Dòng sự kiện:
Quốc hội Việt Nam mong muốn WB hỗ trợ tái cơ cấu tài chính công
22/03/2022 21:51:35
Chiều tối 22/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp bà Manuela Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng bà Manuela Ferro được bổ nhiệm vào vị trí Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương; bày tỏ vui mừng, WB là đối tác tin cậy của Việt Nam, có quan hệ toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực chính sách và đầu tư hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực. Gần đây nhất, đại diện WB tại Việt Nam đã tham dự tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam tháng 12/2021 và trao đổi về Chính sách thuế cho giai đoạn phục hồi kinh tế, Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị dành cho Việt Nam.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng bà Manuela Ferro được bổ nhiệm vào vị trí Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, hiện Việt Nam đang phải huy động vốn cho quá trình phát triển. Quan điểm của Việt Nam, coi nguồn lực bên trong là yếu tố quyết định và bên ngoài là quan trọng. Đối với huy động nguồn lực, Quốc hội đã nhiều lần điều chỉnh, để hoàn thiện chính sách phát luật. Đặc biệt, Việt Nam có nhiều nỗ lực để cơ cấu lại tài chính công, nợ công. Quốc hội Việt Nam mong muốn WB hỗ trợ Việt Nam tiếp tục tái cơ cấu tài chính công và nợ công theo hướng bền vững hơn, huy động được nguồn vốn rẻ và thuận lợi cho phát triển kinh tế. Đây chính là hướng ưu tiên của Việt Nam.

Chính phủ, Quốc hội, người dân Việt Nam rất quan tâm đến hiệu quả sử dụng ngân sách và đầu tư công và sử dụng vốn vay ODA, đồng thời cũng lo ngại tỉ lệ giải ngân vốn ODA thấp sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội cũng như hiệu quả đồng vốn. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sắp tới, Quốc hội Việt Nam sẽ giao các cơ quan của Quốc hội giám sát vấn đề này và đề nghị WB tiếp tục duy trì tư vấn để tìm ra nguyên nhân khách quan, chủ quan về thể chế hay do khâu thực thi, cũng như đề ra những cách thức để giải quyết.


Trong kỳ họp bất thường của Quốc hội vừa qua đã thông qua gói hỗ trợ với quy mô 350.000 tỷ đồng, dành phần lớn nguồn lực đầu tư hạ tầng cho phát triển, phục hồi kinh tế. Để khắc phục tình trạng giải ngân vốn ODA chậm, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và quy trình, thủ tục để thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư và thực hiện phân cấp, phân quyền một cách mạnh mẽ. Trong thời gian tới, Việt Nam mong WB và các đối tác phát triển khác tiếp tục quan tâm, hỗ trợ xây dựng hệ thống pháp luật, nhất là xây dựng thể chế phát triển kinh tế phù hợp với bối cảnh công nghệ 4.0 và chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, WB tư vấn kỹ thuật, chính sách phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP26; đồng thời hỗ trợ Quốc hội Việt Nam thực hiện Diễn đàn kinh tế thường niên bằng cách cung cấp hệ thống chuyên gia, công tác viên và hỗ trợ về tài chính.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vai trò, hoạt động của WB góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của Việt Nam trong những năm qua, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tạo ra hiệu ứng thiết thực đối với cải cách và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam với các khoản tài trợ, vay ưu đãi với mức cam kết tăng dần qua các năm.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương cho biết, Việt Nam là đối tác rất quan trọng của WB. Thời gian qua, thế giới chứng kiến việc hội nhập kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh ấy, Việt Nam cũng đã có những bước tiến mới trong các lĩnh vực, hội nhập thế giới sâu rộng hơn, bà Manuela Ferro bày tỏ ấn tượng với sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương, 30 năm gần đầy, thế giới đang gặp nhiều thách thức to lớn, trong đó có ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế; địa chính trị có những biến động, nên các quốc gia cần phải có tầm nhìn xa, chiến lược ổn định hơn. Trong bối cảnh như vậy, WB sẽ cung cấp những thông tin quan trọng, tư vấn kỹ thuật mang tính toàn cầu để Việt Nam đưa ra những quyết sách trong phát triển kinh tế - xã hội.

Bà Manuela Ferro đánh giá cao sáng kiến và sự chủ động của Quốc hội Việt Nam trong việc tổ chức Diễn đàn kinh tế thường niên để đưa ra những chính sách, dự thảo luật nhằm thúc đẩy sự phát triển đất nước và khẳng định, WB sẽ cử các chuyên gia tham gia vào diễn đàn này; WB ủng hộ vai trò giám sát của Quốc hội, đặc biệt là giám sát tài chính công.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương thông tin, WB đang lập báo cáo năm Việt Nam 2045, vì thế mong muốn có những thông tin hữu ích từ Quốc hội và cá nhân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đóng góp cho báo cáo./.

Tác giả: Lê Tuyết

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến