Dòng sự kiện:
Quảng Trị: Lý giải về đường ‘quan lộ’ của con trai Chủ tịch tỉnh
09/03/2018 20:30:00
Dư luận tỉnh Quảng Trị quan tâm trước thông tin thăng tiến bất thường của con trai chủ tịch tỉnh. Tuy nhiên, theo “quy trình” thì cả Sở Nội vụ và Sở Ngoại vụ đều đã thống nhất việc bổ nhiệm.

Ông Nguyễn Đức Thiện (SN 1988), Phó phòng Lãnh sự và người Việt Nam ở nước ngoài, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị, là con trai của ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, ông Thiện được UBND tỉnh Quảng Trị tuyển dụng vào làm chuyên viên Phòng Thông tin đối ngoại và người Việt Nam ở nước ngoài, thuộc Sở Ngoại vụ vào tháng 1/2015.

Ông Nguyễn Đức Thiện.

Ông Thiện được bổ nhiệm phó phòng này vào tháng 9/2015 và điều động làm Phó phòng Lãnh sự và người Việt Nam ở nước ngoài, thuộc Sở Ngoại vụ vào tháng 6/2016. Vào tháng 10/2017, ông Thiện được điều động biệt phái giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Phụ trách phục vụ đối ngoại Quảng Trị - Sở Ngoại vụ.

Nói về quá trình tuyển dụng ông Thiện, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị, ông Hoàng Nam chia sẻ: Trước khi về công tác tại Sở Ngoại vụ, ông Nguyễn Đức Thiện đảm nhiệm chức vụ điều phối viên dự án Phát triển kinh tế vùng và địa phương các tỉnh thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây, Học viện Mê Kông (Thái Lan).

“Học viện Mê Kông là tổ chức liên chính phủ của các nước tiểu vùng sông Mê Kông. Học viện có 3 chức năng chính là đào tạo nâng cao năng lực, nghiên cứu kinh tế và tổ chức đối thoại liên vùng về phát triển kinh tế. Bởi vậy, việc tuyển dụng đồng chí Thiện là phù hợp với vị trí việc làm mà Sở Ngoại vụ cần tuyển”, ông Nam nói.

Ông Nam cho biết thêm, quá trình làm việc tại Sở Ngoại vụ, ông Thiện không chỉ phát huy được năng lực và sở trường công tác của mình mà còn đảm nhiệm vị trí phiên dịch tiếng Anh trong điều kiện Sở đang thiếu.

Trước câu hỏi tại sao ông Nguyễn Đức Thiện được bổ nhiệm chức Phó Trưởng phòng khi đang thời gian tập sự? Ông Nam cho hay, nói vậy là chưa chính xác vì ông Thiện thuộc diện không phải qua thời gian tập sự. Ông Nam lý giải, việc bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng phòng Thông tin đối ngoại và người Việt Nam ở nước ngoài, qua đối chiếu với điều kiện tiêu chuẩn thì ông Thiện cơ bản đạt các tiêu chuẩn theo yêu cầu.

Vị Giám đốc cho rằng, ông Thiện đạt một số tiêu chuẩn cao hơn so với yêu cầu như: Trình độ chuyên môn, ngoại ngữ. Đồng thời, dựa theo quy định tại khoản 4, Điều 20, Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức “không thực hiện chế độ tập sự đối với các trường hợp đã có thời gian công tác và có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bằng hoặc lớn hơn thời gian tập sự quy định tại khoản 2 điều này”. Nên ông Thiện sau khi tuyển dụng vào Sở Ngoại vụ đã được xếp vào bậc 2 của ngành chuyên viên, hệ số 2,67 và không phải qua thời gian tập sự.

Ông Nguyễn Đức Thiện hiện đang giữ chức vụ Phó GĐ phụ trách Trung tâm đối ngoại thuộc Sở Ngoại vụ.

Đối với việc bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thiện là Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm đối ngoại, Giám đốc Sở Ngoại vụ thông tin, đây là chức vụ tương đương với Phó trưởng phòng thuộc Sở Ngoại vụ.

Theo đó, Trung tâm là đơn vị sự nghiệp tự chủ về chi thường xuyên thuộc Sở Ngoại vụ được thành lập theo Quyết định số 664/QĐ-UBND ngày 4/4/2017 của UBND tỉnh có chức năng cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực đối ngoại.

Đây cũng là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thực hiện tự chủ 100% chi thường xuyên. Đặc biệt, ngoài vị trí Giám đốc trung tâm được biên chế theo thời hạn thì số nhân viên còn lại của trung tâm thực hiện chế độ hợp đồng trên cơ sở nguồn thu của đơn vị.

Bởi vậy, sau khi thống nhất với Sở Nội vụ, Sở Ngoại vụ đã bắt đầu quy trình bổ nhiệm giám đốc trên tinh thần dân chủ và cạnh tranh bằng việc giới thiệu nguồn thông qua tự ứng cử và đề cử bằng phiếu kín của đội ngũ cán bộ chủ chốt để phát hiện ứng cử viên phù hợp với vị trí việc làm đã xác định. Theo đó, ông Thiện được tín nhiệm đề xuất cấp có thẩm quyền bổ nhiệm chức vụ Giám đốc trung tâm và đã được Đảng ủy các cơ quan tỉnh thống nhất.

“Tuy nhiên, sau đó, Sở Ngoại vụ đã có báo cáo quá trình bổ nhiệm này với UBND tỉnh nhưng đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có kiến chưa đồng ý về việc bổ nhiệm Giám đốc vì muốn để tiếp tục thời gian thử thách. Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, Sở Nội vụ đã có quyết định điều động biệt phái công chức và Sở Ngoại vụ đã có quyết định điều động biệt phái, bổ nhiệm ông Thiện giữ chức Phó Giám đốc trung tâm, phân công phụ trách Trung tâm đối ngoại trực thuộc Sở Ngoại vụ”, ông Nam chia sẻ.

Giám đốc Sở Ngoại vụ khẳng định, quá trình tuyển dụng và bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Đức Thiện, Ban Giám đốc và Cấp ủy Sở Ngoại vụ nhận thấy là phù hợp với các điều kiện, tiêu chuẩn và tinh thần kết luận số 86/KL-TW ngày 24/1/2014 của Bộ Chính trị.

ANTT sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến