Dòng sự kiện:
Quảng Ninh: Ai đã tự ý ký biên bản đồng thuận thu hồi đất thay dân?
30/06/2020 15:12:14
Dù chưa nhận được sự đồng thuận của người dân trong việc thu hồi đất để thực hiện dự án nhưng để hợp thức hóa, nhiều chữ ký giả đã xuất hiện trong bản đồng thuận, khiến người dân bức xúc.

Thay dân ký vào biên bản đồng thuận

Nhiều hộ dân trú tại tổ 4, tổ 5 khu 9B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) phản ánh, thời gian qua, chính quyền địa phương thu hồi hàng nghìn m2 đất gồm đất thổ cư và đất vườn của người dân để xây dựng shop house, nhóm nhà ở hai bên tuyến đường kết nối Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả mà chưa được phê duyệt, chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư...

Đặc biệt, trong biên bản lấy ý kiến về việc đồng thuận thực hiện dự án ngày 7/7/2018, tại nhà văn hóa khu 9B, phường Quang Hanh, còn có nhiều chữ ký giả mạo?

Người dân phản ánh TP Cẩm Phả thu hồi hàng nghìn m2 đất phục vụ dự án nhưng áp giá đền bù thấp khiến cuộc sống vô cùng khó khăn

Cụ thể, theo anh Hoàng Trung Ninh, trú tại tổ 4 khu 9B, phường Quang Hanh thì, nguồn gốc đất đã quá rõ ràng, dân cư ở đây sinh sống ổn định từ thời chiến tranh đến nay nên theo quy định pháp luật thì không có sổ đỏ vẫn phải đền bù như diện tích đã được cấp bìa đỏ.

Trước đây khi nhà nước có dự án làm đường thì gia đình tôi và toàn bộ các hộ dân đều đồng thuận. Thế nhưng, khi TP Cẩm Phả thu hồi thêm hàng nghìn m2 đất của người dân với mức đền bù thấp để xây dựng nhóm nhà ở khiến người dân vô cùng bất ngờ.

 “UBND tỉnh phê duyệt dự án về việc xây dựng công trình đường và chỉnh trang đô thị. Thực chất, dự án chỉnh trang đô thị này cũng không rõ ràng, còn nếu hiểu đúng từ trước đến nay thì chỉnh trang đô thị chỉ trồng cây xanh hoặc làm lại các đường cống, rãnh nước”, anh Ninh nói.

Chị Nguyễn Thị Hương, trú tại tổ 4 khu 9B, phường Quang Hanh cũng bức xúc, người dân tại đây cũng đã kiến nghị lên UBND tỉnh, tuy nhiên khi chưa được giải quyết thắc mắc thì nhà cửa đã bị cưỡng chế, thu hồi, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

“Nhà cửa bị cưỡng chế, thu hồi, chúng tôi không nhận được tiền hỗ trợ của chính quyền, phải tự lo chỗ ăn ngủ và sinh hoạt. Ngoài ra, khu tái định cư thì chưa thể ở được do chưa hoàn thành”, chị Hương cho biết.

Biên bản cuộc họp lấy ý kiến người dân về việc thực hiện dự án có nhiều chữ ký giả mạo

Ngoài ra, theo một người dân địa phương nói: “Trong cuộc họp không hề có biên bản, thế nhưng lại xuất hiện nhiều chữ ký của người dân trong biên bản đồng thuận liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, có cụ bà 90 tuổi không biết chữ vẫn có chữ ký trong danh sách những người đồng thuận, người không nằm trong dự án, không đi họp cũng có chữ ký”.

“Những cán bộ ký thay hộ dân đã bị kỷ luật"

Qua tìm hiểu mới hay, ngày 12/9/2018, HĐND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 72/QĐ-HĐND về việc quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đường kết nối từ Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và chỉnh trang đô thị tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

Đến ngày 31/10/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường kết nối từ Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và chỉnh trang đô thị tại phường Quang Hanh theo văn bản số 4588/QĐ-UBND, chủ đầu tư là UBND TP Cẩm Phả.

Tổng mức đầu tư là 362.365.000.000đ (ba trăm sáu mươi hai tỷ, ba trăm sáu mươi năm triệu đồng). Trong đó, ngân sách của tỉnh là 234.822.000.000đ (đầu tư phần đường, hạ tầng đi kèm và giải phóng mặt bằng trong ranh giới tuyến đường và ngân sách TP Cẩm Phả là 127.543.000.000đ (đầu tư phần chỉnh trang đô thị ngoài ranh giới của tuyến đường).

Đặc biệt, trong quyết định số 4588/QĐ-UBND nêu rõ, loại, cấp công trình là Công trình giao thông đường bộ, cấp II.

Hàng nghìn m2 đất gồm đất thổ cư và đất vườn ở Khu 9B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả đã bị cưỡng chế giải phóng mặt bằng

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chánh văn phòng UBND TP Cẩm Phả nói, hiện tại dự án tại đây đã được Thanh tra tỉnh Quảng Ninh làm việc. Những kiến nghị của người dân thành phố cũng đã trả lời trực tiếp với người dân và giá đất đền bù được tính toán theo quy định nhà nước.

Ngoài ra, không có chuyện TP Cẩm Phả tự ý thu hồi thêm đất của người dân, cùng với đó khi cơ quan nhà nước tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đã thực hiện đầy đủ các quy định. Về việc người dân trong khu vực dự án phải ra ngoài ở tạm cũng đã được hưởng chế độ thuê nhà.

Cũng theo bà Hương khẳng định, tại khu vực đường nối Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả thì không có dự án xây dựng shop house. Mặc dù, lực lượng đã cưỡng chế thu hồi nhà dân nhưng hiện tại chưa làm gì.

Nói về việc trong biên bản đồng thuận liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng xuất hiện nhiều chữ ký giả mạo, bà Hương nói “những cán bộ mà ký thay hộ dân thì đã bị kỷ luật, điều chuyển công tác và giáng chức rồi”.

Khi PV hỏi các văn bản về việc thu hồi thêm hàng nghìn m2 đất, giấy tờ thể hiện việc hỗ trợ người dân khi phải ra ngoài ở, vị Chánh văn phòng UBND TP Cẩm Phả thông tin “cái này do phòng ban chuyên môn, hiện tại thì phòng ban chuyên môn đang bận nhiều chương trình”.

ANTT tiếp tục thông tin vụ việc.


Quốc Phương - Vũ Đạt
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến