Dòng sự kiện:
Quảng Nam 'quên' báo cáo nhiều vi phạm trong đấu thầu
28/02/2018 06:13:41
Quảng Nam là một trong số ít địa phương có nhiều bất cập, vi phạm trong đấu thầu, từ việc lẩn tránh bán hồ sơ mời thầu (HSMT), không đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu, ẩu đả giữa nhà thầu với bên mời thầu…

Thế nhưng, tất cả những vụ việc nổi cộm này đều không được “cập nhật” trong Báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu năm 2017 của tỉnh Quảng Nam mới đây. 

75% gói thầu được chỉ định thầu

Báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu năm 2017, Sở Kê hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Quảng Nam cho biết, trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 4.016 gói thầu với tổng giá gói thầu hơn 4.955 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu hơn 4.841 tỷ đồng, tiết kiệm thông qua đấu thầu 114 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm bình quân 2,3%.

Đặc biệt, trong 4.016 gói thầu mà tỉnh Quảng Nam đã lựa chọn nhà thầu trong năm 2017 có tới 3.003 gói thầu được chỉ định thầu, chiếm tới 75%. Tổng giá gói thầu được duyệt là 619,8 tỷ đồng, tổng giá chỉ định thầu là 613,9 tỷ đồng, chênh lệch giảm 6,1 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,95%.

Sở KH&ĐT Quảng Nam cho biết, trong năm 2017, địa phương này chỉ thực hiện 4 gói thầu qua mạng với tổng giá gói thầu 6,3 tỷ đồng (tổng giá trúng thầu 6,2 tỷ đồng), đạt tỷ lệ tiết kiệm 2%. Trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã tổ chức đấu thầu 1 dự án PPP và hiện đang đấu thầu 4 dự án đầu tư có sử dụng đất.

Theo đánh giá của Sở KH&ĐT Quảng Nam, hầu hết các chủ đầu tư cơ bản tuân thủ những trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu; các nhà thầu trúng thầu cơ bản đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, có hồ sơ đề xuất, hồ sơ dự thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và tài chính theo quy định. 

Nhiều vụ việc nổi cộm không báo cáo

Về hạn chế, tồn tại của công tác đấu thầu trên địa bàn, Sở KH&ĐT Quảng Nam cho rằng, một số chủ đầu tư, bên mời thầu ở địa phương chưa nghiêm túc và cập nhật đầy đủ các quy định của pháp luật về đấu thầu, còn sai sót như: chưa thực hiện đúng một số nội dung theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được cấp thẩm quyền phê duyệt; việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ đề xuất và đánh giá, thẩm định phê duyệt kết quả chọn chưa chặt chẽ… Nguyên nhân do một số chủ đầu tư chưa nghiên cứu và cập nhật đầy đủ các quy định về đấu thầu. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện đấu thầu qua mạng gặp khó khăn, số lượng gói thầu thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng còn ít do các chủ đầu tư chưa nhận thức được tính tích cực, minh bạch của hình thức đấu thầu qua mạng.

Báo Đấu thầu đã phản ánh, nhiều vụ việc nổi cộm, sai sót trong đấu thầu tại địa phương này năm 2017 nhưng không được Sở KH&ĐT Quảng Nam đề cập trong báo cáo nêu trên. Trong năm 2017, Báo Đấu thầu đã có hàng loạt bài viết phản ánh về những tiêu cực, sai phạm, tồn tại trong công tác đấu thầu ở tỉnh Quảng Nam. Điển hình như gần 100 gói thầu thực hiện trên địa bàn huyện Nam Trà My (Quảng Nam) từ cuối năm 2015 đến cuối năm 2017 không được các cơ quan, ban ngành của huyện này công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Rất nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bị nhà thầu tố lẩn tránh, gây khó khăn cho nhà thầu trong quá trình mua HSMT; địa điểm phát hành HSMT của nhiều gói thầu rất mập mờ, các cán bộ được giao phát hành HSMT tìm trăm phương nghìn cách để né tránh việc bán HSMT… Thậm chí, có vụ việc cán bộ của bên mời thầu còn chấp nhận khi bị nhà thầu ẩu đả, đánh đập vì bức xúc không mua được HSMT… Báo Đấu thầu cũng đã phản ánh 1 vụ việc ở tỉnh Quảng Nam là dù thông báo phát hành HSMT ở 2 nơi nhưng nhà thầu vẫn không mua được HSMT, nơi nọ bảo đến nơi kia mua hồ sơ, rồi chẳng nơi nào bán HSMT cho nhà thầu… Từ những vụ việc nổi cộm này có thể cho thấy, công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có nhiều nơi, nhiều lúc bị buông lỏng, thiếu chế độ giám sát để có giải pháp xử lý kịp thời và thỏa đáng.

Theo Báo Đấu thầu

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến