Dòng sự kiện:
Quốc hội đề nghị Chính phủ báo cáo minh bạch trong cách tính giá điện
20/05/2019 15:50:41
Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ đánh giá, báo cáo đầy đủ về cơ sở của việc tăng giá bán xăng, điện và tác động đối với CPI và các mặt kinh tế, xã hội.

Sáng 20/5, sau khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2019 trước Quốc hội.

Mặc dù Báo cáo của Chính phủ không nhấn mạnh nhiều đến mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm nay, song trong Báo cáo thẩm tra, Ủy ban Kinh tế lại nhấn mạnh những rủi ro về ổn định kinh tế vĩ mô, do việc tăng giá điện, giá xăng dầu, giá dịch vụ y tế có thể ảnh hưởng đến lạm phát.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh.

Theo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, mặc dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng đầu năm nay chỉ tăng 2,71% so với bình quân cùng kỳ năm 2018, đây là mức tăng bình quân thấp nhất trong 3 năm trở lại đây, nhưng lạm phát cơ bản bình quân 4 tháng đầu năm tăng 1,84% so với bình quân cùng kỳ năm 2018.

Trong khi đó, giá dịch vụ công năm 2019 tiếp tục được điều chỉnh theo lộ trình tăng giá giai đoạn 2016-2020, giá thực phẩm có khả năng tăng mạnh hơn do nguồn cung giảm khi ngành chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

“Nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ đánh giá, báo cáo đầy đủ về cơ sở của việc tăng giá bán xăng, minh bạch trong cách tính giá điện, thời điểm tăng giá điện và tác động của việc tăng giá xăng, giá điện đối với chỉ số giá tiêu dùng, cũng như các mặt kinh tế - xã hội”, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nói.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ cần tăng cường dự báo, phân tích các diễn biến, đánh giá đầy đủ rủi ro bên ngoài, hạn chế nội tại của nền kinh tế và cảnh báo, đưa ra phương án dự phòng, điều chỉnh phù hợp tránh gây bất ổn kinh tế.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cũng đánh giá cao về công tác chỉ đạo và kết quả phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, ổn định sản xuất chăn nuôi. Tuy nhiên, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản nhìn chung còn nhiều khó khăn; tình hình dịch tả lợn Châu Phi vẫn diễn biến phức tạp và có khả năng tác động xấu đến chăn nuôi. “Ngành thủy sản cũng gặp nhiều bất lợi trong việc Ủy ban Châu Âu (EC) chưa xem xét rút “thẻ vàng” và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các quốc gia có cùng mặt hàng với Việt Nam”- Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu rõ.

Sáng 20/5, tập hợp ý kiến người dân của Mặt trận Tổ quốc và báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV (tháng 11/2018) đã nêu nhiều vấn đề nóng; trong đó có tăng giá điện, giá xăng.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, việc điều chỉnh giá điện, giá xăng trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài làm người dân lo lắng, băn khoăn. "Vấn đề này đã được Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2019", bà Hải nói.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN Trần Thanh Mẫn thì khẳng định, việc điều chỉnh giá điện, giá xăng trong thời gian qua đã có ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến