Dòng sự kiện:
Quảng Ngãi: Xử lý ra sao 200 tỷ chi sai nguồn cho DA đập dâng Trà Khúc?
08/08/2020 19:16:45
Liên quan đến dự án đập dâng sông Trà Khúc, TP.Quảng Ngãi, sau khi UBKT T.Ư đã có kết luận tỉnh này đã sử dụng nguồn kinh phí không đúng để chi 200 tỷ đồng cho dự án, vậy khoản tiền này sẽ được xử lý thế nào?

Tại cuộc họp đánh giá kết quả rà soát lại toàn bộ qui trình triển khai và thực hiện dự án đập dâng sông Trà Khúc, TP.Quảng Ngãi, gây nhiều tranh cãi của dư luận vào hôm qua (ngày 7/8), cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận, việc sử dụng nguồn kinh phí dự phòng cải cách tiền lương 200 tỷ đồng của tỉnh, cho tạm ứng thi công dự án là sai. Trước đó qua kiểm tra, UBKT T.Ư cũng đã có kết luận về việc này.

Ông Huỳnh Chánh, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi cho biết: Số tiền này đã chuyển, giải ngân và chủ đầu tư dự án đập dâng đã sử dụng rồi, giờ nếu thu hồi lại sẽ dẫn đến (dự án) hụt nguồn.

Ông Huỳnh Chánh, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi (người đứng)

Theo lời giải thích của vị Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi, trước khi sử dụng nguồn (200 tỷ đồng từ dự phòng cải cách tiền lương) chi cho dự án đập dâng, trong văn bản gửi T.Ư, tỉnh cũng đã nói rõ là xin phép cho dự án đập dâng. Và T.Ư đã cho phép nhưng yêu cầu tỉnh phải cam kết, nếu thiếu nguồn cải cách tiền lương thì không được xin T.Ư nữa. Tuy nhiên qua kiểm tra UBKT T.Ư khẳng định, nếu dự án đập dâng sông Trà Khúc là công trình cấp bách thì mới được sử dụng số tiền (200 tỷ đồng) của nguồn này.

Theo đó ông Huỳnh Chánh, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi đề nghị 2 cách xử lý. Cụ thể là điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn của tỉnh năm 2020 cho dự án, hoặc tỉnh phải cho (chủ đầu tư) tạm ứng trước vốn của năm sau. Tuy nhiên hiện kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn của năm 2021 chưa có.

Vì vậy ông Chánh kiến nghị tỉnh tiếp tục có văn bản xin Chính phủ cho phép, nếu không được (Chính phủ không đồng ý) thì phải thu hồi lại theo kết luận của UBKT T.Ư. Và như vậy sẽ tạo gánh nặng thêm cho ngân sách, vì phải bố trí nguồn kinh phí từ đầu tư công bù lại cho số tiền này (200 tỷ). Nhưng nguồn kinh phí cho đầu tư công hiện đã có địa chỉ hết rồi, giờ giảm cái này và cắt bớt cái kia để lấy bù lại rất khó.

Một hạng mục công trình đập dâng sông Trà Khúc

Để giải quyết sai sót trên, Phó chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính cho biết: Sẽ báo cáo cho Ban thường vụ Tỉnh ủy với đề nghị theo hướng xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính. Nếu Chính phủ không đồng ý, thì phải thực hiện đúng theo đúng Luật Ngân sách, thu hồi lại và bố trí từ nguồn khác đúng theo quy định.

Như Báo Dân Việt đã có loạt bài phản ánh, dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được khởi công vào tháng 7/2019, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí khoảng 1.498 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2021.

Dự án nằm ở vị trí cách cầu Trà Khúc 2 khoảng 3,2km về phía hạ lưu, thuộc địa bàn 2 xã Tịnh An và Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi. Đây là dự án nhằm giữ, tạo mực nước dâng hợp lý tại đoạn sông Trà Khúc chảy qua TP.Quảng Ngãi để tạo cảnh quan, cải thiện môi trường khí hậu; đồng thời khai thác quỹ đất tại đảo Ngọc, xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi để phát triển đô thị.

Theo: Dân Việt
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến