Dòng sự kiện:
Quảng Trị: Một huyện có tới 31 dự án nhà máy điện gió
21/12/2023 14:58:41
Huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) hiện có 31 dự án điện gió được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đã và đang triển khai đầu tư xây dựng.

Tỉnh Quảng Trị vừa khởi công xây dựng nhà máy điện gió quy mô công suất 40MW. Dự án do Công ty Cổ phần Phong điện Hải Anh - Quảng Trị làm chủ đầu tư, được xây dựng tại xã Hướng Phùng, xã Tân Thành và thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa.

diengio

Một dự án điện gió tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị)

Dự án Nhà máy điện gió Hải Anh tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, do Công ty cổ phần phong điện Hải Anh – Quảng Trị thực hiện có công suất thiết kế 40MW, tổng mức đầu tư khoảng 1.565 tỷ đồng (trong đó vốn huy động khoảng 1.095 tỷ đồng).

Tháng 3/2021, UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận đầu tư lần đầu cho dự án này. Trong đó xác định, tiến độ dự án đến tháng 11/2021 dự án phải hoàn thành nghiệm thu và phát điện thương mại.

Tới tháng 10/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị nhận được hồ sơ đề nghị điều chỉnh dự án này. Tháng 1/2022, UBND tỉnh Quảng Trị điều chỉnh chủ trương đầu tư lần thứ nhất. Trong đó xác định tới tháng 03/2022 dự án phải được nghiệm thu và phát điện thương mại.

Dù vậy, dự án này tiếp tục lỡ hẹn tiến độ. Ngày 30/3 vừa qua, Quảng Trị lại điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện gió Hải Anh lần thứ hai, trong đó xác định tới tháng 12/2024 dự án phải nghiệm thu, phát điện thương mại, đưa vào hoạt động.

Không chỉ lùi tiến độ dự án, mỗi lần điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này cũng đều phải điều chỉnh quy mô kiến trúc xây dựng.

Tại lần cấp chủ trương đầu tư lần đầu, dự án được chấp thuận xây dựng và lắp đặt 10 tuabin với dải công suất 4,0MW/tuabin, với cột trụ gió cao 120-150m.

Hiện, huyện miền núi Hướng Hóa hiện có 31 dự án điện gió được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đã và đang triển khai đầu tư xây dựng với tổng công suất hơn 1.177 MW, trong đó có 19 dự án có công suất phát điện thương mại hơn 671 MW đã hoàn thành, đưa vào vận hành. Theo tính toán, khi tất cả 31 dự án điện gió đi vào hoạt động, hàng năm, Quảng Trị thu ngân sách thêm được gần 600 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, Quảng Trị hướng đến phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp năng lượng tái tạo là 1 trong 3 trụ cột chính để phát triển trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế của Quảng Trị, với phương châm biến bất lợi trở thành lợi thế.

Tỉnh đã kêu gọi và thu hút được nhiều nhà đầu tư đến đầu tư điện gió vùng phía tây Quảng Trị, nơi trước đây là chiến trường và hiện nay là những công trình công nghiệp hiện đại, mang lại những lợi thế mà hiếm tỉnh thành nào có được. Ðây cũng là định hướng của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Quảng Trị phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của miền trung và cả nước vào năm 2030.

Tỉnh Quảng Trị cũng trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét, đưa vào Quy hoạch điện VIII 60 dự án điện gió trên bờ với tổng công suất 4.600 MW, 3 dự án điện gió ngoài khơi với tổng công suất 2.600 MW, 19 dự án điện mặt trời với tổng công suất 1.400 MW, hơn 2.000 MW các dự án thủy điện tích năng và khoảng 4.500 MW các dự án điện khí.

Đình Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến