Dòng sự kiện:
Quảng Nam: Dân khốn khổ vì xe tải chở đất hoành hành
28/03/2019 10:25:17
Xe tải chở đất từ mỏ ngang qua đã cày nát, gây ô nhiễm cho tuyến đường ở xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, khốn khổ thêm muôn phần.

Đó là con đường DH7 ngang qua địa bàn xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Nhiều đoạn trên con đường này đang còn thi công dang dở, nhưng nhiều đoạn đã hoàn thành đưa vào phục vụ người dân.

Thế nhưng, thay vì lớp vỏ bê tông trắng tinh nhờ "rót" bạc tỷ đầu tư thì con đường này đang trở nên nhớp nhúa, sình lầy, đọng đầy nước bẩn... do những chiếc xe tải chở đất hoành hành. Cuộc sống người dân cũng trở nên xáo trộn, nơm nớp nguy cơ tai nạn giao thông.

Môi trường - Quảng Nam: Xe tải cày phá, người dân 'than trời' vì ô nhiễm

Xe tải chở đất gây hư hỏng tuyến đường, sình lầy, nhớp nhúa.

Theo người dân địa phương, ngày nào cũng có xe chở đất chạy qua tuyến đường khiến cả khu dân cư ầm ầm như cái công trường. Nắng thì bụi mưa thì bùn. Mùa nắng họ xịt nước hạn chế bụi làm cả tuyến đường nhem nhuốn, bẩn thỉu...

"Xe tải cày phá khiến mặt đường lồi lõm ổ gà, hàng trăm vũng nước ứ đọng dơ nhớp khiến người đi đường ngao ngán. Người dân khổ mà tội các em nhỏ ngày nào cũng vất vả khi đi học qua con đường này. Có khi xe tải chạy nhanh qua mấy cái ổ gà nước văng tung tóe làm bẩn hết quần áo của các em. Hơn nữa để lũ nhỏ đạp xe qua đoạn đường gập ghềnh này rất nguy hiểm...", một người dân ngao ngán nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài việc gây ô nhiễm, xe tải chở đất lưu thông qua xã Tam Mỹ Đông có nguy cơ ảnh hưởng, hư hại đến một số đoạn tuyến đường trên địa bàn. Nhiều thời điểm, đơn vị bảo hành tuyến DH7 mới đưa vào sử dụng đã lên tiếng vì lo lắng xe tải lớn chạy trên tuyến này sẽ làm hư hại đường sá, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Cùng với đó, đây là tuyến đường cắm biển "Cấm các loại xe có tổng trọng tải (hàng và xe) trên 10 tấn" đi qua và một cầu dân sinh Nguyễn Phùng cắm biển "Cấm xe trọng tải 8 tấn", nhưng thực tế có rất nhiều xe tải 3 chân với tải trọng trên 13 tấn bất chấp lưu thông qua lại. Điều này không chỉ làm hư hại hạ tầng địa phương mà còn vi phạm quy định giao thông!

Trao đổi với chúng tôi, ông Châu Ngọc Phúc, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông Châu Ngọc Phúc cho biết, việc xe tải chạy qua địa bàn gây ô nhiễm là do việc khai thác tận thu đất trong quá trình làm trang trại của bà Nguyễn Thị Thắm (trú thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành). Trang trại này nằm ở thôn Đa Mỹ, xã Tam Mỹ Đông và đơn vị tận thu là công ty TNHH Thương Mai Dịch vụ Hưng Đức Vinh cũng do chính bà Thắm làm Giám đốc.

Đường sá sình lầy ngay cả khi trời nắng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo ông Phúc, doanh nghiệp này đã cam kết để hạn chế bụi bặm, họ đã thuê xe xịt nước dọc theo tuyến đường. Tuy nhiên, ô nhiễm, khói bụi vẫn thường xuyên xảy ra và người dân sinh sống xung quanh tuyến đường ra vào mỏ đã phản ánh lên chính quyền.

“Người dân đã nhiều lần chặn xe phản ứng. Sự việc gây mất an ninh trật tự địa phương. Mỗi lần như vậy, chính quyền xã đều xuống tận nơi để vận động, khuyên giải bà con không nên có những hành vi vi phạm. Cạnh đó, xã rất tích cực vào cuộc xử lý, yêu cầu doanh nghiệp báo cáo lưu lượng xe, tưới nước, hạn chế ô nhiễm, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân...", ông Phúc nói.

Môi trường - Quảng Nam: Xe tải cày phá, người dân 'than trời' vì ô nhiễm (Hình 4).

Cây cầu "Cấm xe tải trọng 8 tấn" nhưng ngày qua ngày phải oằn mình dưới bánh tải 3 chân trên 13 tấn. Và ảnh nhỏ là một khối lượng rất lớn đất được khai thác tận thu ở xã Tam Mỹ Đông. 

Cũng theo ông Phúc, trong quá trình thực hiện việc khai thác tận thu đất này, doanh nghiệp đã thực hiện nhiều vấn đề không đúng quy định do UBND tỉnh Quảng Nam đề ra, buộc UBND xã Tam Mỹ Đông phải nhiều lần chấn chỉnh.

Ngoài việc đảm bảo môi trường, chính quyền đã yêu cầu doanh nghiệp giải quyết dứt điểm việc lấp mương tưới sản xuất, khắc phục đoạn đường giao thông do xe chạy hư hỏng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo đúng pháp luật...

Một lãnh đạo huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, sẽ giao xã Tam Mỹ Đông quản lý chặt vấn đề này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến