Dòng sự kiện:
Quảng Nam: Nghi vấn một doanh nghiệp lợi dụng cải tạo trang trại để bán đất
06/04/2019 08:10:52
Sau khi xin phép được tận thu đất từ quá trình cải tạo trang trại, bà Thắm lập công ty để khai thác. Dư luận nghi ngờ việc lợi dụng cải tạo để bán đất. Thực hư sự việc này như thế nào?

Như trước đó antt.vn đã từng phản ánh, người dân "than trời" việc xe tải chạy làm hư hỏng đường sá gây ô nhiễm nghiêm trọng cho người dân xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Những “binh đoàn” xe tải này hoạt động do việc khai thác đất, tận thu đất trong quá trình làm trang trại của bà Nguyễn Thị Thắm, trú thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành gây ra. Trang trại này nằm ở thôn Đa Phú 2, xã Tam Mỹ Đông và đơn vị tận thu là công ty TNHH Thương Mai Dịch vụ Hưng Đức Vinh cũng do chính bà Thắm làm giám đốc.

Theo hồ sơ, việc khai thác đất ở xã Tam Mỹ Đông của công ty Hưng Đức Vinh là tận thu đất dư thừa từ cải tạo trang trại. Nhưng, dường như doanh nghiệp này đã "hô biến" thành 1 mỏ đất.

Sau khi bài báo đăng tải, chúng tôi nhận được hoan nghênh của người dân địa phương. Từ đây, dư luận còn tiếp tục phản ánh mối nghi ngờ của họ liên quan đến việc tận thu đất của công ty Hưng Đức Vinh.

Theo hồ sơ, việc khai thác đất ở xã Tam Mỹ Đông của công ty Hưng Đức Vinh là tận thu đất dư thừa từ cải tạo trang trại.

“Bà Thắm làm chủ trang trại rồi xin cải tạo mặt bằng, sau lại lập công ty để tận thu đất từ việc cải tạo này. Tuy nhiên, là người địa phương chúng tôi thấy vô lý. Họ đi đào đất đồi rồi chở đi bán, đi san lấp. Ai đời cải tạo mặt bằng gì mà cứ chăm chăm đào đất bán, đào chỗ này sang chỗ kia, gặp chỗ khó thì bỏ dở. Cải tạo mặt bằng thì phải làm toàn bộ, gặp đất, gặp đá gì cũng phải san lấy mặt bằng chứ”, một người dân bày tỏ mối băn khoăn.

Tiến hành tìm hiểu sự việc, chúng tôi được biết, vài năm trước, bà Thắm xin cải tạo 12ha đất ở thôn Đa Phú 2, xã Tam Mỹ Đông để làm dự án trang trại kinh tế nông lâm kết hợp. Phương án cải tạo được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại Quyết định số 471/QĐ-UBND ngày 15/2/2017. Tổng trữ lượng đất đào là 923 ngàn m3, trong đó 865 ngàn m3 sẽ được đưa đi san lấp.

Nhiều thời điểm máy móc được tập kết, khai thác ồ ạt.

Để tận thu số đất lấy đi bán san lấp này, bà Thắm ký hợp đồng số 05/HĐ_KT với công ty Hưng Đức Vinh để thực hiện. Tréo ngheo là công ty Hưng Đức Vinh không ai khác chính là công ty do bà Thắm làm Giám đốc.

Tiếp tục, để thực hiện việc tận thu đất, bà Thắm lại hợp đồng với công ty Vận tải Núi Thành để vận chuyển đất đi bán. Từ đây, ngoài chuyện ô nhiễm như đã nói, còn phát sinh nhiều hệ lụy.

Ông Châu Ngọc Phúc, Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông nói rằng, trong quá trình thực hiện, việc khai thác đất này, doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm quy định do UBND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện đề ra. Buộc lòng, để quản lý tốt tài nguyên khoáng sản, xã đã mời bà Thắm lên làm việc nhiều lần để chấn chỉnh.

Rõ ràng, từ ghi nhận của chúng tôi cũng như theo dõi của chính quyền Tam Mỹ Đông, thì những gì dư luận nghi ngại là rất có cơ sở. Thực tế, khi quan sát tại khu vực đồi do bà Thắm khai thác, tận thu đất chúng tôi mới thấy ngỡ ngàng. Nhiều quả đồi lớn được đào bới lấy đất chỉ còn trơ lại lớp đá cứng. Thử hỏi với lớp đá trơ cứng còn lại này làm sao có thể trồng cây, làm trang trại. Chưa hết, ở nhiều vị trí do đá dày, không đào được đất, thì bị bỏ dở, máy móc được luân chuyển qua vị trí khác có nhiều đất hơn để đào lấy.

“Ai đời làm trang trại mà vào vùng đất núi đồi để làm, rồi xin cải tạo san cho bằng mấy ngọn núi. Sao không đi xin những vùng đất bằng phẳng hơn để làm để đỡ chi phí. Tôi thấy họ đào đất bán thì đúng hơn. Được lớp đất tầng phủ đẹp, phì nhiêu thì đào bán, còn trơ đá cằn cỗi thì trồng được cây gì mà làm trang trại”, một người dân bày tỏ.

Đường sá hư hỏng, nắng bụi mưa bùn. Cuộc sống người dân Tam Mỹ Đông bị ảnh hưởng vì quá trình khai thác đất của công ty Hưng Đức Vinh.

Trả lời chúng tôi, bà Thắm nói rằng bà làm trang trại thật. Quá trình khai thác gặp nhiều đá, người dân hay cản trở, chặn xe, do đường sá hư hỏng nên trữ lượng đất lấy ra chỉ khoảng 50 ngàn m3 từ khi hoạt động đến nay.

Thậm chí, bà Thắm cũng kiến nghị xin các cơ quan chức năng giảm bớt thuế hoặc đi đến tận dự án để thấy được cái mà theo bà là "cái khó" (khai thác đất nhưng gặp đá, đường sá hư, dân hay chặn đường....) của doanh nghiệp.

Cũng theo vị này, vốn dĩ, bà định xin làm trang trai tận thu đất bán san lấp mặt bằng cho cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, nhưng vướng nhiều thủ tục nên không kịp hoàn thành. Khi bà Thắm xin được thủ tục tận thu thì cao tốc đã hoàn thành.

Ông Trần Đình Minh, Trưởng phòng TN&MT huyện Núi Thành nói rằng, dự án của bà Thắm là cải tạo trang trại. Việc tận thu đất trong quá trình làm trang trại phải thực hiện đúng tinh thần tận thu, không phải là chăm chăm đào đất bán ra ngoài. Khi khai thác đất tận thu từ cải tạo trang trại nghĩa là, đào bới chổ cao đưa về đắp ở chổ thấp, sao cho có được một mặt bằng bằng phẳng. Lượng đất dư thừa ra từ quá trình này thì được tận thu, đưa ra ngoài để san lấp hoặc đổ thải (có quy định riêng theo từng dự án).

“Có nhiều trường hợp người ta lách luật. Vừa rồi, tỉnh cũng rà soát nhiều. Chúng tôi cũng vừa dừng 1 dự án kiểu cải tạo trang trại nông lâm nhưng lợi dụng tận thu, bán đất, không đúng phương án cải tạo ở xã Tam Xuân 1. Tỉnh cũng rút ra nhiều bài học nên về sau chỉ cho phép cải tạo không lồng ghép tận thu đất, đá ra ngoài”, ông Minh nói.

Chưa hết, tại cuộc họp báo tháng 3/2019 vừa qua, trong bản báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam thể hiện, địa phương này chú trọng quản lý lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản. Trong đó, đặc biệt là tỉnh rất xem trọng công tác bảo vệ môi trường, chú trọng kiểm tra, xử lý các dự án vi phạm.

Thiết nghĩ với dự án cải tạo, tận thu đất từ trang trại ở huyện Núi Thành nói trên đang gây ô nhiễm cho xã Tam Mỹ Đông cũng như luận đang hoài nghi việc lợi dụng cải tạo để bán đất, chính quyền tỉnh Quảng Nam cần vào cuộc và có câu trả lời cho dư luận. Không vì lợi ích của một ai đó, mà làm xáo trộn cuộc sống của hàng trăm người dân, thất thoát nguồn tài nguồn khoáng sản (?!).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Nhâm Thân – Nguyễn Huy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến