“Quốc hữu hóa” Oceanbank, thua thiệt về ai?
27/04/2015 11:29:50
ANTT.VN – NHNN đã chính thức xác nhận quyết định mua lại Oceanbank với giá 0 đồng nhưng khác với lần “quốc hữu hóa” VNCB, thương vụ này được dự báo là sẽ có những tác động sâu sắc tới thị trường do mối quan hệ giữa Oceanbank và Tập đoàn Đại Dương – Ocean Group (HSX: OGC).

Tin liên quan

NHNN vừa thông báo sẽ mua lại Oceanbank với giá 0 đồng

Tin đồn về việc Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ mua lại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) với giá 0 đồng đã “manh nha” khá lâu trên thị trường tài chính nhưng mãi cho đến thứ Bảy vừa rồi (ngày 25/04/2015) khi đại diện NHNN thông báo tại đại hội đồng cổ đông thường niên của Oceanbank, tất cả mới được xác thực.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, đã có hai nhà băng bị NHNN mua lại với giá 0 đồng, trước đó, trong tháng 2/2015, là thương vụ đối với Ngân hàng TMCP Xây dựng (VNCB).

Tuy nhiên, trong lần “quốc hữu hóa” Ngân hàng Đại Dương này, mức độ ảnh hưởng tới thị trường dự kiến sẽ còn lớn hơn do mối quan hệ giữa Oceanbank và tập đoàn Ocean (OGC).

Dự kiến thiệt hại đối với OGC

Theo báo cáo tài chính tại thời điểm ngày 31/12/2014, khoản đầu tư của OGC vào Oceanbank trị giá 971 tỷ đồng (tương ứng với 20% cổ phần Oceanbank). Với việc giá trị cổ phần tại Oceanbank được mua lại với giá 0 đồng, giá trị đầu tư của OGC và Oceanbank giảm về 0. Theo đó, OGC sẽ phải ghi nhận khoản lỗ hoạt động đầu tư trị giá 971 tỷ đồng trong kỳ hoạt động kinh doanh tiếp theo. Theo báo cáo tài chính tại thời điểm 31/12/2014, OGC đang có khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên 370 tỷ đồng. Giả sử năm 2015, mức lợi nhuận của OGC tương tự như 2014 (trên 400 tỷ), với khoản lỗ tài chính như trên nhiều khả năng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của OGC sẽ có số âm tại thời điểm cuối năm 2015. 

Hệ lụy từ quyết định "quốc hữu hóa" Oceanbank của NHNN  có thểsẽ gây ra những thiệt hại "khổng lồ" cho Tập đoàn Đại Dương với hàng loạt những khoản nợ khó đòi liên quan đến Oceanbank và Công ty TNHH VNT

Một cổ đông lớn khác của Oceanbank là công ty TNHH VNT cũng có số cổ phần sở hữu tương đương OGC là 20%. Công ty TNHH VNT là một công ty thuộc sở hữu của cựu chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm. Khi NHNN mua lại với giá 0 đồng, VNT cũng sẽ ghi nhận một khoản lỗ đầu tư trị giá 971 tỷ đồng tương đương OGC. Theo báo cáo tài chính được cung cấp tại thời điểm cuối năm 2013, công ty TNHH VNT có mức vốn chủ sở hữu trị giá hơn 737 tỷ đồng. Với việc phải ghi nhận khoản lỗ trên, giá trị vốn chủ sở hữu của công ty TNHH VNT ghi nhận dưới mức 0 đồng.

Lo ngại hơn đối với OGC, hiện tổng giá trị khoản phải thu của OGC đối với công ty TNHH VNT là trên 1.140 tỷ đồng. Với việc công ty TNHH VNT âm vốn chủ sở hữu, OGC sẽ phải trích lập một khoản dự phòng giá trị khoản phải thu lớn trong các kỳ hoạt động kinh doanh tiếp theo của mình.

Ngoài ra, OGC cũng có khoản phải thu trị giá trên 800 tỷ đồng đối với công ty CP đầu tư và xây dựng Sông Đà - công ty sở hữu 6,65% cổ phần tại Oceanbank. Nhiều khả năng, OGC sẽ phải trích lập thêm 1 khoản dự phòng tương tự như đối với trường hợp của công ty TNHH VNT.

Một thông tin đáng lưu ý khác là tập đoàn PVN cũng đang sở hữu 20% cổ phần tại Oceanbank.

Dự kiến thiệt hại đối với các cổ đông khác nắm giữ OGC

Đối với các cổ đông nắm giữ cổ phiếu OGC, đây là thông tin không mấy tích cực vì nhiều khả năng thị giá của OGC sẽ giảm trong thời gian tới. Hoạt động bán ra cổ phiếu OGC của các nhà đầu tư tổ chức đã được thực hiện liên tục từ tháng 9 năm ngoái. Đáng lưu ý trong cơ cấu sở hữu của OGC tại thời điểm hiện tại có 2 cổ đông nước ngoài là quỹ mô phỏng chỉ số Market vector ETF Vietnam (sở hữu 6,03% cổ phần tại OGC) và ngân hàng DEUTSCHE (sở hữu 1,8% cổ phần tại OGC).

Mức độ ảnh hưởng tới thị trường chung

Dựa trên báo cáo tài chính của Oceanbank tại thời điểm quý II/2014, dư nợ cho vay của Oceanbank có giá trị gần 31 nghìn tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay bất động sản và hoạt động xây dựng chiếm lần lượt 27% và 18,75% dư nợ cho vay của Oceanbank. Dự kiến NHNN sẽ rà soát lại các khoản vay và không loại trừ nhiều sai phạm khác sẽ được phát hiện trong thời gian tới.

Khối lượng giao dịch trung bình của OGC 10 phiên gần nhất đạt trên 3 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch trung bình vào khoảng 13 tỷ đồng/phiên.

Kioz

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến