Dòng sự kiện:
Quảng Bình: Gồng mình đề phòng ‘dịch chồng dịch’ trên đàn gia súc
12/03/2019 06:14:37
Dịch bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng vừa hoành hành, chính quyền và người dân huyện Minh Hóa (Quảng Bình) vẫn phải gồng mình ứng phó với dịch tả lợn Châu Phi đang có nguy cơ xuất hiện.

Như ANTT đã đưa tin, từ cuối năm 2018 đến nay, dịch bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng đang hoành hành trên đàn gia súc tại 2 xã Xuân Hóa, Yên Hóa khiến nhiều gia súc bi bệnh ốm yếu và chết.

Thậm chí trong những ngày Tết và đầu năm mới vừa qua, trước nguy cơ dịch bệnh lan rộng, chính quyền thôn đã ngừng một số hoạt động vui xuân, đón Tết để cùng các gia đình chăm sóc, điều trị cho đàn bò bị bệnh.

Đến nay, nhờ kịp thời điều trị nên số trâu, bò bị bệnh ở Xuân Hóa đang trong giai đoạn phục hồi và dịch bệnh cơ bản được khống chế, tuy nhiên do thời tiết ẩm thấp, dịch bệnh trên đàn gia súc đang có khả năng bùng phát mạnh và khó kiểm soát, khống chế.

Dịch lở mồm long móng, tụ huyết trùng hoành hành tại xã Xuân Hóa (Minh Hóa)

Dù mới phải gồng mình với dịch lở mồm long móng và tụ huyết trùng đang hoành hành, nhưng người dân tại huyện Minh Hóa đang lại chuẩn bị đối phó với mối nguy mới “Dịch tả lợn châu Phi”.

Để khống chế dịch bệnh hoành hành, ngay chính cửa ngõ vào trung tâm xã Xuân Hóa (tâm dịch lở mồm long móng -PV), một trạm kiểm dịch được dựng lên để ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng.

Hiện tại, Nam Định vừa trở thành địa phương thứ 13 xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi sau gần một tháng kể từ khi lần đầu phát hiện tại  Hưng Yên, Thái Bình. Trước đó, 12 tỉnh phát hiện ổ dịch gồm: Quảng Ninh, Ninh Bình, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam, Hải Dương, Hà Nội, Hòa Bình, Thái Nguyên, Điện Biên. Hơn 11.367 con lợn đã buộc phải tiêu hủy.

Chốt kiểm soát dịch tại xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa 

Để tránh “dịch chồng dịch” xảy ra trên địa bàn, UBND huyện Minh Hóa đã ban hành công điện khẩn yêu cầu khẩn trương tập trung các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. UBND huyện ban hành kế hoạch số 22 về hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Để phòng ngừa dịch bệnh một cách tốt nhất, huyện Minh Hóa đã phân công nhiệm vụ cho các ngành, địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu phi trên địa bàn huyện gồm 30 người.

Bên cạnh đó, tiến hành cấp phát 6.000 liều vắc xin lở mồm long móng và 300l hóa chất sát trùng cho các xã, thị trấn tiến hành phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi, đường làng, ngõ xóm, nhất là những điểm có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ông Đinh Gia Tuyết, Trưởng phòng NN và PTNT huyện Minh Hóa cho biết: “Do đặc thù huyện vừa xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng và tụ huyết trùng hoành hành trên đàn gia súc nên để đối phó với dịch bệnh mới, công tác phòng dịch càng được triển khai rốt ráo và nghiêm túc. Hiện nay, dịch tả lợn Châu Phi đang hoành hành trên nhiều địa phương khắp cả nước, để tránh dịch bệnh lây lan tại địa phương, chúng tôi đã họp và lên các biện pháp khác nhau để chủ động ứng phó. Đặc thù địa phương có tuyến đường mòn Hồ Chí Minh và tuyến đường xuyên Á đi qua, nên rất dễ lây lan mỗi khi phát dịch, nên chúng tôi đã đề nghị tỉnh lập thêm chốt trạm lưu động để kiểm dịch trên tuyến đường này”.

"Hiện chúng tôi đang làm phương án mua thêm vôi và hóa chất phòng dịch trình UBND huyện để chủ động trong công tác phòng dịch Tả lợn Châu Phi"; ông Tuyết cho biết thêm.

Liên quan đến công tác phòng ngừa dịch tả lợn Châu Phi, trong ngày 10/3 đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình, bàn giải pháp nhằm ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm tại địa phương.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến