Dòng sự kiện:
Quy định thí sinh cao từ 1,5m mới được thi sư phạm: Bộ GD&ĐT nói gì?
14/02/2019 10:15:54
Ngay sau khi quy định các thí sinh nữ phải có chiều cao từ 1,5m trở lên mới được thi vào ngành sư phạm được công bố, thông tin này đã nhận được các phản ứng trái chiều khác nhau.

Trường Đại học Sư phạm TP HCM vừa công bố dự kiến tuyển sinh hệ ĐH năm 2019. Theo đó, điều kiện xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên là: Nam cao 1,55m trở lên; nữ cao 1,5m trở lên. Riêng ngành Giáo dục Thể chất: Nam phải cao từ 1,65m, nặng 50kg trở lên; nữ phải cao từ 1,55m, nặng 45kg trở lên. Thông tin này đang được quan tâm với những ý kiến trái chiều trong xã hội.

Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Báo Giao thông

Trao đổi trên Zing.vn, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, ĐH Sư phạm TP HCM cho biết, quy chế tuyển sinh cho phép các trường đại học được yêu cầu sơ tuyển. Thí sinh phải đạt yêu cầu sơ tuyển của trường.

Bộ GD&ĐT cũng khuyến khích trường quy định các yêu cầu, điều kiện riêng để hướng tới việc lựa chọn thí sinh giỏi, tâm huyết với nghề, có khả năng sư phạm..., nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Các quy định khác do trường xác định và chịu trách nhiệm giải trình để xây dựng chính sách chất lượng, khả năng có việc làm của sinh viên và xây dựng “thương hiệu”.

Tuy nhiên, quy định đó phải đảm bảo quyền bình đẳng về cơ hội cho các thí sinh, không được thể hiện chính sách phân biệt đối xử và nên giải trình rõ để tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Trong khi đó, báo Giáo dục Việt Nam đăng tải, ngày 13/2, ông Lê Phan Quốc – Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm TP HCM đã có thông tin chi tiết, cụ thể hơn, phản hồi những yếu tố mà hiện dư luận đang rất quan tâm.

Ông Quốc cho biết, tiêu chí sức khỏe là một trong những yếu tố được nhà trường rất quan tâm, để có thể đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho ngành giáo dục có sức khỏe, có khả năng thích nghi với nghề, trong đó kể cả vấn đề chiều cao.

Đây là đề án tuyển sinh của riêng Trường Đại học Sư phạm TP HCM, chứ không phải là tiêu chí mới của ngành. Ngoài chiều cao, thì các yêu cầu khác về sức khỏe còn có nhiều yêu cầu, phẩm chất năng lực khác.

Tuy nhiên đề án tuyển sinh của trường cũng thể hiện rõ ràng, bất cứ học sinh nào có nhu cầu trở thành sinh viên của ngành sư phạm tại trường, đều được nhà trường xem xét chi tiết, đảm bảo tính công bằng. Đối với những trường hợp đặc biệt, trường vẫn trân quý, và xem xét chi tiết, cụ thể, đồng thời sẽ có những biện pháp để đảm bảo tính nhân văn, tôn trọng.

Nhà trường sẽ sẵn sàng lắng nghe mọi ý kiến phản hồi, vì đây cũng chỉ mới là dự kiến, trên tinh thần cầu thị, có xem xét và nghiên cứu, nhưng cũng cần đảm bảo các chuẩn chung khác với từng trường hợp, ông Lê Phan Quốc thông tin thêm.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến