2, phần còn lại là đất sản xuất. Công ty Cổ phần TTH Group tới thương lượng đền bù với giá 3,2 tỷ đồng. Sau nhiều lần đàm phán, ông Trung quyết định nhượng lại phần đất của gia đình.

Hộ gia đình bà Lệ Thị Phương có tổng diện tích đất sổ đỏ 640 m2, trong đó 100m2 đất ở, phần còn lại là đất sản xuất. Hộ gia đình này được đại diện Công ty Cổ phần TTH Group tới thương lượng đền bù với giá vỏn vẹn 2,5 tỷ đồng. Cho rằng giá tiền đền bù quá thấp, bản thân gia đình đang có tang, nên bà Phương chưa chấp nhận thỏa thuận.

Căn nhà của hộ gia đình bà Lê Thị Phương 

Tại TP. Đồng Hới, diện tích đất của hai hộ gia đình trên nằm sát 2 khu đô thị lớn và các showroom ô tô, đây khu vực có giá đất sốt cao nhất nhì thành phố. Việc chủ đầu tư dự án Bệnh viện khoa TTH Quảng Bình đền bù với giá trị như trên cũng được nhiều chuyên gia bất động sản đánh giá là quá thấp, không đúng với giá trị thực tế.

Liên quan đến dự án án Bệnh viện Đa khoa TTH Quảng Bình, PV ANTT đã liên hệ Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Bình để nắm thêm thông tin về dự án này.

Trao đổi với PV, bà Hồ Thị Kim Huệ - Phó phòng Doanh nghiệp, kinh tế tập thể và tư nhân – Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Bình cho biết: “Về vấn đề thỏa thuận chuyển nhượng đất là của chủ đầu tư thực hiện với các hộ dân trên tinh thần đạt được thỏa thuận hợp lý nhất cho cả hai. Trường hợp không đạt được thỏa thuận với người dân thì không được thực hiện cưỡng chế, do dự án Bệnh viện Đa khoa TTH Quảng Bình là dự án của tư nhân. Đây mặc dù là dự án bệnh viện nhưng mang tính chất tư nhân nên chủ đầu tư phải tự thỏa thuận với người dân”.

“Dự án Bệnh viện Đa khoa TTH Quảng Bình đã một lần xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, trong đó gia hạn thêm thời gian thực hiện. Trường hợp quá thời gian cho phép mà Công ty Cổ phần TTH Group không triển khai thực hiện dự án thì cơ quan chức năng sẽ thu hồi theo đúng quy định của pháp luật”, bà Huệ thông tin thêm.

Đình Tuấn
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến