Dòng sự kiện:
Quốc hội Đức bổ sung 60 tỷ euro đầu tư cho kinh tế 'xanh'
02/02/2022 16:54:51
Theo kế hoạch, 60 tỷ euro sẽ được chuyển cho các khoản đầu tư của chính phủ vào các dự án xanh và đưa nền kinh tế bắt kịp với thời đại kỹ thuật số.

Quốc hội Đức bổ sung 60 tỷ euro cho kinh tế “xanh”. Ảnh minh hoạ: IRNA/TTXVN

Hạ viện Đức đã đình chỉ các giới hạn định ra trong Hiến pháp đối với các khoản vay mới thêm một năm nữa, đồng thời thông qua một ngân sách bổ sung để tài trợ cho các khoản đầu tư cần thiết cho quá trình chuyển đổi nền kinh tế theo hướng trung hòa carbon.

Ngân sách bổ sung được tài trợ bằng khoản nợ 60 tỷ euro (66,92 tỷ USD) đã được thông qua trong cuộc bỏ phiếu 382-283 tại Hạ viện, nơi các đảng viên Dân chủ Xã hội Đức (SPD) của Thủ tướng Olaf Scholz, đảng Greens và đảng Dân chủ Tự do (FDP) chiếm đa số .

Theo kế hoạch, 60 tỷ euro sẽ được chuyển cho các khoản đầu tư của chính phủ vào các dự án xanh và đưa nền kinh tế bắt kịp với thời đại kỹ thuật số. Khoản chi này đến từ khoản nợ chưa sử dụng từ ngân sách của năm ngoái. Tuy nhiên, những chính trị gia bảo thủ nói rằng các quỹ này nên được dành để hỗ trợ nền kinh tế trong đại dịch COVID-19 và không nên chi cho các dự án khác.

Liên minh cầm quyền của Thủ tưởng Scholz đã đồng ý kéo dài sử dụng điều khoản khẩn cấp trong Hiến pháp sang năm thứ ba liên tiếp vào năm 2022 để đình chỉ giới hạn nợ và cho phép chính phủ vay mới 100 tỷ euro, sau khi Đức đã ghi nhận khoản nợ ròng mới chưa từng có là 130 tỷ euro vào năm 2020 và 240 tỷ euro vào năm 2021.

Từ năm 2023, liên minh cầm quyền đặt mục tiêu trở lại các quy tắc kiểm soát nợ công theo Hiến pháp. Theo đó, khoản vay mới của chính phủ sẽ được giới hạn tương đương một phần nhỏ sản lượng của nền kinh tế - một động thái được Bộ trưởng Tài chính và lãnh đạo FDP Christian Lindner ủng hộ./.

Tác giả: H.Thủy

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến