Dòng sự kiện:
Quỹ chuyên đánh “game” nâng hạng Tundra Vietnam Fund bị rút vốn mạnh
12/12/2019 06:06:45
Tundra Vietnam Fund tiếp tục bị rút quĩ trong tháng 11 khi hiệu suất của quĩ sụt giảm 2,2%.

Tundra Vietnam Fund, quỹ chuyên đầu tư đón đầu các cơ hội nâng hạng thị trường vừa công bố báo cáo tháng 11 với quy mô danh mục chỉ còn 43,6 triệu USD, mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua. Cụ thể, giá trị tài sản ròng (NAV) của quĩ sụt giảm 2,2% (tính theo USD) trong tháng 11, cao hơn so với chỉ số tham chiếu với 1,2%. 

Kể từ khi đạt đỉnh gần 226 triệu USD vào tháng 4/2018, quy mô danh mục Tundra Vietnam Fund liên tục sụt giảm. Điều này một phần đến từ giá trị các khoản đầu tư của quỹ giảm do thị trường chung không thuận lợi và một phần đến từ việc quỹ bị rút vốn.

Đây là đợt sụt giảm NAV mạnh nhất của quĩ ngoại này trong 6 tháng trở lại đây, ghi nhận tháng giảm thứ hai liên tiếp. Kết quả đầu tư kém tích cực tháng vừa qua chủ yếu do tác động của cổ phiếu nhóm Ngân hàng (CTG và STB) và Bất động sản (DXG và LDG). 

Động thái bán ròng của khối ngoại tại cổ phiếu Tài chính và qui định siết chặt cho vay với nhóm Bất động sản là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc gọi kí quĩ (margin calls) đối với nhà đầu tư cá nhân, Tundra Vietnam Fund đánh giá. 

Cụ thể, khối ngoại bán ròng 40 triệu USD tháng 11 và thanh khoản toàn thị trường bình quân ngày ở mức 206 triệu USD, tăng 12% so với trung bình tháng trước.

Song song với nhóm Ngân hàng và Bất động sản, cổ phiếu khác cũng tác động tiêu cực lên hiệu suất đầu tư của quĩ là FPT. Cổ phiếu này đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm nhờ việc chấp thuận vào ETF giới hạn tỉ lệ sở hữu nước ngoài (FOL ETF).

Không riêng FPT, động thái chốt lời các cổ phiếu Bluechip FOL diễn ra trên diện rộng, tác động tiêu cực lên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 11. Đây đều là những cổ phiếu có tỉ lệ sinh lợi tốt trong các tháng trước đó.

Ở chiều ngược lại, Tundra Vietnam Fund cho rằng quĩ này đã nắm giữ tỉ trọng thấp cổ phiếu Tiêu dùng thiết yếu (MSN, VNM), đây là hai mã có hiệu suất tương đối tích cực.

Lũy kế đến hết tháng 11, hiệu suất đầu tư của Tundra Vietnam Fund đạt 4,5% (tính theo USD), thấp hơn đáng kể so với hiệu suất 10,7% của chỉ số tham chiếu (FTSE Vietnam TR). 

Với kết quả đầu tư không mấy tích cực, Tundra Vietnam Fund liên tục bị rút ròng. Số liệu tại ngày 30/11, tài sản dưới quyền quản lí (AuM) của quĩ tiếp tục giảm so với tháng 10 (45,3 triệu USD), xuống mức thấp nhất là 43,6 triệu USD. Thời điểm cao nhất, AuM của Tundra Vietnam Fund lên tới 225,8 triệu USD (tháng 4/2018).

Mai An (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến