Dòng sự kiện:
Quảng Ngãi dừng việc mời, cấp phép cho ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh
15/03/2021 07:36:38
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa gửi công văn chỉ đạo ngành y tế, các huyện, thành phố dừng việc mời, cấp phép cho ông Võ Hoàng Yên về khám, chữa bệnh tại địa phương.

Ngoài ra, lãnh đạo Quảng Ngãi còn giao Sở Y tế phối hợp cùng UBND huyện Bình Sơn đánh giá hiệu quả việc khám, chữa bệnh của ông Yên cùng cộng sự tại huyện Bình Sơn năm 2020, báo cáo tỉnh trước ngày 20/3.

Bà Đoàn Thị Kim Yến, Trưởng thôn Nam Hội 1, xã Bình Thanh, huyện Bình Sơn, cho rằng bệnh không giảm sau khi được ông Võ Hoàng Yên khám, cấp thuốc. Ảnh: Minh Hoàng.

Trước đó, ngày 12/7/2020, địa phương này từng trao bằng khen cho ông Võ Hoàng Yên và cộng sự vì đã thực hiện khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng trăm người dân ở huyện Bình Sơn và vùng lân cận.

Tuy nhiên, sau 9 tháng được ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh, nhiều người dân nơi đây có chung đánh giá "không hiệu quả".

Điển hình như bà Đoàn Thị Kim Yến (Trưởng thôn Nam Hội 1, xã Bình Thanh, huyện Bình Sơn) chia sẻ bà vẫn còn nguyên nỗi lo với căn bệnh bướu cổ sau khi được chữa.

Bà Yến kể tháng 7/2020, ông Yên khám bệnh từ thiện cho gần 1.000 người nghèo tại trường THPT huyện Bình Sơn. Phương pháp được người này áp dụng là bấm huyệt, giật lưỡi hay dùng bàn tay vỗ mạnh vào tai bệnh nhân...

"Sau khi nghe tôi nói mình mắc bệnh bướu cổ, ông Yên dùng tay xoa, đưa cho tôi ba lọ thuốc bảo về xoa ba lần mỗi ngày và dặn dò phải niệm phật, ăn chay thì mới bớt bệnh. Xoa hết lọ thuốc đầu tiên, tôi vào TP Quảng Ngãi siêu âm bướu cổ thì bác sĩ kết luận bệnh không bớt chút nào nên buồn lắm", nữ trưởng thôn thuật lại.

Đồng cảnh ngộ với bà Yến, ông Phan Văn Thọ (ngụ xã Bình Long, huyện Bình Sơn) đưa cháu gái Phan Thị Mỹ Hiệp đến điểm tập trung cho ông Yên khám, chữa bệnh câm bẩm sinh.

Ông Võ Hoàng Yên khám bệnh cho người dân huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, vào tháng 7/2020. Ảnh: M.H.

“Sau khi khám bệnh về đến nhà, tôi gặng hỏi thì cháu vẫn lắc đầu không thể nói được. Nếu ông Yên chữa bớt khoảng 20% bệnh của cháu thì tôi cũng quyết theo. Đằng này tình trạng bệnh của cháu vẫn không thấy gì khác so với trước”, ông Thọ kể.

Ông Lê Báy, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, nhận định việc khám, chữa bệnh câm, điếc theo phương pháp đông y của ông Võ Hoàng Yên không có cơ sở khoa học, không theo phác đồ của Bộ Y tế hướng dẫn.

"Ông này được các phương tiện truyền thông 'lăng xê' nên nổi tiếng. Mọi người nghe tin đồn đoán nên tìm đến nhờ ông này chứ chữa bệnh câm, điếc mà chỉ qua vài động tác bấm huyệt là phản khoa học", ông Báy khẳng định.

Trong khi đó, lý giải về việc chính quyền từng mời ông Yên về địa phương chữa bệnh cho người dân, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đỗ Thiết Khiêm cho rằng nơi đây có nhiều người nghèo, cận nghèo bị mắc bệnh câm, điếc, bướu cổ, bại liệt di chứng do tai biến, khuyết tật, bệnh về xương khớp… nhưng không có tiền để chữa bệnh.

Cảnh sát thu thập thông tin bệnh nhân để điều tra hiệu quả chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên. Ảnh: T.P.

Thời điểm đó, nhiều người từng ca tụng ông Yên là "thần y" có khả năng chữa trị cho bệnh nhân bị khuyết tật vận động, câm, điếc bẩm sinh.

"Chúng tôi mời ông Yên về địa phương khám, chữa bệnh miễn phí xuất phát từ tấm lòng vì dân, vì những người nghèo. Về chuyên môn thì huyện theo thông tin từ đại chúng và cơ quan chuyên môn của tỉnh đồng ý mới mời về", ông Khiêm bày tỏ.

Hiện Công an huyện Bình Sơn đã tìm đến 12 gia đình có con bị teo cơ, câm, điếc bẩm sinh… từng được ông Yên chữa trị để xác minh. Bước đầu, các gia đình đều cho rằng việc chữa bệnh của vị này không đạt hiệu quả.

Tác giả: Minh Hoàng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến