Dòng sự kiện:
Quảng Nam trần tình lý do đưa 4 du khách diện cách ly Covid-19 ra sân bay Đà Nẵng
12/03/2020 19:41:49
Giám đốc sở Y tế Quảng Nam Nguyễn Văn Hai cho biết, trường hợp sốt, run rẩy khi được đưa từ Quảng Nam ra sân bay TP.Đà Nẵng là do bị cao huyết áp. Người này là nữ giới.

Vi phạm quy định vì chưa cập nhật văn bản mới

Ngày 12/3, sau khi có thông tin phản ánh Quảng Nam đưa 4 du khách diện cách ly Covid-19 ra sân bay Đà Nẵng, ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Nam đã lập tức phản hồi.

Theo đơn vị này, Quy định tại mục 3.2 Công văn số 61/CV-BCĐ ngày 5/3/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra v/v cách ly phòng, chống dịch Covid-19, thì trường hợp người nước ngoài có nhu cầu trở về nước hoặc đi tiếp ra nước ngoài, cơ sở cách ly chịu trách nhiệm: Kiểm tra y tế; yêu cầu hành khách thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang, thường xuyên sát trùng tay; vận chuyển hành khách ra sân bay bằng xe riêng; hạn chế khách đó tiếp xúc với người khác.

Quảng Nam có văn bản giải thích vụ việc.

Ngày 11/3, ngành Y tế Quảng Nam đưa 4 du khách người Anh ra sân bay Đà Nẵng. Trong việc này, visa của 4 du khách nói trên cũng hết hạn. Kết quả xét nghiệm của họ là âm tính.

Cùng với đó, 4 du khách mong muốn được ra sân bay Đà Nẵng để đến sân bay Nội Bài rồi bay tiếp ra nước ngoài theo vé đã đặt sẵn, không đi đâu tại Việt Nam. Vì vậy ngành y tế Quảng Nam hỗ trợ theo nguyện vọng của 4 du khách.

Cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Nam cũng nói rằng, trong quá trình di chuyển đã đảm bảo các điều kiện y tế theo qui định tại Văn bản số 61/CV-BCĐ ngày 5/3/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra.

"Tuy nhiên, lúc 18h17 ngày 11/3, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên có ban hành Công văn số 1204 /CV-BCD v/v cách ly, theo dõi sức khỏe với trường hợp có liên quan đến chuyến bay VN0054 có điều chỉnh về nội dung này.

Nhưng vì Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Nam chưa cập nhật kịp nên chưa thực hiện theo văn bản mới.

Khi có thông tin này của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, ngành y tế Quảng Nam đã chấp hành theo quy định mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra và đưa 4 du khách về lại TP.Hội An cách ly theo quy định", trích thông cáo của chính quyền tỉnh Quảng Nam.

Vì sao có du khách sốt, run rẩy?!

Cùng ngày, trả lời thêm với PV về vấn đề này, ông Trần Văn Kiệm, Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam cho biết, ông không có thẩm quyền phát ngôn việc này.

1 trong 4 du khách bọ sốt, run rẫy là do cao huyết áp.

Trong khi đó, thông tin đặc biệt khiến dư luận hết sức lo ngại là 1 trong 4 du khách diện cách ly Covid-19 mà tỉnh Quảng Nam đưa ra sân bay TP.Đà Nẵng đêm 11/3 có dấu hiệu sốt, run rẩy.

Trả lời PV, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Nam nói rằng, trường hợp sốt, run rẩy mà báo chí đề cập là do bị cao huyết áp. Người này là nữ giới.

Giám đốc sở Y tế Quảng Nam khẳng định, không có chuyện những người này có dấu hiệu của dịch. Minh chứng rõ ràng là tất cả đều xét nghiệm âm tính với virus.

"Chúng tôi chống dịch không hết chứ ai đi làm chuyện có hại", ông Hai nói.

Cũng theo ông Hai, tỉnh Quảng Nam đã đưa 4 du khách về nghỉ ngơi. "Họ thì nôn nóng về nước. Mình khuyên họ nghỉ ngơi đã. Chứ ai mà dám để dịch lây lan được", Giám đốc sở Y tế Quảng Nam nói rõ.

Trước đó, như đã phản ánh, đêm 11/3, 2 ô tô mang BKS tỉnh Quảng Nam (trong đó có 1 xe biển xanh ngành y tế địa phương này) chở 4 vị khách nước ngoài ra sân bay TP.Đà Nẵng.

Theo lịch trình, 4 vị khách đến khu D2 sân bay Quốc nội TP.Đà Nẵng để làm thủ tục lên chuyến bay VN118 từ TP.Đà Nẵng đi thủ đô Hà Nội. Từ Hà Nội họ sẽ về lại nước sở tại của mình.

Tuy nhiên, tại khu D2, 1 trong 4 vị khách này có dấu hiệu sốt, run rẩy nên cơ quan chức năng đã hỗ trợ y tế. Qua đây, lực lượng kiểm soát an ninh và y tế sân bay TP.Đà Nẵng phát hiện, 4 vị khách này thuộc diện phải cách ly phòng dịch Covid-19.

Cụ thể, lực lượng chức năng sân bay TP.Đà Nẵng xác định 2 trong 4 hành khách đã từng đi trên chuyến bay VN0054, nhập cảnh vào TP.Hà Nội hôm 1/3.

Chuyến bay này cũng chính là chuyến bay có trường hợp mắc Covid-19 thứ 17. Sau đó, 2 khách này đáp chuyến bay VN163 từ Nội Bài vào TP.Đà Nẵng ngày 2/3. Họ di chuyển đến tỉnh Quảng Nam để du lịch những ngày tiếp theo.

Sau cùng, phía TP.Đà Nẵng đã yêu cầu Quảng Nam đưa 4 du khách nói trên về lại địa phương, thực hiện thủ công tác cách ly.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến