Dòng sự kiện:
Quảng Bình: Hàng loạt cán bộ xã bị kỷ luật vì sai phạm về đất đai
28/09/2020 16:53:40
Hàng loạt nguyên lãnh đạo và lãnh đạo, cán bộ xã Quảng Lưu (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã bị kỷ luật do có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong cho thuê đất và xây dựng công trình khi chưa có chủ trương đầu tư.

Trước đó, PV An Ninh Tiền Tệ có phản ánh lên lãnh đạo UBND huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) về việc lãnh đạo UBND xã Quảng Lưu để doanh nghiệp đầu tư xây dựng sân bóng đá khi chưa có thẩm quyền quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cùng một số sai phạm trong quản lý đất rừng sản xuất trên địa bàn.

Sau đó, UBKT Huyện ủy Quảng Trạch cho biết, đơn vị đã vào cuộc kiểm tra và có kết luậtn về việc Đảng ủy xã Quảng Lưu giai đoạn 2005-2010 có vi phạm, khuyết điểm khi cho thuê và giao đất rừng sản xuất không đúng thẩm quyền. Cụ thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Quảng Lưu giai đoạn này thiếu trách nhiệm tham mưu, dẫn đến những khuyết điểm của Đảng ủy xã.

Kết luận cho thấy, trong giai đoạn 2015-2020, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Quảng Lưu cho thuê đất tại sân thể thao của xã để xây dựng sân bóng đá mini không đúng thẩm quyền và đồng ý cho xây dựng sân bóng đá khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư.

Sân bóng mini được xây dựng khi chưa có thẩm quyền quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư

Với những vi phạm, khuyết điểm trên, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Quảng Lưu, nhiệm kỳ 2005-2010 đã phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc. Tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Quảng Lưu nhiệm kỳ 2015-2020 bị khiển trách.

UBKT Huyện ủy Quảng Trạch xác định, ông Biền Ngân, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lưu (nhiệm kỳ 2005-2010) đã cùng với tập thể Đảng ủy xã Quảng Lưu có chủ trương cho thuê đất rừng sản xuất với diện tích hơn hơn 5ha không đúng thẩm quyền; thiếu dân chủ trong việc cho bản thân và một số cán bộ xã thuê đất.

Năm 2008 và 2009, ông Ngân cùng tập thể Đảng ủy xã Quảng Lưu có chủ trương giao đất rừng sản xuất với diện tích 67,1ha cho nhân dân ở khu vực Sũng Cối, thôn Vân Tiền không đúng thẩm quyền. UBKT Huyện ủy Quảng Trạch đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm và bỏ phiếu quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Biền Ngân.

Ông Lê Hoàng Cầm, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lưu (nhiệm kỳ 2015-2020), vào năm 2018 đã cùng tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã cho thuê đất xây dựng sân bóng đá mini để kinh doanh là không đúng thẩm quyền, đồng ý cho đầu tư xây dựng sân bóng đá khi chưa được cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Những vi phạm, khuyết điểm trên của ông Cầm đến mức phải xem xét kiểm điểm trách nhiệm và đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Trụ sở UBND xã Quảng Lưu

Cá nhân ông Hồ Thăng Long, Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu (nhiệm kỳ 2015-2020), với cương vị Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, ông Long đã cho thuê đất làm sân bóng mini sai thẩm quyền. Chưa có quyết định chủ trương đầu tư dự án nhưng đã cùng lãnh đạo UBND xã cho xây dựng sân bóng đá mini và nhà ở điều hành đưa vào hoạt động kinh doanh.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Long đến mức phải xem xét kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật. Tuy nhiên, hiện ông Long đang mắc bệnh hiểm nghèo nên chưa xem xét, xử lý kỷ luật.

Liên quan đến những khuyết điểm của ông Đậu Xuân Thủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện, UBKT Huyện ủy Quảng Trạch xác định, trong giai đoạn giữ chức Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu (nhiệm kỳ 2005-2010), ông Thủy đã thực hiện cho thuê đất rừng sản xuất không đúng thẩm quyền quy định; Thiếu dân chủ trong việc quyết định cho bản thân và một số cán bộ thuê đất với diện tích hơn 5 ha. Vào năm 2008 và 2009, ông Thủy còn thực hiện việc giao đất rừng sản xuất cho nhân dân không đúng thẩm quyền quy định.

Những vi phạm, khuyết điểm trên của ông Thủy đến mức phải kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật. UBKT Huyện ủy Quảng Trạch đã kiến nghị Ban Thường vụ Huyện ủy đề nghị cấp ủy có thẩm quyền xem xét kiểm điểm trách nhiệm và thi hành kỷ luật đối với ông Thủy.

Bên cạnh đó, một số nguyên lãnh đạo và cán bộ xã Quảng Lưu cũng bị kiểm điểm, kỷ luật vì có liên quan các sai phạm trong quản lý đất đai nêu trên.

Ông Nguyễn Xuân Đạt, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết: “Việc nhiều cán bộ xã bị kỷ luật do dính sai phạm đất đai là bài học cho công tác bố trí cán bộ tại địa phương. Quan điểm của lãnh đạo huyện là sai tới đâu thì điều tra xử lý tới đó, không bao che cho các sai phạm nếu có”.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến