Dòng sự kiện:
Quy định mới nhằm hạn chế đầu cơ, sốt đất ảo của Thanh Hóa
24/09/2021 13:26:02
Sau thời gian xảy ra tình trạng 'sốt đất', tỉnh Thanh Hóa đã quyết định ban hành quy định mới nhằm siết chặt hoạt động đấu giá đất.

Những nội dung mới quy định đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi ký ban hành hôm 17/9/2021.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 28/9/2021 và chính thức thay thế cho Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND ngày 9/3/2018 đã được tỉnh Thanh Hóa ban hành trước đó.

Trong quy định mới này, có những nội dung được thay đổi tăng cường siết chặt quản lý hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Một phiên đấu giá đất tại Thanh Hóa

Trong đó, quy định yêu cầu mặt bằng đưa ra đấu giá phải hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng 100%, trong trường hợp yêu cầu xây dựng hạ tầng thì phải hoàn thành việc xây dựng hạ tầng mới được phép tiến hành đưa ra đấu giá.

Đối với đất phân lô (thửa) cho hộ gia đình, cá nhân chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của cơ quan thuế, người trúng đấu giá nộp 100% tiền sử dụng đất. Trong thời hạn trên, nếu người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc nộp tiền không đủ theo thông báo thì bị hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Trong quy định trước đây, thời hạn nộp tiền có thể kéo dài 120 ngày.

Đối với đất đấu giá để thực hiện dự án đầu tư trong trường hợp giao đất và thuê đất nộp tiền một lần vẫn sẽ được nộp chia làm 2 lần: Chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, thuê đất của cơ quan thuế, người trúng đấu giá nộp 50% tiền sử dụng đất, thuê đất theo thông báo (đợt 1); chậm nhất là 90 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, thuê đất, người trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất, thuê đất còn lại theo thông báo (đợt 2).

Nếu quá thời hạn, nhà đầu tư không nộp đủ theo quy định sẽ bị hủy kết quả trúng đấu giá. Khi đó, tiền đặt cọc được thu nộp vào ngân sách Nhà nước sau khi trừ đi chi phí cuộc đấu giá, tiền sử dụng đất đã nộp được trả lại mà không được tính lãi suất hoặc trượt giá.

Quy định cũng yêu cầu các cơ quan chức năng chậm nhất trong vòng 6 ngày làm việc phải hoàn thành hồ sơ, tham mưu hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá nếu nếu người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc nộp tiền không đủ theo thông báo. Đồng thời, nghiêm cấm tuyệt đối các cơ quan chức năng tham mưu, cho phép gia hạn thời gian nộp tiền trúng đấu giá QSDĐ.

Bên cạnh việc rút ngắn thời gian nộp tiền của nhà đầu tư, qjy định mới cũng buộc nhà đầu tư tham gia đấu giá phải đặt cọc 20% giá khởi điểm của thửa đất đấu giá. Trong khi trước kia, mức tiền đặt cọc dao động trong khoảng từ 5 tới 20% tùy từng phiên đấu giá.

Quy định cũng yêu cầu người tham gia đấu giá không còn nợ đọng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các khoản nộp ngân sách khác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mới đủ điều kiện đăng ký tham gia phiên đấu giá.

Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhận định, những thay đổi này nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, nâng cao hiệu quả trong hoạt động đấu giá đất. Trên cơ sở đó, tạo sự ổn định trong kế hoạch ngân sách, phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đồng thời thể hiện quyết tâm của tỉnh Thanh Hóa trong việc tạo ra môi trường đầu tư lành mạnh.

“Chúng tôi hy vọng những thay đổi trên sẽ giúp hạn chế tình trạng đầu cơ, bỏ tiền cọc, lãng phí nguồn lực chung của xã hội do phải đấu giá lại như trong thời gian qua. Từ đó, góp phần hoàn thiện lĩnh vực đấu giá quyền sử dụng đất, bám sát, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nói.

L.D

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến