Dòng sự kiện:
Quảng Nam: Xác minh ổ dịch nghi bạch hầu ở trường học khiến trẻ 8 tuổi tử vong
11/10/2017 11:15:12
Ngành y tế tỉnh Quảng Nam đang chờ kết quả xác minh về ổ dịch nghi bạch hầu xuất hiện tại huyện Nam Trà My.

Ngày 11/10, sở Y tế Quảng Nam đang vào cuộc xử lý một ổ dịch nghi bạch hầu xuất hiện trên địa bàn huyện Nam Trà My. Có 10 người nghi mắc, mắc và tiếp xúc với bệnh nhân bạch hầu được đưa vào diện theo dõi. Trong đó, 1 bệnh nhân đã tử vong.

Trước đó, ngày 29/9 ngành y tế địa phương nhận được phản ánh về một số trường hợp mắc bệnh tại Trường tiểu học Trà Vân, huyện Nam Trà My. Sở Y tế đã chỉ đạo trung tâm y tế (TTYT) Dự phòng tỉnh, TTYT huyện Nam Trà My cùng với Trạm Y tế xã đến trường tiểu học Trà Vân nhanh chóng nắm bắt tình hình. 

Lãnh đạo Sở Y tế, Viện Pasteur Nha Trang, Lãnh đạo TTYT Dự phòng tỉnh và TTYT huyện đã đến trường tiểu học Trà Vân để kiểm tra. Tính đến ngày 6/10, qua quá trình can thiệp tích cực và sau khi trao đổi thống nhất với Viện Pasteur Nha Trang, sở Y tế tỉnh Quảng Nam xác định, có 7 bệnh nhân mắc, nghi mắc bạch hầu với các triệu chứng: sốt, sưng hạch cổ, ăn uống khó. Có 3 trường hợp khác tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Đáng buồn hơn, em Hồ Bảo Ph. (SN 2009) phát bệnh ngày 27/9, dù đã được điều trị tích cực nhưng đến ngày 3/10 đã tử vong do biến chứng viêm cơ tim. Các trường hợp còn lại, 1 ca mắc bệnh ngày 27/9, 2 ca mắc vào ngày 2/10 và 3 ca mắc vào ngày 3/10. Trong đó, có 3 học sinh nam chung một phòng (kể cả em Ph.) và 4 học sinh nữ chung một phòng trong trường học.

Tiêm phòng, triển khai các công tác phòng chống dịch bệnh. Ảnh minh họa

Sở Y tế Quảng Nam cũng cho biết đã triển khai các đoàn công tác kiểm tra, giám sát, khống chế tình hình dịch bệnh như đã báo cáo. Triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly xử lý tại ổ dịch, tại hộ gia đình, tại trường học và tại bệnh viện huyện Nam Trà My. Đảm bảo thông tin liên lạc để báo cáo, theo dõi và chỉ đạo khống chế dịch.

Ngành chức năng cử 3 đội chống dịch gồm 4 bác sỹ, 4 y sỹ, cùng với lực lượng y tế xã, y tế thôn bản xã Trà Vân bám sát địa bàn thực hiện các hoạt động chống dịch.

Được biết, Nam Trà My là huyện miền núi cao, thuộc huyện đặc biệt khó khăn của cả nước, với dân số 29.099 người sinh sống tại 253 nóc, 43 thôn, 10 xã; hơn 90% là đồng bào dân tộc ít người, tỷ lệ hộ nghèo trên 60%. Huyện có địa bàn phức tạp, giao thông đi lại khó khăn. Việc đi lại từ thôn về các nóc hầu hết phải đi bộ. Phía tây huyện Nam Trà My giáp huyện Phước Sơn, phía bắc giáp huyện Bắc Trà My, phía đông giáp tỉnh Quảng Ngãi, phía nam giáp huyện Nam tỉnh Kon Tum.

Ổ dịch xảy ra tại trường tiểu học xã Trà Vân với 8 lớp gồm 199 học sinh (148 em nội trú, phân bố chỉ trong 3 phòng ở) và 14 thầy cô và cấp dưỡng.

Hòa Bình

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến