Dòng sự kiện:
Công ty TNHH tổng hợp Khánh Ngọc ở Quảng Bình thi công ẩu tại dự án tiền tỷ
05/11/2020 07:27:23
Doanh nghiệp ở Quảng Bình thi công đường tuyến đường cạnh bờ sông nhưng thi công ẩu, không rào chắn, gây mất an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Thi công ẩu, sử dụng đất không đạt tiêu chuẩn

Người dân xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) phản ánh, một doanh nghiệp thi công tuyến đường chống ngập lụt tại xã Quảng Hải, triển khai thi công thiếu an toàn đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Cụ thể, đây là tuyến đường đi vào trụ sở UBND xã Quảng Hải, thường có mật độ phương tiện lưu thông lớn, nhất là trong các khung giờ cao điểm, cho nên đòi hỏi các đơn vị thi công phải có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông khi triển khai xây dựng.

Thế nhưng, Công ty TNHH Tổng hợp Khánh Ngọc là nhà thầu thi công lại triển khai trên thực địa khá ẩu, thiếu an toàn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Thi công không có rào chắn, biển cảnh báo nguy hiểm

Theo quan sát tại công trình xây dựng, hiện các hoạt động xây dựng đang được tạm dừng do mưa lũ. Một số đoạn trên tuyến đường được đào khuôn tạo các hố sâu nguy hiểm, chưa thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn giao thông như thiếu biển cảnh báo, không đèn tín hiệu cảnh báo vào ban đêm, không bố trí rào chắn đầy đủ.

Điều này, khiến công trình vô tình đã tạo thành những cái "bẫy" đối với người tham gia giao thông, nhất là vào thời điểm đêm tối.

Ngoài việc thi công ẩu, Công ty TNHH Tổng hợp Khánh Ngọc còn bị người dân "tố" là có dấu hiệu gian dối sử dụng vật liệu, khi sử dụng phần đất san lấp thi công không đạt độ tiêu chuẩn xây dựng.

Tiết kiệm ngân sách mang tính tượng trưng

Theo tìm hiểu của PV được biết, tuyến đường chống ngập lụt và cứu hộ cứu nạn tại xã Quảng Hải do UBND xã Quảng Hải làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Thành Hưng tổ chức mời thầu, Công ty TNHH Thủy Út là đơn vị giám sát.

Công ty TNHH Tổng hợp Khánh Ngọc là nhà thầu duy nhất dự thầu và trúng thầu với giá 8.291.653.000 đồng, tiết kiệm cực thấp chưa tới 2 triệu đồng.

Việc gói thầu giá trị lớn nhưng đơn vị trúng thầu đạt tỉ lệ tiết kiệm cực thấp, đã dấy lên những hoài nghi từ phía dư luận, băn khoăn về tính minh bạch, công khai và đặt dấu hỏi về việc có hay không sự móc nối, liên kết ngầm trong công tác đấu thầu tại gói thầu trên.

Đơn vị thi công sử dụng đất như thế này liệu có đạt chuẩn

Để nắm rõ quy trình triển khai thi công và các biện pháp thi công tuyến đường trên, PV đã liên hệ với đơn vị giám sát là Công ty TNHH Thủy Út.

Khi được hỏi về nghi vấn đơn vị thi công sử dụng đất không đạt tiêu chuẩn xây dựng, ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Công ty TNHH Thủy Út cho biết: "Phần đất san lấp đều đạt tiểu chuẩn cho phép theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật chứ không có chuyện không đạt". Khi PV đặt câu hỏi về tiêu chuẩn đất cấp cho công trình như thế nào thì vị này không nhớ được.

Trả lời câu hỏi vì sao đơn vị thi công không có các biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho người dân, ông Út nói, đơn vị thi công có làm rào chắn nhưng do mưa lũ nên đã cất đi vì sợ bị lũ cuốn trôi.

Sau khi PV đề nghị được tiếp cận các hồ sơ liên quan tới toàn bộ công trình trên thì ông Út lấy lý do đang bận việc nên chưa thể cung cấp thông tin.

Trước những thông tin mà PV An Ninh Tiền Tệ nêu trên, thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cần sớm vào cuộc để làm rõ có những khuất tất và kịp thời xử lý nghiêm, tránh dư luận xấu. Mặt khác, ngăn chặn thất thoát ngân sách Nhà nước cũng như không để những gói thầu được phê duyệt dễ dàng, ảnh hưởng chất lượng công trình khi đi vào sử dụng.

An Ninh Tiền Tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến