Dòng sự kiện:
Quảng Bình: 'Tuýt còi' công trình xây dựng 'đón đầu' đền bù dự án cao tốc Bắc - Nam
17/03/2022 16:07:50
Trước tình trạng người dân "đi tắt, đón đầu", xây mới, cơi nới công trình, trồng cây để chờ đền bù của dự án cao tốc Bắc - Nam, cơ quan chức năng tại Quảng Bình đã tổ chức lực lượng để xử lý vi phạm.

"Đón đầu" đền bù: Lợi bất cập hại

Theo ghi nhận của PV Dân trí, dọc theo tuyến quy hoạch Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn huyện Lệ Thủy, không khó để bắt gặp hình ảnh những bãi tập kết vật liệu, những công trình xây dựng "bất thường" còn dang dở, đang được gấp rút hoàn thiện.

Chỉ tính riêng tại địa bàn xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy, qua kiểm tra đã phát hiện trên 15 trường hợp xây dựng các công trình nhà kho, trang trại chăn nuôi, hoặc lán trại trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp có dấu hiệu vi phạm. Chính quyền địa phương cũng đã tiến hành đo đạc, lập biên bản hiện trường để kịp thời xử lý.

Địa bàn xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy, qua kiểm tra đã phát hiện trên 15 trường hợp xây dựng các công trình nhà kho, trang trại chăn nuôi, hoặc lán trại trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp có dấu hiệu vi phạm.

"Đa số tâm lý người dân khi nắm bắt được tình hình có Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua đã xây dựng để chờ đợi cơ hội được bồi thường giải phóng mặt bằng. Trước tình hình đó, huyện đã có những giải pháp đến tại hiện trường lập biên bản để có cơ sở xử lý sau này", ông Nguyễn Xuân Tường, Trưởng phòng TN-MT huyện Lệ Thủy cho hay.

Không chỉ tại huyện Lệ Thủy, ở nhiều xã của huyện Quảng Ninh cũng xảy ra tình trạng tương tự. Tại xã Vạn Ninh, nhiều hộ gia đình đã đồng loạt xây dựng các công trình trên đất vườn, đất trồng cây lâu năm, đất ở với danh nghĩa xây dựng nhà xưởng sản xuất, chuồng trại chăn nuôi...

Tuy nhiên, bất thường là những công trình này được xây dựng ngay sau khi các cơ quan chức năng cắm mốc giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Nhiều công trình xây dựng cũng đang mọc lên tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh.

Theo chia sẻ của một thợ xây tại xã Vạn Ninh đang thi công công trình, họ được thuê hợp đồng xây dựng các công trình từ cuối tháng 2/2022 và nhận nhiều công trình sau khi có thông tin các cơ quan chức năng đã hoàn thành cắm mốc trên thực địa đầu tháng 3/2022. Hoạt động xây dựng các công trình ở đây trở nên tấp nập từ hơn 10 ngày qua.

Việc người dân "đi tắt, đón đầu" chờ đền bù không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự xã hội mà còn ảnh hưởng đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khi triển khai dự án.

Việc ồ ạt xây dựng các công trình mới nhằm "đón đầu" đền bù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam cũng đưa nhiều người dân thiếu hiểu biết vào thế "lợi bất cập hại". Bởi lẽ, khi xây dựng, cơi nới, lấn chiếm đất đai trái phép, đặc biệt là trong vùng giải phóng đường cao tốc đi qua vừa lãng phí tài sản, trong khi những công trình này lại không được bồi thường.

Xử lý nghiêm công trình vi phạm

Cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, tỉnh Quảng Bình đã và đang tập trung phối hợp với các đơn vị thực hiện dự án theo đúng tiến độ, bảo đảm sự đồng thuận. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi có thông tin về dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua địa bàn, nhiều hộ dân tại huyện Lệ Thủy đã tự xây mới, cơi nới công trình, trồng cây trên hướng cao tốc để chờ hưởng đền bù giải phóng mặt bằng.

Cơ quan chức năng kiểm tra một công trình đang xây dựng trên địa bàn huyện Lệ Thủy.

Để chấn chỉnh tình trạng người dân ồ ạt xây công trình chờ hưởng đền bù, ngày 16/3, UBND huyện Lệ Thủy đã có chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương có các biện pháp xử lý.

Theo ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, để thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp xây dựng công trình sai quy định trong phạm vi dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.

Cơ quan chức năng tại Quảng Bình kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp xây dựng công trình trong phạm vi dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 có vi phạm.

UBND huyện Lệ Thủy cũng yêu cầu các địa phương thông báo, tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân trên địa bàn không được cơi nới, xây dựng mới công trình trái phép... Ngoài ra, các địa phương cũng phải khẩn trương tổ chức lực lượng, chỉ đạo tổ xử lý nhanh để kiểm tra, lập biên bản, tham mưu xử phạt hành chính, đình chỉ và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng công trình mới trái phép trong phạm vi tuyến đường cao tốc đi qua.

Để xử lý các trường hợp vi phạm, UBND huyện Lệ Thủy cũng đã giao cho tổ xử lý nhanh về lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường huyện này khẩn trương phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn có đường cao tốc đi qua để tiến hành kiểm tra, đốc thúc, chỉ đạo và hướng dẫn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, tuyên truyền, giải thích rõ những trường hợp vi phạm sẽ không được bồi thường khi thực hiện giải phóng mặt bằng để người dân được biết và chấp hành.

Tác giả: Tiến Thành

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến