Dòng sự kiện:
Quỹ ETF đầu tiên của Việt Nam chào sàn đầy niềm tin
06/10/2014 16:24:05
ANTT.VN – Sáng nay 6/10, Quỹ hoán đổi danh mục đầu tiên tại Việt Nam mang tên ETF VFMVN30 đã chính thức IPO và niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) với mã chứng khoán E1VFVN30.

Tin liên quan

ANTT.VN – Sáng nay 6/10, Quỹ hoán đổi danh mục đầu tiên tại Việt Nam mang tên ETF VFMVN30 đã chính thức IPO và niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) với mã chứng khoán E1VFVN30.

Quỹ đầu tư chỉ số (ETF) đầu tiên của Việt Nam này do Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư chứng khoán Việt Nam (VFM) quản lý, đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập quỹ đầu tư chứng khoán  vào ngày 18/09/2014 với tổng vốn điều lệ là 202 tỷ đồng, tương đương 20.200.000 chứng chỉ quỹ và không giới hạn thời hạn hoạt động.

ETF VFMVN30 sẽ hoạt động mô phỏng gần nhất với sự biến động của chỉ số tham chiếu VN30 sau khi trừ đi chi phí hoạt động của quỹ. Theo Bản cáo bạch của quỹ, tối thiểu 95% giá trị danh mục chứng khoán của quỹ sẽ mô phỏng cơ cấu chỉ số VN30, trong đó, chỉ số VN30 do HOSE xây dựng và quản lý là chỉ số giá tổng hợp của 30 công ty niêm yết trên HOSE, có giá trị vốn hóa và thanh khoản lớn hàng đầu, đáp ứng tư cách tham gia vào bộ chỉ số và các điều kiện sàng lọc theo quy định.. Nhóm cổ phiếu này chiếm phần lớn giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài và là nhóm cổ phiếu chiếm 60-70% giá trị giao dịch tại HOSE.

Quỹ ETF VFMVN30 là kết quả của nỗ lực tạo ra các công cụ mới trên thị trường chứng khoán của các cơ quan liên quan. (Ảnh: ĐTCK)

Ngay đợt khớp lệnh mở cửa chứng chỉ quỹ đã tỏ ra có sức hút và tăng hết biên độ lên 12.200 đồng/chứng chỉ. Như vậy biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên là +/-20% so với giá tham chiếu, trong đó giá tham chiếu là 10.206,19 đồng/đơn vị; đó cũng là giá trị tài sản ròng (NAV) trên một chứng chỉ quỹ tại ngày 3-1-2014 do Công ty VFM công bố.

Tuy nhiên, sau đó, sức nóng của chứng chỉ quỹ ETF VFMVN30 dị dần và đến cuối giờ giao dịch buổi sáng, giá giao dịch chứng chỉ quỹ lùi về mức 10.700 đồng/chứng chỉ quỹ, nhỉnh hơn chút ít so với giá tham chiếu.

Việc quỹ ETF nội địa ra đời được giới đầu tư kỳ vọng sẽ tạo sự thúc đẩy lớn cho việc gia tăng tính thanh khoản của TTCK nói chung và đặc biệt là đối với cổ phiếu của các công ty niêm yết trong rổ chỉ số VN30 nói riêng. Điều này sẽ góp phần quảng bá chỉ số VN30, cũng như sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển của các rổ chỉ số khác.         

Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - bà Nguyễn Thị Liên Hoa, phát biểu, quỹ E1VFVN30 là kết quả của nỗ lực tạo ra các công cụ mới trên thị trường chứng khoán của các cơ quan liên quan. ETF được kỳ vọng đóng vai trò lớn vào sự sôi động và chuyên nghiệp của thị trường chứng khoán Việt Nam. Bà cho biết sẽ tiếp tục có các ETF khác đang được chuẩn bị và niêm yết.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, quỹ ETF cũng có nhược điểm là chứng chỉ quỹ ETF bắt buộc niêm yết, hủy niêm yết đồng nghĩa với việc quỹ sẽ bị giải thể dẫn đến rủi ro về thanh khoản.

Ngoài ra, quỹ ETF nội hiện vẫn là một hình thức khá mới mẻ ở Việt Nam nên trong thời gian đầu, có thể các nhà đầu tư - nhất là nhà đầu tư cá nhân và các nhà đầu tư không chuyên - sẽ vẫn còn lạ lẫm và cần một khoảng thời gian nhất định để họ làm quen và quan sát trước khi quyết định có thực sự đón nhận sự tồn tại của ETF nội một cách nồng nhiệt hay không.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến