Dòng sự kiện:
Quảng Bình: Khánh thành Khu di tích lịch sử Khe Thui
22/05/2019 07:18:45
UBND huyện Minh Hóa (Quảng Bình) vừa tổ chức lễ khánh thành Khu di tích lịch sử Khe Thui tại xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngã ba Khe Ve, xã Hóa Thanh là một trong những trọng điểm vô cùng các liệt. Nơi đây được coi như là “túi bom” mà máy bay Mỹ ngày đêm dội xuống. Bởi trọng điểm này là “yết hầu” của tuyến  vận chuyển hàng hóa, vũ khí từ Bắc vào Nam theo quốc lộ 15A và sang nước bạn Lào theo quốc lộ 12A.

Khe Thui tại Km468, cách ngã ba Khe Ve chừng 300m, cũng là một trong những trọng điểm "tọa độ lửa"  mà trong chiến tranh bị không quân Mỹ đã tập trung đánh phá. 

Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử Khe Thui (Ảnh: Phan Phương)

Tại trọng điểm này, 7 TNXP của tiểu đội 3, Đại đội 758 thuộc tổng đội thanh niên xung phong (TNXP) N75 - P31 Quảng Bình đã hy sinh anh dũng khi làm nhiệm vụ trong ngày 20/7/1968.

Nhằm tôn vinh các anh hùng liệt TNXP nói chung và các liệt sĩ TNXP đã hy sinh tại "Khe Thui", trọng điểm 468 QL 15A xã Hóa Thanh. Năm 2013 Ủy ban nhân dân huyện Minh Hóa đã có tờ trình đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh; Sở Văn hóa và Thể thao; Ban quản lý di tích Quảng Bình nghiên cứu, lập hồ sơ khoa học di tích để đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét quyết định xếp hạng đối với di tích lịch sử và đã được UBND tỉnh Quảng Bình ký Quyết định số 2415/QĐ-UBND về xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Khu di tích lịch sử Khe Thui ngày 05/7/2017.

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, đặc biệt ghi lại chứng tích tội ác của chiến tranh, huyện Minh Hóa đã đầu tư xây dựng Khu di tích Khe Thui với diện tích được quy hoạch là 18ha.

Công trình nhằm tôn vinh các anh hùng liệt TNXP nói chung và các liệt sĩ TNXP đã hy sinh tại Khe Thui (Minh Hóa) 

Công trình được khởi công vào tháng 4/2018 và sau hơn 13 tháng thi công đã được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh nhật Bác, 65 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ và 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - truyền thống Bộ đội Trường Sơn.

Song song với việc phục dựng, xây dựng các khu di tích lịch sử, UBND huyện Minh Hóa còn phối hợp Sở Du lịch rà soát, hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để thu hút, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, khai thác tiềm năng du lịch của địa phương như Hang Tú Làn ở xã Tân Hóa; hang Rục Ngầm ở xã Trung Hóa; thác Mơ ở xã Hóa Hợp; thác Bụt và suối nước Mộc ở xã Yên Hóa. 
 
Kể từ đây, nhân dân và du khách khi ghé thăm huyện nhà có thêm một công trình văn hóa tâm linh để ghi công, tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sỹ, đồng thời có thể thưởng ngoạn, ngắm cảnh đẹp du lịch vùng non thiêng Minh Hóa.
Tuấn Đình 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến