Dòng sự kiện:
Quốc hội chưa thông qua 2 quy định về rượu, bia
03/06/2019 20:06:16
Không được 50% đại biểu Quốc hội tán thành nên quy định về hạn chế thời gian uống rượu bia và cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn chưa được thông qua.

Chiều 3/6, Quốc hội xin ý kiến các đại biểu về 3 vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia trước khi hoàn thiện luật. Trong đó, 2 quy định không được Quốc hội thông qua do chưa đạt 50% đại biểu tán thành.

Chưa quyết định quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông

Lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về nội dung đầu tiên liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông, có 2 phương án được đưa ra là:

Phương án 1: Quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn.

Phương án 2: Quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Kết quả lấy ý kiến đối phương án 1 về quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông

Quốc hội đã đồng ý cho biểu quyết lại phương án 1. Số phiếu đại biểu tán thành quy định này giảm xuống chỉ còn 44,21% (214/441 đại biểu Quốc hội).

Với phương án 2, đã có 240/417 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 49,59% tổng số đại biểu Quốc hội) và có 169/417 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết không tán thành với quy định này (chiếm 34,92% tổng số đại biểu Quốc hội).

Kết quả biểu quyết cho thấy cả 2 phương án đều chưa được quá 50% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.

Chưa quy định về thời gian cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ

Liên quan đến quy định về thời gian bán rượu bia, có 2 phương án được đưa ra.

Phương án 1 là quy định thời gian cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ từ 22h đến 8h sáng hôm sau. Ủng hộ phương án này có 224/440 đại biểu có mặt, chiếm 46,28%.

Phương án 2, không quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ. Đáng nói, phương án này cũng không nhận được quá bán số phiếu của đại biểu Quốc hội (44,21%).

Kết quả biểu quyết cho thấy cả 2 phương án đều chưa được quá 50% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.

Không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình từ 18h đến 21h

Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội cũng biểu quyết thông qua quy định về quản lý quảng cáo, khuyến mại, tài trợ rượu, bia. Theo đó, có 2 phương án để lựa chọn bao gồm: "Quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình từ 18h đến 21h hằng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em" hoặc "Quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình từ 19h đến 20h hàng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em".

Quy định này nhận được sự thống nhất từ các đại biểu với 351/442 đại biểu tán thành (chiếm 72,52%) theo phương án khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình từ 18h đến 21h hàng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em vào dự thảo luật.

Trước đó, chiều ngày 23/5 vừa qua, Quốc hội đã nghe trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và thảo luận tại hội trường về các nội dung dự án Luật này.

Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có bố cục gồm 7 chương, 36 điều quy định các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia, bao gồm: Biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia; biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia; biện pháp giảm tác hại của rượu, bia; điều kiện bảo đảm cho phòng, chống tác hại của rượu, bia; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Dự kiến, toàn bộ dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia sẽ được thông qua vào ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp (14/6).

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến